Một kịch bản phải hội tụ đầy đủ những yêu cầu sau:-Thứ nhất, phải có ý tưởng.-Thứ hai, phải có cốt truyện là lịch sử các mối quan hệ mâu thuẫn được thể hiện qua hành động, có các nhân vật xung đột, va chạm với nhau để bật ra các tình huống khác nhau và thái độ của tác giả trước tình huống đó.-Thứ ba, phải tạo ra được trạng thái tình cảm.Kịch bản phải có tính kịch. Đó là động lực để đẩy cốt truyện lên, tính kịch nằm ở ngay trong mâu thuẫn mà mâu thuẫn thì...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kịch bản và kịch bản truyền hình - Phần 2 K CH B N VÀ K CH B N TRUY N HÌNH (Ph n 2)5, K ch b n i n nh5.1, K ch b n phim truy n M t k ch b n ph i h i t y nh ng yêu c u sau: -Th nh t, ph i có ý tư ng. -Th hai, ph i có c t truy n là l ch s các m i quan h mâu thu n ư cth hi n qua hành ng, có các nhân v t xung t, va ch m v i nhau b t ra cáctình hu ng khác nhau và thái c a tác gi trư c tình hu ng ó. -Th ba, ph i t o ra ư c tr ng thái tình c m. K ch b n ph i có tính k ch. ó là ng l c y c t truy n lên, tính k chn m ngay trong mâu thu n mà mâu thu n thì y tính k ch. K ch b n phim truy n chi ti t n t ng c nh quay5.2, K ch b n phim ho t hình: Cũng gi ng như k ch b n c a phim truy n, nh ng nhân v t không ph i làcon ngư i th c. Nh ng hình v , con r i, búp bê ư c nhà làm phim “th i h n” vàtr thành nhân v t mang tính cách, suy nghĩ như con ngư i. Phim ho t hình có khnăng d n d t ngư i xem i n nh ng th gi i kỳ l c a nh ng câu chuy n díd m, ng nghĩnh, ít th y m ng i dung t c.5.3, K ch b n phim khoa h c M c ích c a phim khoa h c là nh m nâng cao nh n th c khoa h c chongư i dân. K ch b n phim khoa h c ơn gi n không có hư c u, không có mâuthu n như trong phim, nh m th hi n nh ng công trình khoa h c m t cách úng n nh t. Trong k ch b n, nh t thi t ph i nêu rõ ngư i ch trì và phát minh ra côngtrình khoa h c y.5.4, K ch b n phim tài li u Phim tài li u ph n ánh ngư i th c vi c th c. Phim tài li u em n chongư i xem nh ng nh n th c và tư duy xu t phát t hình nh có th c; nó nâng ski n lên t m khái quát b ng hình tư ng, phát hi n b n ch t có ý nghĩa tri t h c c ahình tư ng, s ki n, nh n m nh ý nghĩa xã h i c a hi n tư ng. i tư ng c aphim tài li u là con ngư i, s ki n, s vi c có th t trong i s ng. Do nh ng c i m trên nên k ch b n phim tài li u không gi ng như phimtruy n, không có hư c u và không có g i ý di n xu t dàn d ng. K ch b n phim tàili u bao g m k ch b n văn h c và k ch b n phân c nh. K ch b n văn h c ư c vi t ra theo ý tư ng, c m xúc, l p lu n c a ngư ibiên k ch, nhưng ch t li u ph i l y t cu c s ng hi n th c; các nhân v t, s ki n,s vi c ư c ghép n i theo ư ng dây liên tư ng, c m xúc l p lu n lôgic c a tácgi . Khác v i phim truy n, phim tài li u l a ch n hình m u. Phim truy n kh c hotính cách nhân v t nh ng giây phút cá bi t, còn phim tài li u nêu b t ph m ch tcon ngư i nh ng giây phút tiêu bi u nh t, còn phim tài li u nêu b t ph m ch tcon ngư i nh ng giây phút tiêu bi u nh t. K ch b n phim tài li u mang tính gi nh, d ki