Chúng ta có thể yêu mến người ghét chúng ta, nhưng không thể yêu mến người chúng ta ghét. * Căm ghét cũng có thể trở thành động cơ của sinh mệnh. * Thời gian là sức mạnh lớn mạnh nhất làm nhạt đi mối hận xưa. Xét theo ý nghĩa rộng nhất, báo thù là một tính cách bẩm sinh của con người. Một khi phải chịu nhục và tổn hại, lòng báo thù của con người tự nhiên nổi lên. Ăn miếng trả miếng", "đối chọi quyết liệt", "lấy gậy ông, đập lại lưng ông" - đây...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc nảy sinh ý nghĩ trả thù 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc nảy sinh ý nghĩ trả thù * Chúng ta có thể yêu mến người ghét chúng ta, nhưng không thể yêumến người chúng ta ghét. * Căm ghét cũng có thể trở thành động cơ của sinh mệnh. * Thời gian là sức mạnh lớn mạnh nhất làm nhạt đi mối hận xưa. Xét theo ý nghĩa rộng nhất, báo thù là một tính cách bẩm sinh của conngười. Một khi phải chịu nhục và tổn hại, lòng báo thù của con người tựnhiên nổ i lên. Ăn miếng trả miếng, đố i chọi quyết liệt, lấy gậ y ông, đậplại lưng ông - đây chính là trả thù. Ý nghĩ báo th ù và hành vi báo thù của con người có thể tìm đến trẻ emvà động vật. Trẻ e m, sau khi bị đối phương cùng tuổi làm tổn hại không cầnphải bất cứ ai gợ i? ý, nó có thể n gay lập tức đưa ra hành vi trả thù, nhất là bétrai mạnh khỏe hoạt bát lại càng như thế . Ðộng vật cũng vậy. Ðộng vậtkhông chỉ báo thù đối với đồng loại xúc phạm đến nó, mà còn báo thù cả vớicon người đã từng xúc phạm nó. Trong dân gian có rất nhiều truyền thuyếtnói về các loại động vật như rắn, hổ , sư tử đã báo thù đối vớ i người, trong đócó một số là chân th ực. Báo thù thậ m chí là một quy luật tự nhiên. Sự phá hoại của loài ngườiđối với sinh thái tự nhiên như nước ngầm dưới đấ t khai thác quá nhiều, chặtphá gỗ trong rừng bừa bãi, thả i quá nhiều khói bụi vào không trung, xả q uánhiều nước bẩn xuống sông biển, phế thải công nghiệ p ngày càng trầm trọngv.v... đều có thể trở thành nh ững lý do để tự nhiên quay trở lại báo thù loàingười. Từ đ ó dẫn đến nhiệt độ tăng lên, nắng hạn liên miên, đất b ị xói mòn,bão tố, mưa axít tăng nhiều, nạn côn trùng tăng v.v... Ở HIỀN GẶP lành, ở ác gặp ác. Giết người phả i đền mạng, điều đóai ai cũng đều biết. Bất kể là hành vi báo thù xuất phát từ lợi ích quần thể công khai phátra đối với kẻ thù hay là ý nghĩ báo thù sản sinh ra từ việc bảo vệ sự tônnghiêm nhân cách của cá nhân, chỉ cần ngườ i báo thù đã từng là bị động, làkẻ bị xúc phạ m, người b ị xâm lược, người bị nhục, thì hành vi báo thù hoặcý ngh ĩa báo thù của họ đều có tính chính nghĩa ở mức độ nhất định. Cho nên,báo thù, trên thực tế đã thành cơ sở của loài người chế định luật hình. Luậthình hầu như là hình thức công khai để n gười ta th ực hiện báo thù, báo thùcũng rõ ràng chính là tâm thái nội tại chấp hành luật hình. Hình thức củacách dùng công khai thực thi trừng phạt đối vớ i kẻ ác, để kẻ ác nhậnđược ?ác báo?, có thể làm cho kẻ ác vì sợ sự trừng phạt của pháp luật mà thubớt hành vi độc ác lại, hoặc sau khi anh ta đã thực thi hành vi độc ác thìtrong lòng không yên, lo sợ hoảng hốt, điều đó đối với việc giữ gìn trật tự xãhội, giữ gìn văn minh và tiến bộ của loài người đều có giá trị quan trọng.Còn thủ tiêu hành vi báo thù, không nghi ngờ gì nữa là dung túng cho kẻ ác. Dừng lại ở tầng nấc này để hiểu, báo thù là sản vật cần có của xã hội. Xét từ khía cạnh cá nhân, sau khi chịu nhục nhã lớn, ch ịu tổn thươngnặng nề, ngoại trừ những kẻ hèn yếu, ngoại trừ những kẻ yế u bóng vía và bấtlực ra, có mấy ai không nẩy sinh ý ngh ĩ báo thù? Trên đời có mấy ai lấ y đứcđể báo oán? Suoromen nói: Không trả mối hận xưa là quang vinh của conngười, trên đờ i liệu thật sự có mấ y người quang vinh như thế? Tônstôi nói rất thực tế: Chúng ta có thể yêu mến người ghét chúng ta, nhưng không có cáchgì yêu mến người chúng ta ghét. Yêu là động cơ của sinh mệnh, ghét cũng có thể trở thành động cơ củasinh mệnh. Báo thù đối vớ i kẻ mình ghét cũng có thể kích dậ y lòng phấnchấn của con ngườ i. Việt vương Câu Tiễn, Văn vương Cơ Xương đề u lànhững điển hình vì căm ghét mà thành sự nghiệp. Nhưng, điều chúng ta đáng phải thận trọng lựa chọ n, thận trọng phânbiệt là ý nghĩ báo thù khác nhau và phương thức hành vi thực hiện báo thùkhác nhau. Sau khi bạn sản sinh ý ngh ĩ báo thù, bạn chuẩn bị dùng phươngthức ra sao để thực thi hành vi báo thù? Giữa cá nhân với nhau vì trả thù mố i hận xưa mà trực tiế p dùng vũ lựchoặc các phương pháp khác th ực thi báo thù, đây là sự việc của xã hộinguyên thủy dã man. Sau khi loài người đặt ra pháp luật, bước vào xã hộivăn minh, thì không cho phép phương thức báo thù ngấm ngầ m trực tiếp nàytồn tại n ữa, mà phả i thông qua hình thức chế tài pháp luật để giúp bạn đạtđến mục đích trả thù. Cho nên, khi bạn bị làm nhục và tổn hại, kẻ xâm phạ m đạt đến mứcđộ phả i bị pháp luật trừng phạt, bạn sản sinh ý nghĩ báo thù thì không có gìlà sai, nhưng cần phải dùng pháp luật để giải quyết, nhờ pháp luật đểbạn ?báo thù? mớ i được. Nếu như ngấm ngầm báo thù thì chính là bạn đãxem thường pháp luật, đã phủ định pháp luật. Ở ÐÂY, CÓ thể cần phải có chút nhẫn nại, không thể ngay tức khắctrực tiế p trút hận thù của bạn. Song, sự nhẫn nạ i này là văn minh. Mất kiểuvăn minh này thì hành vi báo thù ngấm ngầm trực tiếp thường th ...