thô bạo, tàn nhẫn và đáng phỉ hổ như những dân tộc tự cho là theo Ki Tô giáo đó ”(1) Bắt đầu là năm 1652. Ba chiếc tàu của công ty Đông Ấn Hòa Lan chở chừng hai trăm người Hoà Lan ghé Table Bay ở Hảo vọng giác ( mỏm cực nam của Phi Châu ),
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu DấuKhóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu Dấu Alan Paton Khóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu Dấu Tác giả: Alan Paton Thể loại: Tiểu Thuyết Website: http://motsach.info Date: 23-October-2012Trang 1/214 http://motsach.infoKhóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu Dấu Alan Paton Tựa - Nguyên Tác Cry, The Beloved Country.KHÓC LÊN ĐI, ÔI QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU!Quê hương yêu dấu, đây là xứ Nam Phi của các dân tộc Bantu, Soxa...đã trên ba thế kỷ naysống điêu đứng, tủi nhục, căm thù và sợ sệt dưới sự đàn áp dã man kinh khủng của bọn thực dânHòa Lan và Anh, dã man tới chính một người Âu, ông W.W. Howitt, trong cuốn Colonisationand Christianity ( Londres 1838 ) đã phải phẫn uất thốt lên rằng: “ Trên khắp thế giới, từ cổ tớikim không có một dân tộc nào đối xử với một dân tộc bị chinh phúc lại mọi rợ, thô bạo, tànnhẫn và đáng phỉ hổ như những dân tộc tự cho là theo Ki Tô giáo đó ”(1)Bắt đầu là năm 1652. Ba chiếc tàu của công ty Đông Ấn Hòa Lan chở chừng hai trăm ngườiHoà Lan ghé Table Bay ở Hảo vọng giác ( mỏm cực nam của Phi Châu ), để dựng ở đó một căncứ nghỉ ngơi và tiếp tế thức ăn nước uống cho các tàu buôn hương liệu trên con đường từAmsterdam qua Viễn Đông.Đất cát phì nhiêu, khí hậu mát mẻ, bọn định cư đó làm ăn phát đạt, không chịu sự chi phối củacông ty nữa, tách ra khỏi mẫu quốc, chế tạo lấy những thứ cần thiết và chỉ dùng mỗi cuốnThánh Kinh để dạy con cháu. Người ta gọi họ là bọn Boer. Ngôn ngữ của họ lần lần biến đổigồm thâu nhiều tiếng Nam Phi, chỉ còn lơ lớ cái giọng Hòa Lan, tới thế kỷ XIX, thành một ngônngữ riêng, tiếng Afrikaans, và người ta không gọi họ là người Boer nữa, mà gọi là ngườiAfrikaner.Từ Hảo vọng giác, họ chiếm lần đất đai, ăn sâu vào nội địa như tằm ăn dâu, đàn áp, tàn sát cácthổ dân Hottentot, Bushmen.Một nhóm người mà muốn làm chúa tể một khu đất mênh mông xa mẫu quốc, ở chân trời gócbể như vậy, tất nhiên phải đoàn kết với nhau, bảo tồn truyền thống, phong tục, sống tách biệtvới người bản xứ, và tinh thần kỳ thị chủng tộc phát sinh từ đó: họ coi người bản xứ là dã man,chỉ đáng làm nô lệ cho họ thôi. Để biện hộ cho thái độ kỳ thị đó, họ cho rằng Thượng Đế đãsinh ra giống người da trắng, và giống người da đen thì dĩ nhiên là Ngài tán thành những hànhđộng nào, có mục đích ngăn cản bước tiến của ngươi da đen. Thậm chí ( họ ) còn qui cho Ngàicái ý tạo ra người da đen để cưa củi và xách nước cho người da trắng nữa.Nhưng tới năm 1814, Hòa Lan nhường thuộc địa Hảo Vọng giác ( Cape Colony ) cho Anh, thờivàng son của họ kết thúc. Họ phải bỏ phía Nam tiến lên phương Bắc, tính lập một quốc giakhác, sau khi đàn áp được thổ dân Bantu. Dĩ nhiên người Anh theo bén gót họ, nhất là khi tìmđược mỏ vàng và kim cương, gây ra một cuộc chiến tranh tàn khốc, trong sử gọi là chiến tranhBoer ( 1899 – 1902 ). Người Anh thắng và Liên bang Nam Phi được thành lập năm 1910, gồmcả người Anh và người Boer, lúc này gọi là người Afrikaner; hai ngôn ngữ được cho là chínhthức: tiếng Anh và tiếng Afrikaans. Năm 1961 liên bang đó thành một nước Cộng hòa gốm bốnxứ: Transvaal, Natal, Cap, Orange. Diện tích được 1.220.000 cây số vuông, kinh đô là Pretoria;châu thành lớn nhất là Johannesburg. Dân số năm 1966 được 18 triệu gồm:3,4 triệu người da trắng ( non 19% )Trang 2/214 http://motsach.infoKhóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu Dấu Alan Paton12,3 triệu người da đen ( non 68% )0,6 triệu người châu Á ( non 3% )1,7 triệu người lai ( non10% )Vậy người da trắng chiếm không đầy một phần năm tổng số dân. Trong số người da trắng,người Afrikaner chiếm non 6 phần 10 ( còn 4 phần 10 kia là người Anh và các kiều dân Âu ),nghĩa là so với tổng số dân thì họ chiếm khoảng 3 phần 100. Nhưng vì đông hơn người Anh,nên họ đóng vai trò quan trọng trong chính sách của Nam Phi.Chính sách đó là chính sách kỳ thị chủng tộc, mà kế hoạch là kế hoạch phân cách ( Apartheid )Từ hồi thành lập đảng Quốc Gia năm 1912 ( quốc gia của người da trắng dĩ nhiên, vì người dađen không có một địa vị gì cả trên quê hương của mình ) chủ trương tách xa khỏi mẫu quốcAnh, rồi tổ chức một giáo hội mới năm 1933, giáo hội cải cách Hòa Lan, giải thích Thánh kinhtheo một lối mới hợp với chính sách của họ, thì phong trào kỳ thị chủng tộc cho tới nay chỉ mỗingày mỗi tăng chứ không giảm, bất chấp những lời cảnh báo của Liên Hiệp Quốc, bất chấp sựphỉ hổ của nhân loại.Liên tiếp trong mấy nội các của Malan ( 1948 – 1954 ), Strijdom ( 1954 – 1958 ), Verwoerd (1958 – 1966 ) ông này bị ám sát năm 1966. Vorster ( 1966 - ....), sự phân cách chủn ...