Sống không cần sở hữu, làm việc không nhờ cậy, có công lao không kể. . Ðâu có ông thánh có thể nhìn thấy thấu rõ được tên nào đáng yêu,? tên nào phi thường nhiều đến như thế? . Trong "thánh kinh" gọi ghen tỵ là con mắt ác. Cuộc cạnh tranh ngấm ngầm dẫn đến ghen ăn tức ở, trở thành đối địch thù oán, phần nhiều thường xẩy ra trong đồng nghiệp với nhau. Cùng giúp đỡ nhau, cùng chung mưu cầu và thành đạt một sự nghiệp, trở thành bạn tri kỷ cũng phần nhiều...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc đi lại với đồng nghiệp
99 Khoảnh Khắc Đời Người
18- Khoảnh khắc đi lại với đồng nghiệp
Sống không cần sở hữu, làm việc không nhờ cậy, có công lao
không kể.
. Ðâu có ông thánh có thể nhìn thấy thấu rõ được tên nào đáng yêu,?
tên nào phi thường nhiều đến như thế?
. Trong thánh kinh gọi ghen tỵ là con mắt ác.
Cuộc cạnh tranh ngấm ngầm dẫn đến ghen ăn tức ở, trở thành đố i địch
thù oán, phần nhiều thường xẩy ra trong đồng nghiệp vớ i nhau. Cùng giúp
đỡ nhau, cùng chung mưu cầu và thành đạt một sự n ghiệp, trở thành bạn tri
kỷ cũng phần nhiều xẩy ra trong đồng nghiệp với nhau.
Vậy làm sao để đi lại được với đồng nghiệp?
Làm tiêu biến ý nghĩa mặt phụ, nhấn mạnh ý ngh ĩa mặt chính. Hãy
làm cho ý nghĩa mặt phụ chuyển hóa sang ý nghĩa mặt chính. Ðó là quyết
sách đẹp nhất.
Lý giải ý nghĩa mặt phụ, cởi mở thông thoáng, đi đường vòng. Ðó là
trung sách.
Nhấn mạnh ý nghĩa mặt phụ, tiêu biến ý nghĩa mặt chính, đó là hạ
sách ngu xuẩn.
Ðồng nghiệp là người trong cùng đơn vị cùng theo đuổi sự nghiệp như
nhau. Ðiều kiện công tác và môi trường của các bạn giống nhau, mục tiêu
theo đuổ i đại thể như nhau, chính hoàn cảnh này tạo ra sự cạnh tranh không
có cách nào tránh được. Qua thờ i gian cạnh tranh sẽ có người thành công và
thất bạ i trong đồng s ự. Người thành công được ngưỡng mộ và chúc mừng,
đồng thời lòng đố kỵ - nhược điểm của nhân tính- cũng có thể đột nhiên biểu
lộ ra. Lúc này, nếu như bạn là người thành công, có thể đem thành công của
mình lý giả i thành sự thành công của nhiề u người. Giữa đồng sự với nhau
vốn cùng liên quan vớ i nhau. Ví dụ như biên tập ra một cuốn sách tốt sản
sinh ảnh hưởng tương đối lớn thì chắc chắn nó đã ngưng đọng sức lao động
của một tập thể, bao gồm biên tậ p, tác giả, nhà xuất bản, nhà in thậm chí còn
bao gồ m cả hiệu sách và bạn đọc vui lòng tiếp nhận quyển sách này. Một
mình bạn độc lập khó có thể làm ra được nó. Bạn cần phải làm cho mọi
người, về tâm lý cùng chia sẻ niề m vui thành công của bạn, xin đừng tham
vơ công của thiên hạ làm của mình! Hơn nữa, bạn xem mình là ngọ n nến
đồng thời chiế u sáng mình cũng chiếu sáng người khác, mọi chỗ mọi nơi
khiêm tốn cẩn thận, đem năng lực và tài hoa của mình vui vẻ hiến dâng cho
tập thể của mình, hiến dâng cho bạn đồng nghiệp c ủa bạn. Chìa tay ra hy
sinh thời gian và tinh lực nhất đ ịnh của bạn để giúp đỡ n gười tạm thời tiến
sau bạn, bạn sẽ có niềm vui vô kể , bạn sẽ nhận được nhiều điều có ích. Hơn
nữa, bạn sống không cần sở hữu, làm việc không nhờ cậ y, có công lao
không kể. Như vậ y người ghen ăn tức ở với bạn sẽ giảm đi rất nhiều; người
tôn trọng bạn, muốn làm bạn vớ i bạn sẽ tăng lên mạnh mẽ . Ðó là thực hiện
thượng sách, chuyển hóa ý nghĩa mặt phụ thành ý nghĩa
mặt chính.
Bạn không nên nhầ m cho nó là chủ nghĩa bình quân, chủ nghĩa quét
sạch, chủ nghĩa lu ồn cúi. Trên thực tế không có bình quân, bạn không hề bị
quét khỏi, bạn cũng không hề luồn cúi. Bạn vẫn là người thành công, vinh
dự và lợi ích bạn nhận được, sự khâm phục và tôn trọng bạn nhận được sẽ vì
thế mà càng nhiều hơn, không hề giả m và mất mát chút nào. Nhân cách c ủa
bạn lại càng cao hơn. Cho dù về vật chất bạn tạ m thời có thể giả m bớt một
chút đỉnh, nhưng so với những cái tăng lên, bạn vẫn là ngườ i thắng. Hơn nữa
tương lai còn dài, bạn giành được quan hệ quần chúng tốt đẹp, giảm bớt
những phiền phức trên quan hệ nhân s ự, hiệu suất công tác của bạn sau này
càng cao hơn, làm việc càng vừa lòng hơn, thành tựu càng to hơn, lợi ích
bạn thu nhận được cũng có thể nhiều hơn. Ðây là thắng lợi của thượng sách.
Hầu như ai cũng đều có tâm lý hiếu thắng, mọi người đều hy vọng đạt
được thành công, nhưng lại cứ khăng khăng mình đã lạc hậu rồi. Lúc này,
nhìn thấy ngườ i khác lên vùn vụt, trong lòng sinh ra ghen tỵ. Việc đó có lẽ là
lẽ thường tình của con người. Ðâu có ông thánh có thể nhìn thấu rõ được tên
nào đáng yêu, tên nào phi thường nhiều đến như thế ? Ðâu có ông thánh có
thể bằng lòng xử lý những cái xấu của nhiều người nhiều như thế? Người
người trở thành ông thánh thì thế giớ i này chẳng đi đờ i nhà ma ư? Người ta
tức bạn, ghen tị bạn khi nhìn thấy bạn được đề bạt, bạn được trọng thưởng,
ngấm ngầm anh ta sinh ra ngang ngược, từ đó quấ y phá hoặc phịa chuyệ n để
vu cáo hãm hạ i bạn, đi báo cáo cấp trên làm lẫn lộn nh ững điều nghe thấy.
Cấp trên ngu dốt sợ trách nhiệm do đó tin theo những lời nói của kẻ tiểu
nhân, tạm thời vứt bỏ ý đồ đề bạt bạn và trọng thưởng bạn. Tất cả những
điều này đều có thể lý giả i. ở thế giới này, ông thánh cực kỳ hiếm thấy,
nhưng tiểu nhân đầ y đường đầy phố nơi nào cũng gặp. Bạn cần phả i th ừa
nhận và bằng lòng với tồn tạ i khách quan như thế . Cho dù một khi bạn
không thừa nhận và không bằng lòng thì anh ta cũng vẫ n tồn tạ i. Bạn nên
hiểu tâm lý cạnh tranh sinh tồn của anh ta là bình th ường, chỉ có một chút k ...