Danh mục

Khoảnh khắc sinh ra tư tưởng ngại khó khăn

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 129.59 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ngại khó khăn lại sinh khó khăn, không khó cũng trở thành khó; vượt lên khó khăn sẽ hết khó khăn, mà khó cũng không khó nữa. Có một người bạn thở ngắn than dài nói với tôi: "Người ta khó thật, làm người khó thật, khó làm thật". Ðời người đối với anh ta hầu như là hàng lô hàng lốc cái "khó", mà còn mang theo tâm lý sợ sệt nặng nề. Tôi nói với anh ta: Bạn muốn "làm" một người, đương nhiên sẽ khó. Trước tiên về tâm lý bạn đã nhận hẳn khó làm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc sinh ra tư tưởng ngại khó khăn 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc sinh ra tư tưởng ngại khó khăn Ngại khó khăn lại sinh khó khăn, không khó cũng trở thành khó; vượtlên khó khăn sẽ hết khó khăn, mà khó cũng không khó nữa. Có một người bạn thở ngắn than dài nói với tôi: Người ta khó thật, làm người khó thật, khó làm thật. Ðời người đốivới anh ta hầu như là hàng lô hàng lốc cái khó, mà còn mang theo tâm lýsợ sệt nặng nề. Tôi nói với anh ta: Bạn muốn làm một người, đương nhiên sẽ khó.Trước tiên về tâm lý bạn đã nhận hẳn khó làm người, như thế thì càng nóikhó lại càng thêm khó. Nếu như bạn vốn là một người dùng tâm tình thư tháiđể hưởng thụ cuộc đời, thì sẽ không cảm thấy làm người khó. Nếu như bạnsớm chiều nghĩ ngợi đến người yêu ở phía bên kia núi lớn, hẹn bạn tối nay đigặp mặt thì khi bạn xuyên qua những bụi gai rậ m vượt núi sẽ không cảmthấy khó khăn. Chưa biết chừng bạn suốt đường vui vẻ , nhả y nhót, miệng lạicòn hát ngân nga khe khẽ . Nếu như muốn đem áp giả i bạn đến bên kia núigiam lại thì khi bạn xuyên qua những bụi gai rậm vượt núi, bạn sẽ lê bướcnặng nề, đi đường khó khăn, khó hơn lên trời. Anh ta suy ngh ĩ, quả thật là như thế. Khó khăn và dễ dàng rốt cuộc vẫn là tâm lý và cảm giác của người ta,là sự phán đoán và giới hạn ý chí của người ta. Ngại khó khăn lại sinh khó khăn, dù không khó cũng trở nên khó. Vượt lên khó khăn, sẽ hết khó khăn, dù có khó cũng trở nên khôngkhó. Khó khăn và dễ dàng không có một thước đo chuẩn xác, giữa hai cáikhông có giới hạn. Bạn có thể làm cho bất cứ việc gì đều trở nên khó khănchồng chất, nếu bạn nhắ m mắt lại vẫn luôn nghĩ đến những khó khăn chồngchất đó. Bạn nghĩ ra bao nhiêu khó khăn, trong thực tiễn bạn sẽ gặp phải bấynhiêu khó khăn. Ngược lạ i, bạn không thèm đặt khó khăn vào khóe mắt củamình, coi khinh nó, xem thường nó, thì nó cũng sẽ tiêu biến không gặpnữa. Khó khăn cũng giống như một kẻ thù mềm nắn rắn buông, bạn mạ nhthì nó yếu, bạn yếu thì nó mạnh. Khi người Mỹ vừa mới khai phá miền Tây,sống cuộc sống biên thùy vô trật tự, có một số người lo toan ở đó sẽ lộn xộnhết sức, do đó sợ nguy hiể m bèn vũ trang súng trường lưỡi lê chuẩn bị tự vệ.Kết quả là những người này thường gặp hung hiểm hoặc gặp phả i phiềnphức và khó khăn. Còn những người không sợ n guy hiểm không sợ khókhăn, không mang theo vũ khí, chỉ dựa vào chủ định tốt và tháo vát củamình, ngược lạ i không gặp hung hiểm và khó khăn gì. Cùng cảnh ngộ như nhau, tiêu hao thể lực và não lực nhiều như nhau,góc độ nhìn nhận của bạn khác nhau sẽ s inh ra sự cảm thụ hoàn toàn khácnhau. Khi đánh bóng rổ, bạn chạ y đến mức mồ hôi đầ m đìa, thở hổn hển,không cẩn thận trượt ngã một cái, sầy da chảy máu, bạn vẫn không hề chú ý,tiếp tục đánh, bạn cũng không hề giảm hào h ứng, không cảm thấ y có khókhăn gì. Nếu như bạn gánh bùn 90 phút một cách không tình nguyện, cho dùkhông giống như khi đánh bóng, mồ hôi chảy ra đầm đìa như thế, thở hổnhển như thế, nếu như trượt ngã bị sầ y da chỗ nào, cho dù rất nhẹ thôi, bạncũng sẽ cảm thấ y đau đớn, cảm thấy khó khăn, chưa biết chừng không cònhứng thú để tiếp tục làm việc nữa. Tại sao vậ y? Việc trước là một việc vui chơi giải trí, bạn không có tư tưởng ngạikhó, cho nên cho dù gặp phiền phức, xuất hiện khó khăn cũng không thểcảm thấy khó khăn. Còn việc sau là một việc lao động kiếm sống, bạn có thểđã có trước cảm giác gánh nặng cu ộc sống mệt mỏi nặng nhọc, cho nêntrong lao động cho dù khó khăn không lớn cũng xuất hiện tư tưởng ngạ i khó. Nếu như hai việc này đổi lại cho nhau, xem gánh đất bùn là một tròchơi giải trí, xem đánh bóng là việc làm kiếm sống thì cảm giác của bạn đốivới hai việc sẽ có thể hoàn toàn ngược lạ i. Thậm chí làm cùng một việc, tâm trạng của bạn khác nhau, góc độ thểhiện nhận thức khác nhau, cảm giác sinh ra cũng sai khác rất lớn. Cùng làviệc xuống bếp làm cơm, bạn xem nó là một việc khổ sai không có cách gìtránh nổ i, thì bước chân vào đến bếp sẽ có thể cảm thấ y phiền não, hàngngày đều phải bày biện ra các loại nồi xoong, bát đĩa muôi thìa này bạn sẽcảm thấy quá nhạt nhẽo, quá khó khăn. Nếu như bạn xem nó là một nghệthuật, bạn sẽ dày công thiết kế , khéo léo chế b iến và hào hứng tự mìnhthưởng thức sản phẩm nghệ thuật do tay mình nấu nướng ra - món ăn ngoncó đủ màu, hương, vị. Không một chút có cảm giác vô vị và cảm giác khó khăn. Cho nên, một người liệu sống có được vui vẻ nhẹ nhàng, có cảm giáchưởng thụ cuộc đời không, thật ra không có một tiêu chuẩn khách quan cốđịnh. ở cùng một hoàn cảnh sống như nhau, Trương Tam có thể xem làhưởng thụ , sống vui vẻ, Lý Tứ lại cho là khô khan, nặng nề, sống gian nan,sống đau khổ. - Chỉ vì Trương Tam đối mặt với cuộc đời lạc quan thấu hiểu, xưa naykhông có tư tưởng ngại khó; Lý Tứ thì sợ cuộ ...

Tài liệu được xem nhiều: