Tham đòi hỏi ăn, mặc, ở, chơi bời xa xỉ quá mức, chỉ có thể mang lại tai họa khôn lường. * Nếu như người ta quá hám hưởng thụ, lười biếng mà lại ăn không nằm khoèo, không thường động tay động não thì có thể tăng nhanh già yếu đến tử vong. Mọi người đều theo đuổi hưởng thụ, một đời của con người cũng là một đời của hưởng thụ. Bất kể là hưởng thụ vật chất hay hưởng thụ tinh thần, mọi người đều mong muốn có được nó. Ðây là động cơ đầu tiên...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc hám hưởng thụ quá mức 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc hám hưởng thụ quá mức * Tham đòi hỏi ăn, mặc, ở, chơi bời xa xỉ quá mức, chỉ có thể manglại tai họa khôn lường. * Nếu như người ta quá hám hưởng thụ, lười biếng mà lại ăn khôngnằm khoèo, không thường động tay độ ng não thì có thể tăng nhanh già yếuđến tử vong. Mọi người đều theo đuổi hưởng thụ, một đời c ủa con người cũng làmột đờ i của hưởng thụ. Bất kể là hưởng thụ vật chất hay hưởng thụ tinh thần,mọi người đều mong muốn có được nó. Ðây là động cơ đầu tiên của đờingười. Song, chỉ có với trạng thái thân thể và tinh thần đều khỏe mạnh, conngười mới có được cảm giác của hưởng thụ. Một hôm, ông A gặp ông B. Ông A hỏi: Ông anh, dạo này như thếnào? Ông B trả lời: Mọi thứ khác đều còn cảm thấ y được, chỉ có thân thểkhông được tốt lắm. Tiếp đó liền hỏi ông A: Còn ông anh thì sao? Ông A đáp: Tôi và ông hoàn toàn ngược nhau. Thân thể còn được,chỉ có các thứ khác đều cả m thấy chẳng ra sao cả. Hai ông A và B đều không có được niề m vui thú hưởng th ụ đời người,bởi vì ông A tinh thần không tốt, còn ông B thì thân thể không an toàn. Ðâylà chúng ta từ trạng thái tồn tại của cuộc đời nào đó để lý giải hưởng thụ. Nếu như từ trạng thái thế giới bên ngoài cho chúng ta để lý giải, thìchỉ có khi thế giới bên ngoài - bất kể là những thứ của vật chất, những thứcủa tinh thần, bất kể là ăn, mặc, ở, đi lại, tiếng hát, sắc đẹp, vui chơi - làmcho thể xác và tinh thần của chúng ta đều thích nghi, chúng ta mớ i có cảmgiác hưởng thụ đờ i ngườ i. Thích nghi chính là vừa phả i, vừa không phải làbất cập lại vừa không phả i là thái quá, không thiên lệch về cái nào phù hợptinh thần trung dung. ở đây, bất cập chính là thiếu thốn, khiế m khuyết,không đủ, cũng tức là bần cùng. Cùng thì phải biến chính là chỉ từ thiếu thốnkhông thích ngh i hưởng thụ mà thông qua phấn đấu biến thành thích nghihưởng thụ . Thái quá chính là quá mức, chính là xa xỉ. Xa x ỉ và bần cùngđều không thích nghi với hưởng thụ của con người như nhau. Kiềm chế xaxỉ chính là chỉ từ quá mức không thích nghi với hưởng thụ mà thông quakiềm chế biến thành thích nghi hưởng thụ. Ðối vớ i hưởng thụ cuộc đời đểxem xét, cố gắng phấn đấ u và kiềm chế xa xỉ có ý nghĩa quan trọng ngangnhau. Hơn nữa đố i với văn minh và tiến bộ của xã h ội để xem xét, cũng cógiá tr ị ngang nhau, cái trước đem không đủ bù cho đủ, còn cái sau thì đemdư thừa tiết kiệ m bớt. Mọi người chúng ta đều rất dễ dàng lý giả i bần cùng không thích nghihưởng thụ của con người, như đói rét không thích nghi thể xác của conngười, không có sách đọc không thích nghi với tinh thần con người có vănhóa, lại không dễ dàng lý giải tham làm đòi hỏi hưởng thụ q uá mức, tức xaxỉ và bần cùng không thích nghi hưởng thụ như nhau. Trên điể m này, cổnhân của Trung quốc đã lĩnh hộ i được rất sâu sắc, trí tuệ trung dung mà họbiểu hiện hầu như hoàn mỹ đến mức không thể xoi mói được. Họ cho rằng:người yêu quý sinh mệnh bản thân, giỏi về hưởng thụ đời người, biết maycắt quần áo có thể làm cho thân thể được ấm áp là được. Không tham đòi hỏiquá dầy quá ấm, quá dầ y quá ấm làm cho ngườ i bí tắc mạch lạc, khí huyếtkhông lưu thông. ?n uống hợp khẩu vị, thỏa mãn bụng đói là được rồi,không tham đòi hỏi của ngon vật lạ quá mức, càng không thể ăn quá no. Ănquá no tất nhiên làm cho dạ dầy quá đầ y, dạ dầ y quá đầy, ngực bụng sẽ cóthể bị căng b uồn bực, ngực bụng căng buồn bực sẽ có thể toàn thân khôngthông suốt, đây chính là béo tốt làm hạ i xương cốt. Phòng ở không tham đòihỏi quá cao lớn, trống rộng, phòng quá cao lớn trống rộng nhiều âm khí,nhiều âm khí thì có thể sinh ra bệnh đột nhiên hôn mê bị ngã và tứ chi lạnhbuốt (Jue Syndrome). Nghe âm nhạc ch ỉ ở chỗ làm cho tính tình của mìnhbình tĩnh yên vui là được, không nên nghe những điệu nhạc thê thảm đồitrụy, như thế làm cho người ta hậm h ực không vui. Cũng không nên đi nghenhững điệu nhạc ồn ào ầm ỹ quá tiếng sét, như thế có thể làm cho người tacàng thêm nóng nảy không yên (tôi nghĩ, những băng nhạc như sấm sét ngàynay đang th ịnh hành gần như hò hét một cách điên cuồng, đối với thần kinhvà tinh thần của con người có ích chăng? Có hại chăng? Có trái ngược vớigiá trị của âm nhạc chăng? Ðang đợi chờ sự thảo luận đánh giá của lý luậnvà nghiệ m chứng của thực tiễn). Tham đòi hỏi ăn, mặc, ở, đi lại quá mức,chỉ có thể mang lại tai họa khôn lường, dẫn đến toàn thân phù nề , gân cốttích trệ không thông, huyết mạch nghẽn tắc không lưu thông, cửu khiếutrống rỗng mất cơ năng bình th ường. Người xưa cho rằng, vạn sự vạn vật của thế giới, vốn là dùng để nuôidạy sinh mệnh, nhưng lại có người vì tham đòi hỏ i hưởng thụ vạn vật quánhiều là làm cho vạ n vật ngược lại trở thành tai họa làm hao tổn sinh mệnhcủa họ. Ví như tham đòi hỏ i hưởng thụ xe cộ quá nhiều, ra khỏi cửa là n ...