Tính tình giữa người với người không hợp bắt nguồn từ tính không thông của ý thức. . Bạn không có cách nào nhận thức được chính bạn. . Người quen cưỡi ngựa hung dữ, cầm cương ngựa khác càng xem thường. "Ðời người phải biết mình đã đầy đủ!" "Tri âm, việc sao khó thế! âm quả thực khó biết, tri quả thực khó gặp. Gặp được tri âm của mình phải nghìn năm mới có một lần chăng?". Bạn thấy đấy, bạn tri âm sao mà ít đến thế! Người hoàn toàn hợp với tính tình của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc đi lại với người tính tình không hợp với mình 99 Khoảnh Khắc Đời Người 22- Khoảnh khắc đi lại với người tính tình không hợp với mình Tính tình giữa người với người không hợp bắt nguồn từ tính không thông củ a ý thức. . Bạn không có cách nào nhận thức được chính bạn. . Người quen cưỡi ngựa hung dữ, cầm cương ngựa khác càng xem thường. Ðời người phải biế t mình đã đầy đủ ! Tri âm, việc sao khó thế! âm quả thực khó biết, tri quả thực khó gặp.Gặp được tri âm của mình phải nghìn năm mới có một lần chăng?. Bạn thấy đấy, bạn tri âm sao mà ít đến thế! Người hoàn toàn hợp vớitính tình của bạn sao mà ít đến thế! Bạn thử bấm đầu ngón tay để tính xemtrên thế giới này có mấy người hoàn toàn hợp vớ i tính tình của bạn? Nhiềungười suốt đời không hề gặp được một người tri âm! Màng ngăn cách giữa người với nhau, tính tình không hợp giữa ngườivới nhau bắt nguồn từ tính không thông của ý thức. ý th ức, nhìn không thấ y, sờ không đến, mình cũng không biết ý thứccủa mình tồn tại ra sao, nó không có hình bóng, không có dấu vết, không cókhí, không có mầu sắc, mà lạ i từng giờ từng phút tồn tại trong thân hình củabạn, ý thức của bạn không bao giờ cùng xáo trộn, cùng lẫn lộn với ý th ứccủa người khác, mà không ai gặp ai cả. Mặc dù có thể dùng ngôn ngữ làmmôi giới tiến hành trao đổ i ý thức, đó cũng chỉ là sự trao đổi ý th ức giả tạmthời của bạn sau khi chắt lọc qua lý tính và cảm tính. ý thức một khi chuyển hóa thành ngôn ngữ trao đổi vớ i người khác,nó có thể hoàn toàn khác hẳn, liên quan với bản thân ý thức của bạn rất xavời. Bởi vì không nghi ngờ gì nữa nó cần phải tiếp nhận ảnh hưởng của đốitượng trao đổi, ch ịu ảnh hưởng của hoàn c ảnh tự thân, chịu ảnh hưởng củaquan niệ m thế tục mạnh mẽ , chịu hàng loạt ảnh hưởng của nhân tố xã hội vànhân tố văn hóa. Nó đã không phải là nó nữa! Hơn nữa, ý thức không chiếm không gian, chỉ tồn tạ i trong dòng thờigian, một thoáng là mất. ý th ức bạn trao đổi với người khác lúc này chỉ đạibiểu cho ý thức của bạn lúc đó, không đại biểu cho ý thức tương lai c ủa bạn.Tương lai của bạn lúc đó vẫn là một lỗ trống rỗng. Cái gọi là tính ổn địnhtương đối của ý thức chỉ là một khái niệm cực kỳ mề m yếu. Lỗ trống rỗngđược điề n đầy nhờ sự tồn tạ i sinh mệnh và sự tồn tại ý thức của bạn từ lúc đótrở về sau. Do đó, bạn không có cách nào nhận thức được bản thân mình. Tínhtình của bạn lúc đó không chắc hợp với tính tình trước đó, cũng không chắchợp với tính tình sau đó. Như thế thì tính tình của người khác khó hợp với tính tình của bạn, thìcũng là phải lẽ thôi. Cho nên việc đi lại giữa người với nhau không có cách gì đòi hỏi quácao tính tình phải hợp nhau. Việc đi lại vớ i người tính tình không giốngmình là việc đi lại giao tiếp phổ biến nhất trong giao tiếp nhân tế ( giữa ngườinày với người khác). Chí bất đồng, đạo bất hợp không thể cùng nhau đưa ra được mưu kếcho nhau. Thế thì chỉ có tự mình phong tỏa, đóng cửa nhốt trong nhà khônggiao thiệp với người khác, mãi mãi vẫn là kiến thức hẹp hòi. Như thế thì bạnlà anh nghèo sẽ ch ỉ mãi mãi làm phận nghèo vậy. Bạn phải làm thay đổ i mình, tham dự vào xã hội, bạn muốn giao tiếp,thì phả i giao tiếp vớ i người tính tình không hợp với bạn. Cơ sở tâm lý thực hiện thành công việc giao tiếp này sẽ là: hiểu đốitượng đang đố i mặt với bạn là một ngườ i không thể hợp với tính tình củabạn. Anh ta hoặc ở mặt nào đó đi ngược lại bạn, không cùng đứng ở một vịthế với bạn; ở một mặt nào đó không đáng nhòm ngó đến bạn, hoặc hiểunhầ m bạn một cách sâu sắc, thậm chí anh ta có thể trước mặt bạn muốn tỏ rakhôn vặt, muốn làm một âm mưu ngụy kế, hoặc là anh ta giao tiếp với bạnchỉ là có ý lợi dụng bạn một chút, sau khi lợi dụng thì quên bạn luôn hoặc làgác ra mộ t bên, hoặc là qua cầu rút ván, hoặc rõ ràng chính là ?khắc tinh?của bạn... Nhưng bạn phải đi lại vớ i anh ta, không nên tránh, không nên khépchặt cửa của mình. Bất kể anh ta thuộc người dạng nào, bất kể anh ta khônghợp tính tình với bạn như thế nào, bạn đều không cần phả i để ý. Bạn chỉ cầnnắm chắc một điể m đã là đủ: Bạn và anh ta có tồn tại lợi ích chung không?Tồn tại ở chỗ nào? Ði lại với anh ta lợi nhiều thiệt ít hay là lợi thiệ t ngangnhau hay là lợi ít thiệt nhiều? Lý tưởng cuố i cùng của con người, tồn tại cơ bản của con người, việcđi lại giữa người với nhau, xét đến cùng đều ở chỗ theo đuổ i lợi ích. Lêninđã từng nói: ?Nếu bạn không giỏi đem lý tưởng và lợi ích của người thamgia đấu tranh kinh tế kết hợp chặt chẽ lạ i với nhau, như thế thì lý tưởng caocả nhất cũng sẽ không đáng một xu.? (Lênin toàn tập trang 369, quyển 1). Ðây thật ra không phải đơn thuần chỉ mưu kiếm lợ i, mà là một thiết kếchân thực vứt bỏ hình thức giả dối và rỗng tuếch. Chỉ c ...