Danh mục

Khoảnh khắc chỉ muốn thành công và có lợi ngay

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.54 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Càng là người chỉ muốn thành công và có lợi ngay càng không dễ dàng thành công và có lợi. Không có ai bất chấp liêm sỉ, bán rẻ linh hồn lại có thể có được niềm vui sướng chân chính. . Chúng ta sống lâu muôn tuổi trong thời gian cảm giác. Chỉ muốn thành công và có lợi ngay, điều đó có nghĩa là bức bách theo đuổi hiệu ứng ngắn ngủi mà không quan tâm đến ảnh hưởng lâu dài, theo đuổi lợi ích trước mắt mà không quan tâm đến đạo lý căn bản. Nếu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc chỉ muốn thành công và có lợi ngay 99 Khoảnh Khắc Đời NgườiKhoảnh khắc chỉ muốn thành công và có lợi ngay Càng là người ch ỉ muốn thành công và có lợi ngay càng không dễdàng thành công và có lợi. Không có ai bất chấp liêm sỉ, bán rẻ linh hồn lạicó thể có được niề m vui sướng chân chính. . Chúng ta sống lâu muôn tuổi trong thời gian cả m giác. Chỉ muốn thành công và có lợi ngay, điều đó có nghĩa là bức báchtheo đuổi hiệu ứng ngắn ngủi mà không quan tâm đến ảnh hưởng lâu dài,theo đuổ i lợi ích trước mắt mà không quan tâm đến đạo lý căn bản. Nếu như bạn là người chỉ muốn thành công và có lợi ngay, chắc chắntầm nhìn sẽ ngắn, đeo kính cận nhìn theo thành công và lợi lộc. Chỉ nhìnthấy tình huống trước mắt, chỉ nhìn thấy phúc họa lành dữ bề ngoài, chỉnhìn thấy giàu nghèo được mất tạm thời. Ðau đầu thì chữa đầu, đau chân thìchữa chân là phương thức hành vi nhất quán của bạn. Ðể chữa khỏi đầu màkhông quan tâm đến chân, để chữa khỏi chân lại có thể không quan tâm đếnđầu. Ðể thoát khỏ i cảnh khó khăn, bạn có thể bất chấp lợi ích tương lai, đểmong được cái sảng khoái nhất thời, bạn lại lấy cái đau khổ lâu dài làm giáphải trả, để thoát khỏi cảnh nghèo khó tạm thời, bạn có thể phải trả cái giácủa nhân cách. Nếu như bạn chỉ muốn thành công và có lợi ngay, chắc chắn tâm tìnhhẹp hòi, không có chí lớn trong lòng. Luôn là mù quáng chạy theo thế tục,đầu mọc trên cổ người khác, người ta nói quân nhân là mốt thì bạn tìm cáchmặc lên bộ quân phục. Người ta nói văn bằng quan trọng thì bạn lập tức đichạy văn bằng. Người khác nói xuống biển kiế m tiền, thì bạn giống như conkiến nằm trên chảo nóng, lậ p tức cắ m đầu đi xuống biển. Bạn căn bản bất chấp việc người phải làm gì để nên người. Nào lànhân cách và đức hạnh ư, nào là ranh giới cuộc đời ư, nào là giữ phẩmhạnh, linh hồn ư, tốt đẹp ư, đối với bạn đều không đáng một xu. Bạn tưởnglà người ta sinh ra ở đời, chỉ có ăn ngon mặc đẹp, chơi nhiều vui nhiều mớisẽ là tốt đẹp, mới là hiện thực, mới chính là giá trị. Thế là để đạt được ănmặc vui chơi đều tốt, bạn có thể không từ mọi thủ đoạn, bất chấp liêm sỉ,bán rẻ linh hồn. Song, sự việc trên đời này cũng thật kỳ lạ, càng là người ch ỉ muốnthành công và có lợi ngay càng không dễ gì đạt được thành công và lợi lộc,không có một ai bất chấp liêm sỉ, bán rẻ linh hồn lại có thể nhận được niềmvui sướng chân chính. Bất kể người chỉ muốn thành công và có lợi ngay như thế nào vẫnluôn trố đôi mắt của ?kẻ tham không biết chán? để chằm chằm nhìn vào haichữ danh lợi. Nhưng danh lợi đối với bạn giống như một nhà triết họcphương Tây đã từng nêu ra một ví dụ , nó giống như một miếng thịt treo ởphía trước càng xe đối với người đánh xe. Người đánh xe luôn muốn tóm lấymiếng thịt đó, nhưng vẫ n tóm không được. Bất kể bạn kéo chiếc xe nhanhđến bao nhiêu, miếng thịt kia trước sau đều ở phía trước càng xe của bạn,trước sau đều không tóm được vào tay bạn. Bạn suốt ngày vắt óc, luôn luônchờ dịp đầu cơ trục lợi, mà còn vội vàng tất tưởi, mồ hôi nhễ nhạ i, khổ sởđến cuối cùng vẫn chẳng có một cái gì. Bạn vẫn là công không thành, danhkhông toại, lợi lộc cũng không. Nói chung người chỉ muốn thành công và có lợi ngay, tuy so vớingười mơ ước viển vông nói ở trước có đường đi đặc biệt, nhưng đều gặpnhau. Gặp nhau ở hai điểm, một là mọi việc không thành, hai là không cóhạnh phúc đáng nói, chỉ uổng công bận rộn một phen. Người muốn thànhcông và có lợi ngay không thể có thành tựu gì về sự nghiệp, bởi vì bạn vốnđã không có theo đuổi lâu dài gì, không có chí hướng đạ t thành tựu sựnghiệp gì, toàn bộ sức lực của bạn, toàn bộ thời gian và toàn bộ sinh mệnhđều vô hình tiêu tán trong hành vi ngắn ngủi của bạn, tiêu tán trong việc làmphù phiế m nông cạn. Bạn có thể được lợi nhất thời, nhưng bạn phải trả raquá nhiều, cái được cuối cùng chẳng bõ bèn gì. Hơn thế, bạn sống quá vấtvả, cho nên bạn không có được niềm vui và hạnh phúc chân chính. Chẳng lẽ niềm vui và hạnh phúc trước tiên không phải là một vẻ đẹpcủa tâm linh và bình yên của linh hồn chăng? - Tất cả những người chỉ muốn thành công và có lợi ngay, bất kể là sựnôn nóng của lớp trẻ, cấp tiến của lớp trung niên và cấp bách của người giàkhông có ai không như thế: không thành công, không có lợi lộc, không hạnhphúc. Từ đó ta thấy, đức thánh Khổng nói chẳng sai: Dục tốc bất đạt. Vì sao phải chỉ muốn thành công và có lợi ngay? Tâm lý bức bách sản sinh đối với thành công và lợi lộc, xét đến cùngkhông có đạo lý cơ bản thông tớ i sinh mệnh. Bạn cho rằng việc lớn nhấttrong đời người là vớt vát danh vọng và kiếm tiền, hạnh phúc đời người caonhất chính là có danh tiếng và tiền tài. Nhưng lại không biết rằng chúng tađến với đời, thân thể của bản thân chúng ta không nên bị lòng mình nô dịch,lòng chúng ta cũng không nên luôn luôn nô dịch thân thể của bản thân mình.Lòng mình luôn trói buộc thân mình, thì lòng dạ đó cũng quá hẹp hòi. Ðứ ngtrước danh lợi nên siêu thoát một chút, đạ m bạc một chút thì đã không tự dotự tại trên trời cao biển rộng đó sao? Nhận được thể xác và tinh thần tự dolành mạnh, phát huy đầy đủ sức mạnh cao nhất trong lòng chúng ta, biểuhiện rõ ràng tính cách bẩm sinh tốt đẹp nhất của chúng ta, đây chẳng lẽkhông phải là sự v iệc quan trọng nhất trong đời chúng ta sao? Giả sử chúng ta có thể thoát khỏi sự cám dỗ của danh lợ i trước mắt,hãy để cho linh hồn của chúng ta yên bình, tinh thần thoải mái, cùng vớithần tính nội tại của loài người - thần tính vĩnh viễn không chết, vĩnh viễnkhông bệnh tật, vĩnh viễn không phạm tội giữ được hài hòa, thế thì đángđược hiệu suất sinh mệnh vĩ đại biết mấy! Thế thì đáng được hạnh phúc đờingười cao cả biết mấy! Nhiều vĩ nhân đã từng mãnh liệt hướng về như thế,chẳng lẽ bạn lại không hướng về điều đó chăng? Mark Twain có một câu nổi tiếng: Hãy để ch ...

Tài liệu được xem nhiều: