Tình yêu nên giống như hai mắt của Trương Phi trong Tam Quốc diễn nghĩa”. * Tất cả mọi nhân vật vĩ đại chân chính, không có một ai vì tình yêu mà đến phát điên. Chỉ có trên sân khấu sa vào lưới tình mới có cái đẹp đáng nói, cái đẹp bi kịch hoặc cái đẹp hài kịch. Còn trên sân khấu đời người, mù quáng sa vào lưới tình làm cho người ta đau khổ, tinh thần ngẩn ngơ, suốt ngày như bị trói buộc không biết làm gì, kết quả phần nhiều là bi thảm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc sa vào lưới tình 99 Khoảnh Khắc Đời Người 9- Khoảnh khắc sa vào lưới tình II- Mưa đêm ở ba sơn * Tình yêu nên giống như hai mắt của Trương Phi trong Tam Quốcdiễn nghĩa”. * Tất cả mọi nhân vật vĩ đại chân chính, không có một ai vì tình yêumà đến phát điên. Chỉ có trên sân khấu sa vào lưới tình mới có cái đẹp đáng nói, cái đẹpbi kịch hoặc cái đẹp hài kịch. Còn trên sân khấu đời người, mù quáng sa vàolưới tình làm cho người ta đau khổ, tinh thần ngẩn ngơ, suốt ngày như bị tróibuộc không biết làm gì, kế t quả phần nhiề u là bi thảm và bất hạnh. Bởi vìanh ta (cô ta) “Ch ỉ vì yêu - tình yêu mù quáng - mà mọi ý nghĩa quan trọngkhác của đờ i ngườ i đều lơ là”. (Lờ i Lỗ Tấn). Đáng lẽ, tình yêu tốt đẹp xúc động lòng người, trong sạch cao thượnglàm cho đôi bên trai gái kết thành một sức mạnh vô hình, có lợi cho việcphấn đấu của đờ i người. Sức mạnh đời ngườ i được hình thành từ hai ngườiyêu nhau ý hợp tâm đầu, cùng giúp đỡ bổ sung lẫn nhau, tay nắm tay vai kềvai bên nhau luôn luôn mạnh lớn hơn sức mạnh của từng ngườ i cộng lại.Lòng yêu sẽ thức tỉnh trí năng của từng người, làm trong sạch tình cả m và tưtưởng của từng người, trong môi trường yêu đương, đờ i người như đượcnâng lên đến một mức độ hoàn toàn mới. Mối tình như thế ở nhân gian là thiêng liêng. Nó là sự kế t tinh của tìnhcảm và lý trí của đôi bên nam nữ đều hoàn mỹ, tương xứng. Tình cảm củacon người không nghi ngờ gì là phải nhận được sự thâm nhiễm của nền vănminh sau này, trong tiến trình lịch sử của nhân loại mấ y triệu năm, tình cảmdần dần có thể thích nghi với sự s inh tồn của loài người và hoàn cảnh xã hộimột cách thuận lợi và ngấm ngầm hướng tới có trật tự và lý trí. Song, thành phần cơ bản chủ yếu hơn của tình cảm vẫn là sản phẩmcủa bản năng và dục vọng của con người, nó là tính chất thứ nhất, thực thểcơ bản trong tính cách con người. Còn lý trí lại là tính chất th ứ hai, diễn sinh,vì thế cũng có thể là giả dối, mềm yếu. Lý trí có thể là người dẫn đường giỏigiang dẫn dắt con người đến cõi lý tưởng chuẩn xác; nó cũng có thể là ngườidẫn đường sai lầ m làm cho người ta rơi xuống vực sâu. Cái gọi là thuyết conngười có thể dùng lý trí chiến thắng tình cảm, dùng lý tính kiềm chế tình dục,làm cho mình trở nên văn minh, trở nên thanh cao lịch sự đa số là những lờinói dối và những lời vô dụng. Thực chất sai lầm của loại thuyết này là ở chỗđem cắt rời lý tính và tình cảm, hơn nữa đều xem lý tính trở thành vật thầnthánh cao xa, lý giải tình cảm thành những cái mềm yếu bị động. Trên đời có rất nhiều, rất nhiều người thành công bao gồm cả các vĩnhân, xét từ bề n goài hầu như ch ỉ là người theo chủ n ghĩa lý tính kiên cường,luôn luôn dùng lý tính ức chế tình cả m của mình. Cần phải biết rằng, đây làmột s ự h iểu nhầm sâu sắc! Chúng ta không thể tưởng tượng được một ngườitình cả m tồi tệ, tục tĩu lại có lý tính kiên cường cao thượng. Ngược lại,chúng ta cũng không thể tưởng tượng được rằng một người lý tính yếu đuối,ti tiện lạ i có tình cả m phong phú cao nhã. Trên thực tế, một người tình cảmtồi tệ tục tĩu, lý tính của nó cũng tương ứng ti tiện và yế u đuối, một ngườitình cả m phong phú cao nhã thì lý tính của anh ta cũng cao thượng và kiêncường. Hoặc khi thực hiện một chọn lựa, bạn cho rằng giữa lương tâm, tráchnhiệm với h ứng thú, dục vọng của mình mâu thuẫn nhau, tình cả m và lý tínhđang đối chọi mãnh liệt, cuối cùng bạn thực hiện được chọn lựa phù hợp vớivăn minh, cho rằng đây là tình cảm đã phục tùng lý tính - đây là sự phân tíchsai lầ m và tự h iểu nhầm được đưa ra vớ i tiền đề hai cái tách rời nhau. Trênthực tế tình ảcm và lý tính, hai cái không có cách nào tách r ời nhau được.Vương Thuyền Sơn đã lập đi lập lại phân tích và ch ứng minh rằng: “Lấy nỗilòng tự yêu của mình làm cái lý yêu người khác, mình và người khác cùnggiống nhau ở cái tình, thì cũng giống nhau ở cái lý (đạo lý). Công tâm màngười ta muốn cũng là cái cao nhất của lẽ trời (thiên lý) Lẽ trời không phảilà phi nhân tình (tình người), nhân tình thông khắ p thiên hạ cùng mộ t lý tứclà thiên lý (lẽ trời)”. Cái gọi là hai cái mâu thuẫn nhau, hai cái đối chọi nhauchỉ là một hiện tượng gi ở mức nông cạn. Tình hình thực tế là ở chỗ cuốicùng bạn đã thực hiện được lựa chọn văn minh, như thế thì bản thân việc đốichọi của tình cảm và lý tính ban đầu của bạn lạ i là thanh cao, tình cảm củabạn vốn là thanh cao mà phong phú, bằng không nếu bạn không có tình cảmthanh cao phong phú sẽ không thể đối chọi được vớ i lý tính, bạn có thể savào lưới tình một cách vô tình, không hề áy náy. Đành rằng chưa thể yên dạyên lòng, tiền đề chủ chốt là tình cảm thanh cao của bạn, sau đó mới là sựthống nhất hoàn mỹ c ủa tình cả m và lý tính. Người mẹ vượt lên nguy hiểm của tính mệnh để bảo hộ con thơ khôngđếm xỉa đến chết chóc và nguy hiểm, nhìn bề n ...