n m i s ki n, nhưng cácd ki n này u có cơ s th c hi n. Vì v y k ch b n phim tài li u có th chi ti t n t ng c nh quay. Như v y, k ch b n i n nh là m t lo i hình m i c a văn h c. B i vì, m ttác ph m i n nh không ph i là k t qu c a m t phút c m h ng ng u nhiên c am t ngh s thiên tài nào. Nó là s n ph m c a m t s u tư l n, c v ngh thu t,khoa h c k thu t và kinh t . Là k t qu c a s óng góp c a t p th các ngh sthu c r t nhi u b môn ngh thu t khác nhau: tác gi k ch b n văn h c, o di n,ho s , nh c s , di n viên, quay phim, d ng phim, thu thanh... có m t b phimc n huy ng c m t i ngũ nh ng nhà kinh t (ch nhi m phim), k sư hoá,công nhân in tráng, th máy chi u, th m c, th may... ngư i ta ã tính n nh ngngư i tham gia quá trình s n xu t và ph bi n phim t i ngư i xem là 72 d ng nghkhác nhau. B y mươi hai d ng ngh khác nhau xây d ng nên ngành i n nh.Nhưng “ngh ” nào trong 72 ngh ó góp ph n quy t nh trong ngh thu t ưa thtrò k thu t gi i trí ch phiên (th i kỳ u c a i n nh) thành m t ngh thu tquan tr ng? ó là “ngh ” sáng tác k ch b n văn h c c a i n nh ngh thu t- nghth c hi n khâu u tiên c a m t quá trình sáng t o t p th . Nhà nghiên c u, sáng tác và nhà sư ph m lão thành Xô Vi t I.Mannhêvíchvi t trong cu n “ i n nh và văn h c”. “Nhu c u v ch t li u văn h c ã xu t hi n ng th i v i s ra ic a i n nh v i tư cách m t ngh thu t trình di n công c ng” Ngay nh ng b phim u tiên ã ư c quay theo m t d ki n có s n t trư c và ã có m t c t truy nxác nh. M m m ng c a k ch b n i n nh ã t n t i ngay t nh ng ngày um i phát minh ra i n nh. Mu n truy n t ư c n i dung ph c t p hơn món “kthu t th n kỳ”- i n nh lúc y hư ng trông vào văn h c và ã tr thành m t nghthu t. Nó òi h i ngày càng cao nh ng ngư i vi t chuyên môn cho màn nh. S tham gia c a nh ng nhà văn chuyên nghi p và nh ng nhà biên k ch cótài năng văn h c th t s ã nâng cao ch t lư ng c a phim, ã bu c b n thân n n i n nh ph i t nâng cao t m m c kh năng th hi n, ph i hoàn thi n ngôn ngc a mình có th ti p nh n nh ng k ch b n có ch t lư ng. S xu t hi n c a văn h c i n nh chân chính ã thúc y s chuy n bi nnhanh chóng c a n n i n nh t m t trò gi i trí k thu t thành m t n n ngh thu tth t s . Và trong quá trình t ti n lên c a chính mình i n nh l i òi h i văn h ccũng t hoàn thi n thêm n a, “ i n nh” thêm n a tr thành m t lo i hình hoàntoàn m i trong văn h c, lo i hình văn h c i n nh. K ch b n văn h c i n nh không gi ng m t lo i hình văn h c nào s n cób i vì, nó mang hai y u t văn h c và i n nh. K ch b n i n nh nh m g i n ngư i thư ng th c m t (hay nhi u) thông i p ngh thu t. Trong k ch b n có ph n tác gi miêu t ngư i, vi c, thiên nhiên,có i tho i gi a các nhân v t và có khi c l i nói sau màn nh... Trong k ch b n i n nh có mâu thu n, xung t... Các y u t t s , tr tình và k ch u ư cv nd ng trong k ch b n i n nh. Có th c nó như m t tác ph m văn h c. Nhưng nó ư c vi t ra ch y u làm phim, cho nên nh t thi t ph i có ch t i n nh: ph i miêu t nh ng gì trông th y ư c ( quay phim), có th nghe th y ư c( thu ...