Kiến thức lớp 10 Ca dao Việt Nam –chiều chiều nỗi nhớ trong ca dao
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 150.85 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Liên quan đến buổi chiều, ca dao có nhiều cấu trúc phổ biến như: chiều chiều, chiều hôm, chiều nay... “Chiều” là khoảng thời gian gần tối, trước khi bóng hoàng hôn đổ xuống, mang trạng thái tĩnh, hay gợi buồn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức lớp 10 Ca dao Việt Nam –chiều chiều nỗi nhớ trong ca daoKiến thức lớp 10Ca dao Việt Nam –phần17“Chiều chiều” - nỗi nhớtrong ca daoLiên quan đến buổi chiều, ca dao có nhiều cấu trúc phổ biến như:chiều chiều, chiều hôm, chiều nay... “Chiều” là khoảng thời giangần tối, trước khi bóng hoàng hôn đổ xuống, mang trạng thái tĩnh,hay gợi buồn.Đây là thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày, là thời điểm của gặpgỡ, đoàn tụ, trở về (con chim dáo dát bay về tổ, thủy triều cũngvội vã về với biển, con người cũng trở về với mái ấm, chỗ dựacủa lòng mình là tình yêu và tình cảm gia đình). Ấy vậy mà vàothời điểm ấy, các chàng trai, cô gái cô đơn xa cách ngườithương, còn người phụ nữ lấy chồng xa quê thì bơ vơ nơi đấtkhách quê người. Vì vậy khi câu hát của họ vang lên là cả mộtkhoảng trời nhớ thương nhức buốt, là những khoảng trống vôhình, là những lời tâm sự thiết tha chân tình.Đây là lời của cô con gái nhớ mẹ:Chiều chiều ra đứng ngõ sauTrông về quê mẹ ruột đau chín chiềuChiều chiều! Nốt nhạc đã dạo đầu cho một môtíp gợi buồn. Đằngsau nốt nhạc ấy hiện lên chân dung một cô gái với một nỗi buồnkhắc khoải. Nỗi buồn của một cô gái mới về nhà chồng còn lạ lẫmchưa quen, trong lòng cồn cào bao nỗi nhớ về gia đình, cha mẹvà những kỷ niệm đẹp. Thế là chiều nào cũng vậy, cô lén ra ngõsau nhà, nơi ít người lại qua, ít ai để ý, ở đó cô có thể tránh mọicon mắt dò xét để thả hồn qua những nỗi nhớ, để “trông về quêmẹ”. Mà có xa xôi gì cho cam. Có khi chỉ cách có một quãng đồngmà hóa ngàn dặm tít mù, bởi một lẽ thời phong kiến người congái có chồng là đóng khung cuộc đời mình ở nhà chồng. Bài cadao mở ra là “chiều chiều” khép lại là “chín chiều” như đóng chặttất cả những con đường mà cô có thể về với mẹ. Thật xót xa chothân phận những người phụ nữ thời phong kiến.Ở một lời ca khác nỗi nhớ đã trở thành nỗi đau tột cùng khi ngườicon gái chạm vào màn sương của sự mất mát:Chiều chiều xách giỏ hái rauNgó lên mả mẹ ruột đau như dầnHình ảnh người mẹ đã tan vào khói sương của hoài niệm. Chỉcòn lại trong trái tim người con gái xa quê một nỗi đau không baogiờ lành lặn. Nỗi đau ấy lại tiếp tục cộng hưởng ở những thế hệbạn đọc mai sau.Còn dưới đây là nỗi nhớ của những người yêu nhau:Nhớ người quân tử:Chiều chiều lại nhớ chiều chiềuNhớ người quân tử khăn điều vắt vaiChiều chiều đã trở thành điểm hẹn của nỗi nhớ, điệp khúc của sựchờ đợi. “Người quân tử”- địa chỉ của nỗi nhớ ấy vừa gần gũi vừaxa xôi, vừa thực vừa mộng, vừa là một chàng trai cụ thể vừa làmột chàng trai trong tâm tưởng, tưởng tượng.Nhớ câu ân tình:Chiều chiều mang giỏ hái dâuHái dâu không hái hái câu ân tìnhNỗi nhớ và tình yêu của một cô thôn nữ hái dâu nào đó sao màthiết tha đằm thắm đến vậy. Có thật chăng khi yêu đầu óc conngười ta mụ mị đi, hay thẫn thờ và hay xao lãng công việc? Lờica như thủ thỉ thù thì, mộc mạc, chân chất diễn tả cái tình thật thàsâu nặng của cô gái hái dâu.Chiều chiều là thời điểm diễn xướng chủ yếu của ca dao dân catrữ tình. Câu hò câu hát vang lên trên dòng kinh, cây đa, bếnnước, sân đình… nhiều nhất vào thời điểm ấy. Đây cũng là thờiđiểm phần tự do về cuộc sống bên trong con người bộc lộ rõnhất.Các chàng trai mạnh dạn bày tỏ tâm tư tình cảm của mình:Chiều chiều ra đứng bờ aoNước kia không khát, khát khao duyên nàngHoặc:Chiều chiều ra đứng bờ biềnNhện giăng tơ đóng cảm phiền thương em.Rồi các chàng tán tỉnh trêu ghẹo:Chiều chiều vãn cảnh vườn đàoHỏi thăm hoa lý rơi vào tay ai?Hay:Chiều chiều vịt lội bàu senĐể anh lên xuống làm quen ít ngàyDường như bao giờ các chàng cũng mạnh dạn hơn, chủ độnghơn trong việc tỏ tình. Nhưng đôi lúc sự táo bạo của “phe tóc dài”cũng đâu thua kém gì “phái mày râu”.Chiều chiều ra đứng cổng làngNghe trống bãi tràng em chạy đón anhVà:Chiều chiều vịt lội sang sôngTrời gầm đá nẻ thiếp không bỏ chàngQua đó chúng ta thấy tình cảm của các nàng sôi nổi, quyết liệt vàcũng thật đằm thắm dịu dàng đầy nữ tính.Đa số những câu có môtíp chiều chiều người ta sáng tác ra đểgửi gắm nỗi nhớ, niềm thương, nghiêng hẳn về mặt tình cảm.Song bên cạnh đó cũng có một số câu nghiêng về phần lý trínhiều hơn, những câu ấy mang đậm chất triết lý:Chiều chiều bóng bổ qua cầuCon ong say vì mật, con bướm sầu vì hoaHay:Chiều chiều âu lại lo âuKén ươm thành nhiễu, đá lâu thành vàng.Mỗi sự vật, hiện tượng đều tuân theo một quy luật vận động nhấtđịnh. Và thời gian chính là chiếc chìa khóa vàng giúp người tanhận ra giá trị đích thực của con người, của cuộc đời.Vốn dĩ buổi chiều đã tạo cho người ta cảm giác buồn. Thế mà ởđây âm “iêu” trong tiếng “chiều” được lặp lại làm cho nỗi buồnnhư nhân đôi. Rồi việc sử dụng thanh bằng cũng tạo ra một âmđiệu buồn cho lời ca. “Chiều chiều” chẳng gọi tên một buổi chiềucụ thể nào mà nó là một khái niệm mơ hồ chung chung cho tất cảnhững buổi c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức lớp 10 Ca dao Việt Nam –chiều chiều nỗi nhớ trong ca daoKiến thức lớp 10Ca dao Việt Nam –phần17“Chiều chiều” - nỗi nhớtrong ca daoLiên quan đến buổi chiều, ca dao có nhiều cấu trúc phổ biến như:chiều chiều, chiều hôm, chiều nay... “Chiều” là khoảng thời giangần tối, trước khi bóng hoàng hôn đổ xuống, mang trạng thái tĩnh,hay gợi buồn.Đây là thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày, là thời điểm của gặpgỡ, đoàn tụ, trở về (con chim dáo dát bay về tổ, thủy triều cũngvội vã về với biển, con người cũng trở về với mái ấm, chỗ dựacủa lòng mình là tình yêu và tình cảm gia đình). Ấy vậy mà vàothời điểm ấy, các chàng trai, cô gái cô đơn xa cách ngườithương, còn người phụ nữ lấy chồng xa quê thì bơ vơ nơi đấtkhách quê người. Vì vậy khi câu hát của họ vang lên là cả mộtkhoảng trời nhớ thương nhức buốt, là những khoảng trống vôhình, là những lời tâm sự thiết tha chân tình.Đây là lời của cô con gái nhớ mẹ:Chiều chiều ra đứng ngõ sauTrông về quê mẹ ruột đau chín chiềuChiều chiều! Nốt nhạc đã dạo đầu cho một môtíp gợi buồn. Đằngsau nốt nhạc ấy hiện lên chân dung một cô gái với một nỗi buồnkhắc khoải. Nỗi buồn của một cô gái mới về nhà chồng còn lạ lẫmchưa quen, trong lòng cồn cào bao nỗi nhớ về gia đình, cha mẹvà những kỷ niệm đẹp. Thế là chiều nào cũng vậy, cô lén ra ngõsau nhà, nơi ít người lại qua, ít ai để ý, ở đó cô có thể tránh mọicon mắt dò xét để thả hồn qua những nỗi nhớ, để “trông về quêmẹ”. Mà có xa xôi gì cho cam. Có khi chỉ cách có một quãng đồngmà hóa ngàn dặm tít mù, bởi một lẽ thời phong kiến người congái có chồng là đóng khung cuộc đời mình ở nhà chồng. Bài cadao mở ra là “chiều chiều” khép lại là “chín chiều” như đóng chặttất cả những con đường mà cô có thể về với mẹ. Thật xót xa chothân phận những người phụ nữ thời phong kiến.Ở một lời ca khác nỗi nhớ đã trở thành nỗi đau tột cùng khi ngườicon gái chạm vào màn sương của sự mất mát:Chiều chiều xách giỏ hái rauNgó lên mả mẹ ruột đau như dầnHình ảnh người mẹ đã tan vào khói sương của hoài niệm. Chỉcòn lại trong trái tim người con gái xa quê một nỗi đau không baogiờ lành lặn. Nỗi đau ấy lại tiếp tục cộng hưởng ở những thế hệbạn đọc mai sau.Còn dưới đây là nỗi nhớ của những người yêu nhau:Nhớ người quân tử:Chiều chiều lại nhớ chiều chiềuNhớ người quân tử khăn điều vắt vaiChiều chiều đã trở thành điểm hẹn của nỗi nhớ, điệp khúc của sựchờ đợi. “Người quân tử”- địa chỉ của nỗi nhớ ấy vừa gần gũi vừaxa xôi, vừa thực vừa mộng, vừa là một chàng trai cụ thể vừa làmột chàng trai trong tâm tưởng, tưởng tượng.Nhớ câu ân tình:Chiều chiều mang giỏ hái dâuHái dâu không hái hái câu ân tìnhNỗi nhớ và tình yêu của một cô thôn nữ hái dâu nào đó sao màthiết tha đằm thắm đến vậy. Có thật chăng khi yêu đầu óc conngười ta mụ mị đi, hay thẫn thờ và hay xao lãng công việc? Lờica như thủ thỉ thù thì, mộc mạc, chân chất diễn tả cái tình thật thàsâu nặng của cô gái hái dâu.Chiều chiều là thời điểm diễn xướng chủ yếu của ca dao dân catrữ tình. Câu hò câu hát vang lên trên dòng kinh, cây đa, bếnnước, sân đình… nhiều nhất vào thời điểm ấy. Đây cũng là thờiđiểm phần tự do về cuộc sống bên trong con người bộc lộ rõnhất.Các chàng trai mạnh dạn bày tỏ tâm tư tình cảm của mình:Chiều chiều ra đứng bờ aoNước kia không khát, khát khao duyên nàngHoặc:Chiều chiều ra đứng bờ biềnNhện giăng tơ đóng cảm phiền thương em.Rồi các chàng tán tỉnh trêu ghẹo:Chiều chiều vãn cảnh vườn đàoHỏi thăm hoa lý rơi vào tay ai?Hay:Chiều chiều vịt lội bàu senĐể anh lên xuống làm quen ít ngàyDường như bao giờ các chàng cũng mạnh dạn hơn, chủ độnghơn trong việc tỏ tình. Nhưng đôi lúc sự táo bạo của “phe tóc dài”cũng đâu thua kém gì “phái mày râu”.Chiều chiều ra đứng cổng làngNghe trống bãi tràng em chạy đón anhVà:Chiều chiều vịt lội sang sôngTrời gầm đá nẻ thiếp không bỏ chàngQua đó chúng ta thấy tình cảm của các nàng sôi nổi, quyết liệt vàcũng thật đằm thắm dịu dàng đầy nữ tính.Đa số những câu có môtíp chiều chiều người ta sáng tác ra đểgửi gắm nỗi nhớ, niềm thương, nghiêng hẳn về mặt tình cảm.Song bên cạnh đó cũng có một số câu nghiêng về phần lý trínhiều hơn, những câu ấy mang đậm chất triết lý:Chiều chiều bóng bổ qua cầuCon ong say vì mật, con bướm sầu vì hoaHay:Chiều chiều âu lại lo âuKén ươm thành nhiễu, đá lâu thành vàng.Mỗi sự vật, hiện tượng đều tuân theo một quy luật vận động nhấtđịnh. Và thời gian chính là chiếc chìa khóa vàng giúp người tanhận ra giá trị đích thực của con người, của cuộc đời.Vốn dĩ buổi chiều đã tạo cho người ta cảm giác buồn. Thế mà ởđây âm “iêu” trong tiếng “chiều” được lặp lại làm cho nỗi buồnnhư nhân đôi. Rồi việc sử dụng thanh bằng cũng tạo ra một âmđiệu buồn cho lời ca. “Chiều chiều” chẳng gọi tên một buổi chiềucụ thể nào mà nó là một khái niệm mơ hồ chung chung cho tất cảnhững buổi c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giảng văn cấp 3 kiến thức văn học tài liệu văn học Việt Nam bài giảng văn cấp 3 ca dao Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Từ ngữ chỉ các hiện tượng thiên nhiên - tự nhiên trong ca dao
74 trang 70 0 0 -
TÌM HIỂU BÀI 'VIỆT BẮC' CỦA TỐ HỮU
15 trang 69 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa ứng xử - giao tiếp trong Ca dao - Tục ngữ Việt Nam: Phần 2
181 trang 56 1 0 -
1 trang 56 0 0
-
Văn hóa Ca dao (Quyển 4): Phần 2
109 trang 47 0 0 -
Giáo trình Văn học dân gian Việt Nam: Phần 2 - Trần Tùng Chinh
59 trang 43 0 0 -
5 trang 35 0 0
-
Văn hóa Ca dao (Quyển 4): Phần 1
115 trang 35 0 0 -
Ca dao tục ngữ về những lời khen
3 trang 33 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa ứng xử - giao tiếp trong Ca dao - Tục ngữ Việt Nam: Phần 1
58 trang 33 0 0