Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu kim lân hướng con người đến ánh sáng của sự sốngvà hạnh phúc?, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
kim lân hướng con người đến ánh sáng của sự sốngvà hạnh phúc?kim lân hướng con người đến ánh sáng của sự sống và hạnh phúc?Tác giả nói về tác phẩm:1. “Cái đói” là nỗi lo lắng của con người ở tất cả mọi dântộc và mọi thời đại. Cho nên đó cũng thuộc về bản chấtcủa đời sống. Các nhà văn viết về cái đói ở khía cạnh tốităm và bất lực của con người trước nó (…) Khi tôi viết, ýtưởng thường trực trong tôi là những người đói dù thế nàođi nữa vẫn luôn luôn khao khát cuộc sống tốt hơn, vẫn tintưởng một cách mơ hồ vào cuộc sống tương lai. Cái “mơhồ” ấy là do cuộc sống thực tại luôn hành hạ họ.2. Tôi muốn phân tích tâm trạng và thân phận của conngười trong cái hoàn cảnh cùng đường ấy, nơi cuộc sốngdường như không còn lối thoát. Tôi muốn hướng họ vàosự sống, sự thương yêu nhau, không phải là sự giành giậtnhau (…). Bối cảnh của truyện là khi cái đói hoành hànhkhắp nơi. Nhưng các nhân vật của truyện thì đứng ởngưỡng cửa của cái đói. Nơi ngưỡng cửa khốn khổ đó, họsẽ chứng tỏ số phận và tính cách của mình, đồng thời ởnơi đó họ sẽ bắt đầu một niềm tin mới, một niềm hạnhphúc mới, dù là rất mong manh.3. Tôi muốn cho độc giả thấy dù hoàn cảnh thế nào đi nữathì tình người vẫn vượt lên trên tất cả. Có tình người là cócuộc sống. Có tình người là có hy vọng vào tương lai.II. Một số điểm lưu ý trong quá trình tiếp cận tác phẩm:1. Không khí ngày đói và bối cảnh nhặt vợ:Cái đói hiện hình cụ thể trên nền không gian ảm đạm đầyám ảnh của cái chết rình rập cuộc sống những người dânở xóm ngụ cư. Không gian tối sầm vì đói khát được mô tảđầy ấn tượng: quạ bay, thây người chết còng queo, ngườisống dật dờ, lặng lẽ như bóng ma. Cái đói hiện hình trêngương mặt một anh chàng vô tâm như Tràng , làm thayđổi diện mạo và thói quen cố hữu, đè nặng lên đôi vai, cáilưng gấu, dập tắt “nụ cười tủm tỉm”. Ngay cả những đứatrẻ cũng “ủ rũ”. Bầu không gian dự báo tai ương ập đếnbất kỳ lúc nào. Ấy là những ngày đói Ất Dậu khiến nhữngngười đã qua năm 2000 “nhắc lại vẫn rùng mình” (NamCao).Sự kiện tương phản với hiện thực là buổi chiều Tràng vềlàng cùng người đàn bà lạ mặt. Điều không bình thườnghiện ra trên khuôn mặt “phớn phở khác thường” và nụcười “tủm tỉm” trở lại trên môi Tràng. Điều khác lạ trongthái độ của Tràng thay đổi với đám trẻ con vốn quensuồng sã với anh ta. Sự kiện tạo ra sự tò mò ngạc nhiêntừ trẻ con đến người lớn. Niềm vui nho nhỏ lóe lên trongcuộc sống tăm tối đói khát nghèo khổ nhanh chóng bị nỗilo thường trực về cái đói và cái chết lấn át. Kim Lân đãđem đến cho người đọc cảm giác ái ngại, xót xa cho sựtrớ trêu của số phận người nghèo trước thực tại khủngkhiếp.Hạnh phúc thành hình trên nền cuộc sống tột cùngbi kịch, khi sự sống bị dồn vào ngõ cụt không lối thoát.Con đường duyên phận thành con đường rước thêm “cáicủa nợ đời” khiến những người biết nghĩ đều phả ithở dàiái ngại. Bóng tối mở ra mênh mông, mùi gây của xácngười, tiếng quạ vẫn gào lên thê thiết. Nỗi bất hạnhdường như đang chờ ở phía trước.2. Con đường về nhà Tràng - sự thay đổi trong tâm lýnhân vật:Sự thật quá lớn lao vượt quá suy nghĩ mơ ước thườngnhật của anh Tràng nghèo khổ, xấu xí khiến Tràng khôngnhận biết hoàn cảnh giống mọi người. Choán ngợp tâm tríTràng lúc này là hạnh phúc của riêng anh. Kim Lân đãkhắc họa những chi tiết thật sống động về một gã traiđược vợ “thích ý”, “cái mặt cứ vênh vênh tự đắc vớimình”. Cũng là tiếng “càu nhàu” nhưng khác hẳn với cái“càu nhàu” của người đàn bà cảm thấy sự hẩm hiu củathân phận, Tràng tỏ ra bối rối thật sự trước hạnh phúcđang được tận hưởng. Mọi cử chỉ thật buồn cười: “lật đật”,“nhìn ngang nhìn ngửa”, “như người xấu hổ chạy trốn”.Kim Lân đã +++g vào giữa cảnh đói khát những tiếng cườihóm hỉnh về một anh chàng có vợ để xua dần không khíđượm màu tang tóc ra khỏi hạnh phúc giữa hai người.Ngay sau đó, một không gian đượm chất trữ tình đã hiệnlên trên “con đường sâu thăm thẳm, luồn giữa hai bờ trecao vút”. Chỉ còn “tiếng gió trên bờ tre rì rào và tiếng lákhô kêu sào sạo dưới bàn chân”. Đó là không gian dànhcho những đôi lứa tâm tình. Nhưng Kim Lân hoàn toànkhông có ý định thi vị hoá câu chuyện, bởi từ suy nghĩ đếnlời nói, hành động của các nhân vật vẫn chập chờn nhữngnỗi lo thường trực.Chỉ “trong một lúc” ngắn ngủi nhưng nhà văn đã lý giảiđược sự thay đổi lớn lao trong tâm hồn Tràng, tạo mối dâyràng buộc hai con người khốn khổ lại với nhau. Dẫu chỉ làcảm nhận mơ hồ nhưng với Tràng, khoảnh khắc ấy vôcùng thiêng liêng. Hạnh phúc tủm tỉm cười cùng anh, giúpanh “quên hết những cảnh sống ê chề, quên cả cái đóikhát ghê gớm đang đe doạ, quên cả những tháng ngàytrước mặt”. Rõ ràng, đối với Tràng hạnh phúc không cònlà sự vô tình ngẫu nhiên nữa. Nó giúp anh tự tin hơn, tựchủ được tình cảm của mình. Thiêng liêng thay phút ấyhai chữ ...