Danh mục

không hẳn luôn như thế: phần 2

Số trang: 109      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.12 MB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 37,000 VND Tải xuống file đầy đủ (109 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

tiếp nối phần 1, phần 2 của cuốn sách sẽ giúp bạn đọc biết cách thích nghi với những thay đổi không thể tránh khỏi trong cuộc sống, làm sao để xử lý stress một cách lành mạnh và làm thế nào để nuôi dưỡng được hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày. qua đó, người đọc có thể khám phá và vun trồng những khát vọng sâu xa nhất của bản thân. mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
không hẳn luôn như thế: phần 2Tôn kính sự vậtThay vì tôn kính sự vật, chúng ta muốn dùngchúng cho mình, và nếu dùng chúng khókhăn, chúng ta muốn chế ngự chúng.Khi hành thiền chúng ta dừng tư tưởng, và chúngta thoát khỏi hoạt động cảm tính. Chúng ta khôngnói không có hoạt động cảm tính, nhưng chúngta thoát khỏi nó. Chúng ta không nói chúng takhông suy nghĩ, nhưng hoạt động của đời mìnhkhông giới hạn bởi tâm suy nghĩ. Tóm lại, chúngta có thể nói rằng chúng ta tự tin hoàn toàn, khôngsuy nghĩ, không cảm nhận, không phân biệt tốtxấu, đúng sai. Vì chúng ta tôn kính chính mình,vì chúng ta đặt niềm tin vào cuộc sống, chúng tangồi. Đó là sự tu tập của chúng ta.TÔN KÍNH SỰ VẬT109Khi cuộc sống của chúng ta đặt nền trên sự tônkính và tin tưởng hoàn toàn, nó sẽ an bình toàndiện. Sự tương quan của chúng ta với thiên nhiêncũng thế. Chúng ta nên tôn kính mọi vật, và chúngta có thể tập tôn kính sự vật trong cách chúng taliên hệ với chúng.Sáng nay khi chúng ta đang đảnh lễ trong thiềnđường, chúng ta nghe tiếng ồn lớn trên đầu vì tầngtrên trong phòng ăn, người ta đang đẩy những cáighế qua sàn lát gạch mà không nâng chúng lên.Đây không phải cách đối xử với những cái ghế,không chỉ vì nó làm náo động người đang đảnh lễở thiền đường bên dưới, nhưng cũng vì cơ bản đâykhông phải cách tôn kính để tiếp vật.Đẩy ghế qua sàn rất tiện lợi, nhưng nó sẽ chochúng ta cảm giác lười biếng. Lẽ dĩ nhiên sựlười biếng này là một phần của văn hóa, và cuốicùng nó khiến cho chúng ta đánh nhau. Thay vìtôn kính sự vật, chúng ta muốn dùng chúng chochính mình, và nếu dùng chúng khó khăn, chúngta muốn chinh phục chúng. Ý tưởng này khôngphù hợp với tinh thần tu tập.Cũng thế, thầy tôi Kishizawa Ian không chophép chúng tôi mang amado đi một lần hơn mộtcái. Bạn biết amado không? Chúng là những cửa110 S H U N R Y U S U Z U K Igỗ bên ngoài khung lưới của shoji được lắp để bảovệ shoji khỏi bão tố. Cuối tòa nhà có một hộp lớnđể chứa amado. Vì chúng là những cửa đẩy, mộttu sĩ có thể đẩy dễ dàng năm sáu cửa, và vị kháccó thể đợi để đặt chúng vào hộp. Nhưng thầy tôikhông thích thế. Thầy bảo chúng tôi dời từng cáimột. Nên chúng tôi đẩy từng cánh cửa và đặt vàohộp, một cửa một lần.Khi chúng ta cẩn thận nâng từng cái ghế, khônggây tiếng ồn, thì chúng ta sẽ có cảm giác tu tậptrong phòng ăn. Chúng ta sẽ không gây tiếng ồnnhiều dĩ nhiên, nhưng cảm nhận cũng hoàn toànkhác. Khi chúng ta tu tập như thế, chính chúng talà Phật, và chúng ta tôn kính chính mình. Giữ gìnnhững cái ghế nghĩa là sự tu tập của chúng ta vượttrên thiền đường.Nếu chúng ta nghĩ rằng việc tu tập sẽ dễ dàngvì chúng ta có một tòa nhà đẹp, đó là một sai lầm.Thực ra có lẽ hoàn toàn khó tu tập với một tinhthần mạnh mẽ trong một nơi như thế - nơi có mộtvị Phật đẹp và dâng những đóa hoa đẹp để tranghoàng điện Phật. Chúng ta, những Phật tử Thiềncó một câu nói rằng, “với một cọng cỏ chúng tatạo một Phật vàng cao trượng sáu.” Đó là tinhthần của chúng ta, vì vậy chúng ta cần tu tập tônkính sự vật.TÔN KÍNH SỰ VẬT111Tôi không có ý nói chúng ta nên tu tập nhiềulá cỏ để làm một tượng lớn, nhưng cho đến khichúng ta có thể thấy một đức Phật lớn trong mộtlá nhỏ, chúng ta cần nhiều nỗ lực hơn. Nỗ lực baonhiêu tôi không biết. Một số người có thể thấynó hoàn toan dễ, nhưng đối với người giống nhưtôi thì cần nỗ lực lớn. Mặc dù thấy một vị Phậtvàng lớn trong một Phật vàng lớn, thì dễ hơn khibạn thấy được một vị Phật lớn trong một cọng cỏ,niềm vui của bạn sẽ là điều đặc biệt. Nên chúng tacần tu tập tôn kính với nỗ lực lớn.Trong thiền đường này mọi người, những họctrò đã có kinh nghiệm và cũng có người khôngbiết gì về Thiền, có thể đến và tu tập theo lối củachúng ta. Cả hai sẽ có những khó khăn. Nhữngngười mới sẽ có những khó khăn có thể chưa hềtưởng tượng. Những học trò cũ phải làm bổnphận gấp đôi, tu tập cho riêng mình và khuyếnkhích những người vừa đến. Không nói với họ,“Bạn nên làm điều này” hay “Bạn không nên làmđiều kia,” những học trò cũ nên hướng dẫn nhữnghọc trò mới để họ tu tập theo cách của chúng tadễ dàng hơn.Cho dù những người mới không biết gì về Phậtpháp, tự nhiên họ sẽ có một cảm nhận tốt khihọc đến một điện Phật đẹp. Đó là trang nghiêm112 S H U N R Y U S U Z U K Icõi Phật, nhưng đặc biệt những Phật tử Thiền, sựtrang nghiêm điện Phật chân thật là người đangtu tập ở đó. Mỗi người chúng ta nên là một đóahoa đẹp và mỗi người chúng ta nên là Phật, hướngdẫn người trong cách tu tập của chúng ta. Bất cứgì chúng ta làm, chúng ta đang quan tâm làm điềunày thế nào. Vì không có những luật lệ đặc biệtđể cư xử với sự vật thế nào hay cách nào để thânthiện với người khác. Chúng ta vẫn luôn nghiêncứu cái gì sẽ giúp người ta tu tập với nhau. Nếubạn không quên điều này bạn sẽ tìm ra cách cưxử với người, cách cư xử với vật, và cách cư xử vớichính mình.Đó là Bồ Tát đạo. Sự tu tập của chúng ta là đểgiúp người, và để giúp người chúng ta tìm cách tutập trên từng khoảnh kh ...

Tài liệu được xem nhiều: