Danh mục

Khoảnh khắc xuất hiện hành vi tự tư tự lợi

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 165.31 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục tiêu của xã hội hiện đại là người người thường yêu nhau, mọi người giúp đỡ lẫn nhau mà không phải là người người? giở trò xấu xa, làm tổn hại lẫn nhau. Tục ngữ Anh có câu: "Ðốt nhà người khác để luộc một quả trứng của mình", đã vạch trần một cách hình tượng hành vi của những người tự tư. Người tự tư tự lợi đều lấy việc làm tổn hại lợi ích chung, tổn hại lợi ích người khác để béo mình. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc xuất hiện hành vi tự tư tự lợi 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc xuất hiện hành vi tự tư tự lợi * Mục tiêu của xã hội hiện đại là người người thường yêu nhau, mọi người giúp đỡ lẫn nhau mà không phải là người người? giở trò x ấu xa, làm tổn hại lẫn nhau. Tục ngữ Anh có câu: Ðốt nhà ngườ i khác để luộc một quả trứng của mình, đã vạch trần một cách hình tượng hành vi của những người tự tư. Người tự tư tự lợi đều lấy việc làm tổn hại lợi ích chung, tổn hạ i lợi ích người khác để béo mình. Dùng các thủ đoạn tham ô dùng vào việc khác hoặc trực tiếp lấy trộm đem tài sản chung hoặc của người khác biế n thành tài sản của mình. Nếu bạn là một người như thế, tâm linh của bạn tất nhiên là bỉ ổ i, bẩn thỉu, linh hồn của bạn là không thể yên ổn, đời người của bạn sẽ là cuộc đời bỉ ổ i. Khi bạn làm tổn hại chung, làm tổn hại người khác để làm béo mình, chỉ là về của cải vật chất, cái vỏ bề ngoài cuộc đời của bạn, tạm thờ i ?béo? mình, tạm thời được một chút gì đó, còn cái bạn mất đi lại là nhân cách, là tâm linh bên trong của bạn. Từ đó bạn đã mất đi tâm linh trong sạch và đẹp đẽ, bạn đã từ chỗ cuộc đời vốn tốt đẹp trượt ngã vào một đống rác rưởi. Bạn sẽ thỉnh thoảng ngửi thấy mùi hôi thối phát ra từ nơi sâu thẳm? của linh hồn bạn. Ðây là tổn thất có tính căn bản của bạn, tổn thất vĩnh viễn không thể đổi lại được. Mặc dù về sau bạn giác ngộ đến mức không làm tổn hại của công, tổn hại người khác để béo mình nữa, nhưng những vết dơ bẩn còn vấy lại trong tâm linh kia vẫn là vĩnh viễ n không xóa hết, nó sẽ theo đuổi suốt đời bạn. Xem ra bạn rốt cuộc được chẳng bù mất. Bởi vì bạn không thể phủ nhận được sự tồn tạ i có tính căn bản c ủa người phả i là người không phả i là sự tồn tại của đống th ịt này, của cái vỏ bề ngoài của thân thể này, mà là sự tồ n tại của tinh thần, đức hạnh, nhân cách của người phải là người. Rút đi cái sau thì người cũng sẽ chẳng có gì khác biệt lắm so với đ ộng vật bình thường. Chính vì thế việc tính toán và muốn chơi kiểu khôn vặt của người tự tư đến cùng vẫn là bỉ ổi và ngu muộ i. Francis Bacon, trong luận văn ?Bàn về tự tư? này đã chế giễu chua chát và phê phán đố i với cái ?thông minh? của kẻ tự tư, ông viết: Con kiến, con động vật nhỏ bé này thay mình tính toán là rất ranh mãnh, nhưng đố i với một vườn hoa, nó lạ i là một loại sinh vật rất có hại. Người tự tư cũng giống như con kiến, nhưng cái nguy hạ i của họ là đối với xã hộ i. Cái khôn vặt kiểu hại người béo mình của người tự tư là một loại khôn b ỉ ổi. Là ?kiểu thông minh c ủa chuột? đào bới thành hang thành hốc ở trong nhà, mà trước khi nhà sập thì đã nhanh chóng dọn đi nơi khác. Là ?kiểu thông minh của con cáo? lừa gấu đào hang cho nó, khi hang đào xong liền đuổi gấu đi; Là ?kiểu thông minh của cá sấu? khi sắp sửa nuốt mồi săn được lại giả vờ chả y nước mắt từ bi. Ðương nhiên, trong không gian và thời gian vô hạn, mỗ i một người đều nằ m trên một điểm ?có một không hai?, mà mỗi một người lại đều là một thế giới hoàn chỉnh. Quan tâm đến mình, phát triển mình, thực hiện bản ngã là sự theo đuổ i của mỗi người, điều này không có gì không hợp lý, không có gì đáng phả i bàn luận?. Xan Mao nói rất đúng:Trong cuộc sống của tôi, tôi là vai chính. Trừ phi anh ta là bệnh thần kinh, không có ai không quan tâm đến mình, không mong muốn phát triển mình, thực hiệ n theo đuổi của mình. Quan tâm đến mình, phát triển mình, thực hiện một cách bình th ường, ai ai cũng đều tự trân trọng, tự thích thú và tự nâng niu. Vì thế, xã hội mới có thể tràn đầ y sức sống hừng hực, tràn đầ y lời nói tiếng cười tiếng hát. Nhưng khi người tự tư tự lợi cũng lấy ?người không vì mình thì trời chu đất diệt? để tiến hành bào chữa cho hành vi tự tư của mình, anh ta sẽ là cực kỳ hoang đường. Cái ?vì mình? của anh ta là chỉ vì mình mà không chiếu cố đến người khác, vì lợi ích của mình mà tổn hại lợi ích chung và lợi ích của người khác. Sự khác biệt bản chất của hai cái này chính là tạ i đây. Quan tâm mình phát triển mình, thực hiện mình c ủa cái trước quyết không phải lấy tổn hại người khác làm tiền đề, trái lạ i mục đích cuối cùng hiệu quả cu ộc đời thực tế của cái trước phải là vì người khác, vì đại đa số người, cái mà họ theo đuổ i là một loạ i mô thức quan hệ nhân tế tốt đẹp ?mọi người vì mình, mình vì mọ i ngườ i? này. Còn tiền đề của người tự tư tự lợi cực đoan là tổn hạ i chung, tổn hại người khác, là theo đuổ i cái gọi là thường lệ ?mọi người vì mình, thượng đế vì mọ i người đáng nguyền rủa này?. (Lời Lênin). Nếu như bạn lấy tổn hại lợi ích chung hoặc lợi ích của ngườ i khác làm tiền đề để phát triển mình, thực hiện mình, thì bạn sẽ đứng vào hàng ngũ của những người tự tư. Trong hoàn cảnh xã hội hiện tại của chúng ta, do thể chế chính trị và thể chế kinh tế chưa kiện toàn và ...

Tài liệu được xem nhiều: