Thông tin tài liệu:
Bài 7: Lý thuyết trò chơi và chiến lược cạnh tranh
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kinh Tế Quản Lý - Chương trình MBA (7) RupertMurdoch,chủtờNewYorkPost,quyếtđịnhtănggiálên$0.50 mộttờ,vớihivọngđốithủDailyNewscũngsẽlàmtheo.Nhưnghọ đãkhônglàmthế.DailyNewsvẫngiữgiá$0.40,vàlợinhuậnthu đượctăngmạnh,trongkhilợinhuậncủaPostgiảmthêthảm. Murdochphảiquyếtđịnhđươngđầuvớinóhoặcgiảmgiáxuốngmức giácũ$0.40.CuốicùngMurdochquyếtđịnhgiảmgiá,nhưngkhông phảixuống$0.40.ÔngchọnStatenIslandđểthửnghiệmgiảmgiá xuống$0.25mộttờ! DailyNewsnhậnthấyhọmấtdầnđộcgiảởStatenIsland.Nguycơ chiếntranhgiácảđanghiệnhữu.NếuMurdochquyếtđịnhmởrộng việcgiảmgiáratoànNewYorkCity,DailyNewssẽgặprắcrốilớn DailyNewsđãquyếtđịnhmộtnướcđiduynhất:phảithayđổigiá, nhữnggiákhôngthểgiảmđượcnữa,màhọquyếtđịnhtănggiálên $0.50!Mộtthờigianngắnsau,NewYorkPostvuivẻtănggiátrởlại $0.50! Bài 7LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH 2 of 351 Trò chơi và quyết định chiến lược2 Chiến lược trội3 Cân bằng Nash4 Trò chơi lặp lại5 Đe dọa, Cam kết và Sự tin cậy6 Ngăn cản gia nhập1 TRÒCHƠIVÀQUYẾTĐỊNHCHIẾNLƯỢC ● trò chơi: Tình huống mà ở đó người chơi (người tham gia) đưa ra các quyết định chiến lược có tính đến hành vi và phản ứng của những người chơi khác. ● lợi ích: Giá trị tương ứng với một kết cục có thể xảy ra. ● chiến lược: Quy tắc hay kế hoạch hành động khi tham gia trò chơi. ● chiến lược tối ưu: Chiến lược tối đa hóa lợi ích dự kiến của người chơi.Nếu tôi tin rằng các đối thủ luôn suy nghĩ có lý và hành động để tối đahóa lợi ích của họ thì tôi phải tính đến hành vi của họ như thế nào khiđưa ra quyết định của mình? 1 TRÒCHƠIVÀQUYẾTĐỊNHCHIẾNLƯỢC Tròchơihợptácvàkhônghợptác ● trò chơi hợp tác: Trò chơi mà những người chơi có thể thương thảo với nhau cho phép có được chiến lược chung. ● trò chơi không hợp tác: Trò chơi mà việc thương thảo và trói buộc vào những hợp đồng chung là không được phép. Cần thiết phải hiểu quan điểm của đối thủ của bạn để dự kiến được phản ứng của họ đối với hành vi của bạn.2 CHIẾNLƯỢCTRỘI ● chiến lược trội: Chiến lược là tối ưu cho dù hành vi của đối thủ như thế nào. Ví dụ hãng A và hãng B bán cùng loại sản phẩm và đang quyết định xem có nên tiến hành chiến dịch quảng cáo hay không? Mỗi hãng bị tác động bởi quyết định của đối thủ.2 CHIẾNLƯỢCTRỘI ● cân bằng khi có chiến lược trội: Kết cục của trò chơi khi mỗi hãng đều có chiến lược trội.Tuy nhiên, không phải mọi trò chơi đều có chiến lược trội cho mỗi hãng.3 CÂNBẰNGNASHChiến lược trội: Tôi làm điều tốt nhất có thể cho dù bạn làm gì. Bạn làm điều tốt nhất có thể cho dù tôi làm gì.Cân bằng Nash: Tôi làm điều tốt nhất có thể, đã cho những gì bạn đã làm Bạn làm điều tốt nhất có thể, đã cho những gì tôi đã làm Ví dụ: Hai hãng sản xuất ngũ cốc ăn sáng đối diện cùng một thị trường, và đang cân nhắc việc đưa ra hai loại sản phẩm mới. 3 CÂNBẰNGNASH Trò chơi vị trí bán hàng ở bãi biểnBạn (Y) và một đối thủ (C) có kế hoạch bán đồ uống ở một bãi biển.Nếu những người tắm nắng rải đều dọc bãi biển và sẽ đi bộ đến quán hàng gần nhất, thìbạn và đối thủ sẽ đặt quán hàng gần nhau ở giữa bãi biển. Đó là cân bằng Nash duy nhất.Nếu đối thủ của bạn bán ở vị trí A, bạn có thể muốn dịch chuyển quán hàng cho đến khi bạnở ngay sát bên trái, nơi mà bạn có thể thu hút được đến 3/4 khách hàng.Nhưng đối thủ của bạn sau đó sẽ muốn dịch chuyển trở lại về trung tâm, và bạn cũng sẽhành động tương tự. 3 CÂNBẰNGNASH Chiếnlượctốiđalợiíchkỳvọng Định nghĩa cân bắng Nash phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ có lý của các cá nhân. Lựa chọn chiến lược không những chỉ phụ thuộc vào duy lý của người ra quyết định mà còn phụ thuộc vào duy lý của đối thủ. Đây là hạn chế của cân bằng Nash. Nếu hãng 1 không chắc chắn hãng 2 sẽ có hành động gì, nhưng có thể ước lượng được xác suất xảy ra cho mỗi hành động của hãng thứ 2, thì hãng 1 có thể sử dụng chiến lược tối đa hóa lợi ích kỳ vọng. 3 CÂNBẰNGNASH Chiếnlượchỗnhợp ● chiến lược thuần: Chiến lược mà ở đó người chơi chỉ chọn một lựa chọn nhất định mà thôi Trò chơi tung đồng xu Trong trò chơi này, mỗi người chơi sẽ chọn mặt sắp hay mặt ngửa và mỗi người chơi phải chọn cùng một thời điểm. Nếu thắng, người chơi sẽ nhận ...