Danh mục

Khoảnh khắc đối mặt ánh tà dương

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 170.49 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lúc này, khi đối mặt ánh tà dương, chúng ta mới phát hiện mình sắp bước vào buổi hoàng hôn của sinh mệnh. Do đó mà so với trẻ con càng lưu luyến sinh mệnh hơn, so với người trẻ tuổi càng không muốn xa rời cõi trần gian hơn. * Chúng ta đã chịu không nổi những kích động mừng rỡ và những ức chế bi sầu. Mặt trời ban mai tươi sáng đến như thế. Nó xuyên qua lớp lớp sương mù, xua tan giá lạnh, hiện ra sức sống bừng bừng, thậm chí hùng hổ dọa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc đối mặt ánh tà dương 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc đối mặt ánh tà dương * Lúc này, khi đối mặt ánh tà dương, chúng ta mới phát hiện mình sắpbước vào buổi hoàng hôn của sinh mệnh. Do đó mà so với trẻ con càng lưuluyến sinh mệnh hơn, so với người trẻ tuổ i càng không muốn xa rời cõi trầngian hơn. * Chúng ta đã chịu không nổi những kích động mừng rỡ và những ứcchế bi sầu. Mặt trời ban mai tươi sáng đến như thế. Nó xuyên qua lớp lớp sươngmù, xua tan giá lạnh, hiện ra sức sống bừng bừng, thậm chí hùng hổ dọangười. Ngọn lửa mặt trời ban trưa cay xè, không chút hiền từ treo cao ở giữatrời của thế giới. Nó không kiêng dè tất cả những gì ở xung quanh, chỉphóng ra và soi chiếu đến tột bực. Mặt trời lúc gần tối đã thu lại mùi cay xè từ lâu, chỉ phóng ra vạn ánhráng chiều phủ một lớp màu vàng óng trên mặt đất. Nó làm cho tất cả mọithứ của thế giớ i bao gồ m cả chính nó đều hiện ra hiền từ và giàu có đến nhưthế. Nó dập tắt tất cả mọ i huyên náo và tranh đấu giữa trời đất, làm cho nhângian bắt đầu đi vào hương thơm ấm áp và lặng lẽ. Ôi, ánh tà dương! Khi chúng ta đ ứng trên đầu núi, nhìn về mặt trời chiều như đang mỉmcười, vầng mặt trời chiều đã hoàn thành việc soi chiếu một ngày sắp sửa lặnxuống núi này, trong lòng chúng ta trào dâng lên niềm tự hào và lưu luyếnchưa từn g thấ y. Lúc này, chúng ta tịnh không tưởng tượng quá nhiều tình hình mặttrời sau khi lặn xuống núi, chúng ta biết rằng nó sau khi lặn xuống núi vẫnnhư lúc soi chiếu cho chúng ta, đi soi chiếu cho người khác. Lúc này, chúng ta cũng không cần nhớ lại quá nhiều trong ngày nàychúng ta đều đã làm được những gì, mặt trời rót những gì vào sinh mệnh củachúng ta, chúng ta từ trước đến nay đến với nhân gian, sống đến lúc này đâyđã phát sinh những biến đổ i như thế nào. Vĩ nhân trong loài người xét đếncùng có rất ít, rất ít, người ta đối với chúng ta, những người bình thường nàykhông thể có hứng thú quan tâm mạnh mẽ . Do đó mà lúc này cần phả i mượnngười viết truyện hoặc những người tự mình viết truyện xét đến cùng là rất ít,rất ít. Hãy để cho sinh mệnh của quá khứ qua đi một cách bình yên. Thời gian tuy là quá khứ, nhưng theo thuyết ba loại người bất hủ trongsách Xuân Thu tả truyện, người lập đức bất hủ, người lập công bất hủ,người lập ngôn bất hủ, có thể trong chúng ta có nhiều bạn đồng nghiệ p làthuộc loại bất hủ rồ i. Cho nên, lúc này tiế n hành tự tìm hiểu sơ lược đối vớisinh mệnh có lẽ có thể làm cho chúng ta được an ủi. Về phương diệ n lập đức, mặc dù chúng ta không giống như Khổng Tử,Mặc Trác, Giê su, làm cho người đương thời và người đời sau đều tưởngnhớ và ngưỡng vọng. Nhưng chúng ta cũng đã từng theo đuổi tín ngưỡng vĩđại, đã từng tìm chân lý của cuộc đời. Linh hồn của chúng ta không hổ thẹntrước mặt chân lý, nhân cách của chúng ta cũng chưa từng bị vấy bẩn. Lúcsinh thời chúng ta cũng đã từng được người ta tôn kính, về sau này cũng sẽcó thể có người nêu chúng ta để làm gương. Về phương diện lập công, mặc dù chúng ta không giống như Prômêtêăn trộm mồi lửa đem về cho nhân loại; không giống như Colombo phát hiệnra đại lục mới, không giống Washington tạo nên Hợ p chủng quốc Hoa Kỳ,vì người đương thời mở ra thế giới mới, vì lịch sử mở ra kỷ nguyên mớ i, vìngười đời sau gieo xuống những hạt giống hạnh phúc khôn lường. Nhưngchúng ta cũng đã từng vì sự nghiệp tốt đẹp của nhân loại, vì hòa bình và tiếnbộ của nhân loại đã từng phả i rơi nh ững giọt máu, mồ hôi và nước mắt,người đời sau khi kế tục sự nghiệp của chúng ta nhất định sẽ nhắc đến têntuổi của chúng ta. Về phương diệ n lập ngôn, mặc dù chúng ta không giống như Hômerơđể lại sử thi huy hoàng, giống như Khuất Nguyên, Lý Bạch để lại những bàithơ bất hủ, giống như Shakespeare, Tolstoi trở thành ngôi sao Bắc Ðẩu,giống Plato, Heygel, Vương Thuyề n Sơn trở thành bậc Ðại sư mà ngàn thubất hủ, giống Newton, Einstein trở thành nhà khoa học mang tính thời đạimà tiếng thơm muôn đờ i. Nhưng chúng ta cũng đã từng dấn thân vào sángtạo, cũng đã từng để lại một số văn tự và trước tác, hoặc nghệ thuật, hoặcphát minh khoa học. Người đời sau sẽ tìm đến dấu chân phấn đấu của chúngta. Nếu như chúng ta ở trong cả ba phương diện lập đức, lập công, lậpngôn đều tìm không thấy căn cứ của bấ t hủ, thì chúng ta cả một đờ i này hoàntoàn tầ m thường không có gì lạ, thậ m chí u ám không có gì sáng sủa. Sựthan vãn lúc này đã quá muộn! Tất cả mọi việc đều đã qua, sinh mệnh củaquá khứ không thể cứu vãn lại, chúng ta không có cách tái sinh sống lạithêm một lần nữa. Lúc này, khi đối mặt ánh tà dương, chúng ta mới phát hiện mình sắpbước vào buổi hoàng hôn của sinh mệnh, do đó mà so với trẻ con càng lưuluyến sinh mệnh hơn, so vớ i người trẻ tuổi càng không muốn xa rời cõi trầngian. Toàn bộ lao động của chúng ta vốn cũng là vì tồn tại, lúc này mớ i pháthiện ra tất cả đều là lo toan vô ích. Lúc này mới nghĩ đến bất hủ là một chữvinh quang biết bao, một mục tiêu thiêng liêng mà khó đạt tới biết bao. Lúcnày mới nghĩ tới ?bất hủ? chỉ có thể gửi gắm trên các phương diện lập đức,lập công, lập ngôn của chúng ta. Hoặc chúng ta chỉ có thể trở thành bất hủ với ý ngh ĩa khác. Từ địnhluật vạn vật bất diệt tìm thấy một tia ánh sáng. Nếu hiểu theo thuyết bất hủxã hộ i của Hồ Thích, thì mọ i người chúng ta đều là bất hủ cả. Hồ Thích cho rằng: Tôi thật ra không tồn tại độc lập, mà là có liên hệtrực tiếp hoặc gián tiếp khăng khít vớ i vô số cái tôi nhỏ bé, liên hệ khăngkhít vớ i toàn xã hội, toàn thế giới, với quá khứ và tương lai của thế giới cũngđều có liên hệ nhân quả. Từ những nguyên nhân trước, những nguyên nhâncủa vô số cái tôi nhỏ và nh ững nguyên nhân của vô số loạ i thế lực khác đãhình thành một bộ phận của tôi. Tôi, cộng thêm đủ mọi nguyên nhân củatrước đây, nguyên nhân của ...

Tài liệu được xem nhiều: