Một hôm tôi thấy một em bé nóng ruột vì gà mẹ ấp lâu quá mà trứng không nở, lén lấy một quả, đập bể để "cho gà con ra". Gà con chết ngay dưới mắt nó. Cách đây ít lâu, một nữ sinh viên Nhật đã trao đổi thư từ với tôi từ nhiều nhiều năm, nhân dịp qua Châu Âu, đem tặng tôi một cái giỏ đầy những con chim nhỏ xíu bằng giấy. Cô ta bảo tôi: "Có cả thảy ngàn con, em làm để biếu bà đấy". Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, cô giảng:...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiên nhẫn Kiên nhẫn Một hôm tôi thấy một em bé nóng ruột vì gà mẹ ấp lâu quá mà trứngkhông nở, lén lấy một quả, đập bể để cho gà con ra. Gà con chết ngay dướimắt nó. Cách đây ít lâu, một nữ sinh viên Nhật đã trao đổi thư từ với tôi từnhiều nhiều năm, nhân dịp qua Châu Âu, đem tặng tôi một cái giỏ đầynhững con chim nhỏ xíu bằng giấy. Cô ta bảo tôi: Có cả thảy ngàn con, emlàm để biếu bà đấy. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, cô giảng: Ở Nhật Bản khikhấn nguyện một điều gì quan trọng, thì mỗi ngày chúng tôi kết một conchim nhỏ như vầy. Đó là loài hạc tượng trưng cho sự thanh khiết và trungtín. Hễ kết được ngàn con thì ước nguyện của mình thực hiện được. Cô đãnhiệt tâm ước nguyện điều gì vậy? Ước nguyện được qua du học Châu Âumà ở gần tôi. Kết xong được ngàn con thì cô được chính phủ cấp học bổngqua Đức học, đúng như sở nguyện của cô. Trong kịch Piergynt của Ibxen, nhân vật chính của Piergynt một hômtừ biệt người vợ trẻ tên là Solveig để đi ngao du khắp thế giới. Về già ông tamới trở về nhà và thấy Solveig cũng già rồi, ngồi đợi ông ở trước cửa. Người nào kiên nhẫn thì có thể đợi được, đợi cho tới khi được mãnnguyện. Người thiếu kiên nhẫn thì không chịu đợi, nóng nảy làm trước vàthường làm tiêu diệt sở nguyện của mình. Đặc tính của tuổi trẻ là thiếu kiênnhẫn. Thanh niên như những con ngựa tơ giậm chân ở cửa chuồng, nóng nảymuốn ra khỏi chuồng vì cho rằng hạnh phúc ở ngoài chuồng kia, hạnh phúcđó ra sao chưa biết, phải nhận rằng có tính nóng nảy đó họ mới ham hoạtđộng, nhưng rồi cũng nhiều nỗi cay đắng. Họ không đợi được tới lúc tinhthần già dặn rồi mới yêu, mới lập gia đình mà đâm bổ ngay vào các cuộctình duyên chớp nhoáng. Cô thì mang bầu, hoặc phá thai, hoặc giao đứa concho hội từ thiện, hoặc vội vàng kết hôn để rồi chẳng bao lâu li dị nhau. Còncậu thì nóng lòng muốn được người ta coi mình là người lớn, làm nhữngchuyện bại hoại phong tục. Nóng nảy là dấu hiệu của sự thiếu già dặn về tinh thần. Thanh niên đãvậy, nhưng còn người lớn chúng ta? Nhiều khi chúng ta cũng như em bé đậpquả trứng gà mẹ đương ấp, rồi cũng đau khổ, thất vọng chua chát. Lái xechúng ta không chịu chạy theo hàng mà khinh suất vượt lên rồi bị tai nạn.Vợ chồng gây lộn nhau, chúng ta không chịu đợi cho cơn khủng hoảng dịuđi, không ráng thử giữ lòng trung tín với nhau, không để cho ái tình của tachịu cuộc thử lửa xem sao, mà đã vội vàng li dị nhau. Chúng ta không chịukiên nhẫn xem trí tuệ của một em nhỏ tuần tự phát triển một cách tự nhiênmà bắt nó gắng sức quá mức, có thể gây cho nó bệnh thần kinh nan y, gâycho nó cái tâm trạng vừa lo ngại vừa tự ti mặc cảm mà có những tham vọngbệnh hoạn. Chúng ta nóng nảy muốn thành công sớm, gắng sức quá mà sinhra chứng huyết khối. Có kẻ không kiên nhẫn chịu được vận rủi hoặc nhữngkhuyết điểm, tật nguyền của mình mà tự quyên sinh. Có thể kể cả trăm thí dụ khác lớn và nhỏ, rồi đưa ra kết luận rằng sựthiếu kiên nhẫn là nguyên nhân xa, có khi là nguyên nhân chính c ủa mọi taihọa, đau khổ nữa. Điều đó có thể đúng nếu ta coi sự thiếu kiên nhẫn là mộthình thức của cái tội nguyên lai này: thiếu tình thương. Quả thực nhữngngười nóng nảy muốn mọi người phải theo cái nhịp sống riêng của mình. Tríóc mẫn nhuệ, họ cho những kẻ suy nghĩ chậm chạp là ngu ngốc, mặc dầunhững kẻ này có thể suy nghĩ sâu sắc hơn họ. Bản tính mẫn cảm và hiếuđộng, họ chụm chân nhảy đại ngay vào công việc mà ghét những kẻ phảichuẩn bị lấy đà trước đã. Họ có thể quyết định tức tốc, nên đòi người kháccũng phải vậy, không chịu cho người ta kịp suy nghĩ, cứ đưa ra ý kiến hoặchành động càn đi. Họ muốn chi phối người khác, rốt cuộc phá cái nhịp tiếncủa người mà gây nhiều tai họa. Thánh Paul bảo rằng tình thương là khoandung và kiên nhẫn; chúng tôi muốn nói thêm rằng ngược lại sự thiếu kiênnhẫn chẳng những là thiếu tình thương mà còn diệt tình thương nữa. Thiếu kiên nhẫn cũng là một hình thức tham vọng. Sợ bỏ lỡ mọi thứ,người ta muốn đạt mục đích cho thật mau, mà có những mục đích không thểđạt mau được. Trong trường hợp đó, nóng nảy cũng là một dấu hiệu của sựnhu nhược, sợ sệt. Phải cương cường thì mới có thể kiên nhẫn được. Mới xétqua thì lời đó có vẻ nghịch lí. Vì người ta chẳng thấy đấy ư, những kẻ lãnhđạm, nhút nhát, thụ động mới kiên nhẫn chịu đựng; còn những kẻ hunghăng. Hoạt động ,sinh ra để chỉ huy thì thường nóng nảy. Thôi, chúng ta hãy tạm bỏ vấn đề đó đi mà tự hỏi câu này đã: cái đứckiên nhẫn mà người bảo tích cực, kẻ bảo là tiêu cực đó, thực sự là cái gìvậy? Tiếng kiên nhẫn, gồm có chữ nhẫn là nhịn, là chịu đựng, vậy đểtrỏ một thái độ tiêu cực. Nhưng nhịn cũng có nghĩa là bao dung, tức chophép người khác có một ý kiến khác với ý kiến mình, sống theo một lối khácvới lối của mình, vậy là trỏ một thái độ không có gì là nhu nhược hay tiêucực cả. Chỉ người nào cương cường mới có thể tôn trọng cá tính người khácmà vẫn giữ n ...