Danh mục

Khoảnh khắc sáng tạo thành quả không được thừa nhận

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 165.33 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ranh giới cao nhất của sinh mệnh là sáng tạo, sống vì sáng tạo, chết vì sáng tạo. * Chịu đựng được cô đơn và tịch mịch là chiếc chìa khóa của đời người thành công. * Vì sao người ta lao động cần mẫn không biết mệt mỏi, sáng tạo cần mẫn không biết mệt mỏi? Chỉ vì nhu cầu, vì thỏa mãn nhu cầu. Thỏa mãn nhu cầu của cá nhân và nhu cầu của xã hội. ?Nếu tạm thời không cần nữa thì sao? Vừa không vì nhu cầu của cá nhân, mà còn nhất thời...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc sáng tạo thành quả không được thừa nhận 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc sáng tạo thành quả không được thừa nhận * Ranh giới cao nhất của sinh mệnh là sáng tạo, sống vì sáng tạo, chết vì sáng tạo. * Chịu đựng được cô đơn và tịch mịch là chiếc chìa khóa của đời người thành công. * Vì sao người ta lao động cần mẫn không biết mệt mỏi, sáng tạo cần mẫn không biết mệt mỏi? Chỉ vì nhu cầu, vì thỏa mãn nhu cầu. Thỏa mãn nhu cầu của cá nhân và nhu cầu của xã hội. ?Nếu tạm thời không cần nữa thì sao? Vừa không vì nhu cầu của cá nhân, mà còn nhất thời không được xã hội thừa nhận, bạn còn có thể cần cù tận tụ y sáng tạo giống như trước đây không? Câu trả lời nó một cách khẳng định, thật ra không phải dễ dàng. Xem bạn đối với đối tượng sáng tạo của mình có tràn đầy lòng tin hoàn toàn không, có nhận đúng nó không, nhận đúng nó mặc dù nhất thời lặng lẽ không để cho mọ i ngườ i biết, nhưng nó cuối cùng lạ i phát ra màu sắc lạ thường. Càng là những cái có tiề m năng lớn trong sức sống, tàng ẩn càng sâu cần bạn phải chịu đựng được tịch mịch và cô đơn. Bạn có thể phả i trả giá nặng nề : sự điên cuồng của thế tục b ức hại, đặt bạn vào chỗ không chịu nổ i, chửi mắng bạn là bệnh thần kinh, sẽ xua đuổi bạn đi. Bạn có thể phải vì nó trả ra sự vất vả gian nan suốt đời thậ m chí toàn bộ sinh mệnh. Ranh giới cao nhất của sinh mệ nh chỉ để sáng tạo, sống vì sáng tạo, chết vì sáng tạo. Nói ra thì rất nhẹ nhàng, nhưng làm được thì cực kỳ gian nan. Hơn 100 năm trước, trên thế giới đã từng sản sinh một sinh mệnh như thế này, ông ta bị xuyên tạc và hiểu nhầm mà phải lặng lẽ không có tiếng tăm gì: Ông ta cắp một chiếc dù xanh nhỏ dưới nách, giấu một quyển vở ghi phiêu bạt khắp Nam-Âu. Bởi vì ông coi khinh đứng vào độ i ngũ cùng với những ?quần tinh? huy hoàng sán lạn, đã vứt bỏ vòng nguyệt quế của giáo sư Ðại học, đã vứt bỏ hào quang của ?thần tượng của giới ngôn ngữ học thanh niên Leipzig. Bởi vì ông đã giế t chết Thượng đế, đánh giá lại tất cả giá trị, bị thế tục phán định là một thằng điên hòng hủy diệt tất cả. Bạn biết, ông chính là W.Friedrich Nietzsche. ?Nietzsche đối với sáng tạo của mình tự tin đến nỗi làm cho người khác phải kinh ngạc. Tên sách tự chuyện của ông chính là: ?Nhìn xem, con người này!? trong quyển sách tự chuyệ n này, ông đã nói một cách coi thường tất cả. Tôi vì sao có trí tuệ như thế Tôi vì sao viết ra tác phẩm tuyệt tác như thế Tôi vì cái gì chính là vận mệnh Nhưng xã hội không hiểu ông, không tiếp nhận ông. Người ta chửi ông là kẻ p hi đạo đức, kẻ phe đảng, kẻ nát rượu, kẻ ác, chửi ông là ngông cuồng, tự phụ. Trong cuộc sống lang thang, ông đã viế t hàng loạt tác phẩ m: ?Zarathustra nói như vậ y? (1), Tri thức khoái lạc, Bến bờ thiện ác, ?Hoàng hôn của thần tượng?... hết thảy đều không có người hỏi đến. Ông chỉ dùng tiền thôi việc ít ỏi in được 40 quyển Zarathustra nói như vậy, mà sách này sau khi in ra 5 năm vẫn một bầ u không khí lặng ngắ t.? Bắt đầu từ năm 1876, Nietzsche lâm vào cảnh cô đơn cho mãi đến lúc chết, ông luôn luôn chiến đấu một cách im hơi lặng tiếng cho sáng tạo vĩ đại mà mình đã chọn định. Dùng lời của ông để nói, trong 15 năm, không có một người phát hiện tôi, cần tôi, yêu tôi. Ông đã nếm no mùi cô đơn không được thừa nhận. Ðồng thời Nietzsche lại cả m thấy mãnh liệt ông cần cô đơn để ô ng dốc hết lòng theo đuổ i sáng tạo tự do. Blandes, nhà lý luận văn nghệ Ðan Mạch, người đầu tiên phát hiện Nietzche, bắt đầu giảng triết học của Nietzsche trên giảng đường đạ i học. Về sau, cả thế giới mới đột nhiên phát hiện ra ánh sáng của Nietzsche, ông cuối cùng trở thành người có ảnh hưởng tới triết học và văn học đương đại. Chịu đựng được cô đơn và tịch mịch là chiếc chìa khóa của đờ i người thành công. Phả i nằm cao trên hiện thực, thoát khỏi hiện thực, mới có thể hiểu hiện th ực sáng suốt hơn, nắm chắc được hiện thực. Ở chỗ khe nhỏ tĩnh mịch, ở chốn đồng nội hoang vắng, tiế ng hát c ủa bạn có thể trong trẻo khác thường, có thể vang dội khắp bầu trời. Chỉ cần sự sáng tạo của bạn thật sự cần cho nền văn minh của loài người, sẽ khỏi phải lo lắng nó có thể mãi mãi chìm đắ m. Sớm muộn, cuối cùng nó sẽ tỏa ra ánh sáng. Mặc dù nó có thể xuất hiện với hình thức ngẫu nhiên - giống như Blandes phát hiện Nietzsche, nhưng đây là thuộc về sự ngẫu nhiên trong tính tất nhiên. Sự phát hiện kiểu Blandes tất nhiên xẩy ra. Dunken, người sáng lập phong thái múa hiện đại, trên thế gian đại khái không có mấ y người giống như bà tập hợp hết thảy mọ i tiếng khen và lời chê vào mình: hoặc là được sùng bái, được theo đuổi một cách cuồng nhiệt, hoặc không được thừa nhận, bị lạnh nhạt, xua đuổi và chửi nhục. Người chỉ huy đầu tiên Múa ba lê Hoàng gia London đã miêu tả Dunken trên vũ đài hiện đại như sau : Bà mặc trê ...

Tài liệu được xem nhiều: