Danh mục

Kiến trúc nhà vườn - nét đặc trưng văn hóa của Huế

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 307.42 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhìn chung, hầu hết kiến trúc nhà vườn Huế đều xây dựng theo quy luật “dịch lý” và “phong thủy”, bao gồm: Cổng, ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân, nhà. Kiến trúc nhà vườn truyền thống đã đem lại một không gian xanh đậm đà nét Huế.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến trúc nhà vườn - nét đặc trưng văn hóa của Huế Kiến trúc nhà vườn - nét đặc trưng văn hóa của HuếNhìn chung, hầu hết kiến trúc nhà vườn Huế đều xây dựng theo quy luật “dịch lý”và “phong thủy”, bao gồm: Cổng, ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân, nhà.Kiến trúc nhà vườn truyền thống đã đem lại một không gian xanh đậm đà nét Huế. Sảnphẩm du lịch “nhà vườn” là một thế mạnh không thể phủ nhận của du lịch cố đô.KTS Hoàng Đạo Kính nhận xét: “Huế - một đô thị không gào thét; một đô thị khảm nạmvào thiên nhiên, và thiên nhiên vẫn còn ngự trị với vai trò chủ đạo…”. Đa số nhà vườnHuế tập trung nhiều ở nội thành và vùng phụ cận như các khu phố Gia Hội, Kim Long,Nguyệt Biều, Bao Vinh và Vĩ Dạ. Bởi lẽ, thời xưa đây là nơi các ông hoàng, bà chúa, cácquan lớn xây dựng phủ đệ cho mình. Điển hình nhất là khu phủ đệ rộng lớn của các ônghoàng, bà chúa nằm ở khu phố cổ Gia Hội, tập trung tại các trục đường chính Chi Lăng -Bạch Đằng - Nguyễn Du - Nguyễn Chí Thanh. Lối vào nhà trồng râm bụt hoặc chè tàu cắt xén cẩn thận.Trải qua biết bao năm tháng, thời gian vẫn không làm phai mờ vẻ đẹp văn hóa-nghệthuật, kết tinh thành vẻ đẹp kiến trúc nhuần nhị trên mỗi di tích nhà vườn. Nhìn chung,hầu hết kiến trúc nhà vườn Huế đều xây dựng theo quy luật “dịch lý” và “phong thủy”,bao gồm: Cổng, ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân, nhà. Cổng thông thường đượcxây bằng gạch, lối vào được trồng những hàng râm bụt hoặc chè tàu ngày ngày cắt xéncẩn thận. Sau bình phong là bể cạn, hòn non bộ, hồ trồng sen, hoa súng và nuôi cá cảnh… Trước nhà có bình phong, bể cạn, hòn non bộ…Khách đến chơi phải đi qua một cổng ngõ thênh thang, thiết kế theo ý đồ gia chủ, băngqua một cái sân rộng lát gạch vồ, rồi mới đến mái hiên nhà. Xung quanh nhà trồng rấtnhiều cây ăn trái, những loại hoa, quanh năm tươi tốt, mùa nào thức ấy. Trong khu vườnHuế, trồng nhiều loại cây lưu niên để cho bóng mát, quả chín bốn mùa. Không thiên hẳnvề mục đích kinh tế, chủ nhân ở đây chỉ muốn bảo tồn một phong cách sống gần gụi vớimôi trường của con người. Ở phường Vỹ Dạ, đôi khi trong nhà vườn (đằng sau) còn cóngôi mộ của người đã có công tạo lập. Trải qua bao năm tháng, vẻ đẹp kiến trúc của nhà vườn vẫn được lưu giữ. Ảnh: Lê PhúĐứng trầm mặc giữa khu vườn tươi đẹp là ngôi nhà rường truyền thống. Nhà rường đượclàm bằng gỗ, kết cấu thay vì đóng đinh là kỹ thuật ghép mộng mực tinh xảo. Nhà rườngcó nhiều dạng, nhỏ thì một gian hai chái, ba gian hai chái, hoặc rộng lớn năm gian haichái. Trong nhà thường trưng bày sập gụ, tủ chè, treo hoành phi, câu đối và rất nhiều đồcổ. Một góc nhà vườn Mộng Viên. Ảnh: Lê Phú Sáng hay chiều, trong khu vườn đều ngập tràn tiếngHiện nay nhà vườn vẫn còn nhiều chim hót líu lo, hương hoa ngát thơm giữa khôngở các phường Kim Long, Gia Hội, gian tĩnh mịch, khiến cho lòng người thư thái, nhẹPhú Hiệp, Vỹ Dạ, Phường Đúc, nhàng. Mỗi khu vườn như vậy là một thế giới biệtAn Cựu, Bao Vinh, Nguyệt lập, một không gian xanh toàn bích. Vào những ngàyBiều... Theo thống kê sơ bộ, tại 25 rằm, mồng một, sẵn có hoa trái trong vườn, chủ nhânphường, xã thuộc địa bàn thành hái để cúng Phật và tổ tiên. Nếu biết tằn tiện, ngôiphố Huế còn được 4.228 nhà vườn cũng đủ cung cấp thực phẩm nuôi sống chủvườn có diện tích từ 400 m2-600 nhân, sống thanh thản không bon chen, và tạm đủm2 trở lên, trong đó còn 705 nhà cho con cái ăn học. Cây lá hoa cỏ trong vườn cũngrường và 186 nhà cổ thuộc diện ẩn chứa những triết lý sống sâu sắc. Nhà nghiên cứuquý hiếm... Phan Thuận An nhận xét: “Nhà vườn Huế là môitrường thích hợp nhất để bảo tồn thuần phong mỹ tục của dân tộc, đặc biệt là đạo lýtruyền thống của gia đình. Không gian văn hóa nhà vườn Huế bảo lưu được những giá trịvăn hóa vật thể và cả phi vật thể của từng gia đình và cộng đồng”.Giờ đây đã qua rồi một thời nhà vườn Huế được ví von là “nơi trú ngụ của những tâmhồn xứ Huế, kín đáo, thanh tao và hồn hậu”. Từ năm 1976 đến những năm 1990, nhàvườn ở Huế bị biến dạng trầm trọng, do việc cắt đất trong khuôn viên chia chác, mua bán.Hậu quả nhãn tiền là sự biến mất hẳn phủ Diên Khánh vương (Vỹ Dạ), phủ An Phướcquận vương và phủ Hoài Đức (Gia Hội), vườn Mai Viên của cụ Đào Tấn ở đườngNguyễn Du cũng cùng chung số phận. Sau khi báo chí và giới kiến trúc lên tiếng, từ năm2006 trở lại đây, nhà vườn Huế đã hồi sinh, số lượng khách du lịch thăm nhà vườn cũnggia tăng đáng kể. Theo sau những đô thị phát triển theo ...

Tài liệu được xem nhiều: