Kỹ thuật lập trình C/C++-Chương: Câulệnh
Số trang: 21
Loại file: pdf
Dung lượng: 292.30 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Để lập trình giải một bài toán nào đó, chúng ta phải sử dụng các câu lệnh sau: Lệnh gán: được sử dụng để đặt một giá trị vào một biến nào đó. Lệnh rẽ nhánh: Được sử dụng để xác định xem chương trình sẽ thực hiện công việc gì trong điều kiện ra sao Lệnh lặp: Cho phép chương trình của bạn tự động lặp lại các thao tác nào đó Quá trình xây dựng các bước để thực hiện một bài toán nào đó, gọi là quá trình xây dựng giải thuật....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật lập trình C/C++-Chương: Câulệnh Câu lệnh (statements) EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 1 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Khái niệm Câu lệnh được dùng để thực hiện một nhiệm vụ trong chương trình: gán, tính toán, đọc/ghi dữ liệu, gọi hàm,… Phân loại: Câu lệnh đơn printf(Xin chao!); x = PI*R*R; Khối lệnh trong dấu { … } Các lệnh rẽ nhánh và điều kiện: for, if, while, switch,… Đặc biệt: câu lệnh trống, câu lệnh biểu thức, tạo nhãn, return,… EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 2 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh if Rẽ nhánh theo điều kiện Cú pháp: if () [else ] Ví dụ: if (x != 0.) printf(Nghich dao = %f,1/x); else printf(Khong co gia tri nghich dao); if (score > current_record) NewRecord(score); EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 3 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh if lồng nhau Câu lệnh if thường được dùng lồng nhau để kiểm tra nhiều điều kiện khác nhau Ví dụ: if (diem >= 8.) printf(Xep loai gioi); else if (diem >= 7.) printf(Xep loai kha); else if (diem >= 5.) printf(Xep loai trung binh); else printf(Khong dat); EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 4 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Biểu thức logic Là biểu thức chứa các toán tử logic, biến/hằng logic Trả về kết quả 1 (true) hoặc 0 (false) Trong C, kiểu int có thể được ngầm hiểu là kiểu logic với việc chuyển đổi: 0 false, khác 0 true Hệ quả: so sánh một số với 0 có thể bỏ qua trong trong các biểu thức logic: if (x != 0) … if (x) … Ví dụ: 8*4 >= 10 x != y b*b > 4*a*c (a>2) && ((b4))) 2-3 /* được ngầm chuyển thành true */ EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 5 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh switch Rẽ nhiều nhánh theo điều kiện Cú pháp: switch () { case : case : ... [default: ] } Tuỳ giá trị của biểu thức phân nhánh bằng giá trị của trường hợp nào, sẽ nhảy tới chạy các câu lệnh ở trường hợp đó default là trường hợp còn lại nếu không trường hợp nào thoả mãn Các câu lệnh thực hiện xong sẽ chạy tiếp case tiếp theo dùng break để ngắt nếu không muốn Chỉ dùng điều kiện được với các kiểu tương đương số nguyên (char, int, enum,…) và các giá trị phải là hằng EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 6 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh switch (tiếp) switch (x) { case 0: printf(x is 0); break; case 1: printf(x is 1); break; default: printf(x is something else); } switch (day) { case Thu7: case ChuNhat: printf(Duoc nghi); break; default: printf(Di lam); } EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 7 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Vòng lặp do và while Lặp đi lặp lại việc thực hiện một câu lệnh Cú pháp: while() Kiểm tra điều kiện trước khi thực hiện mỗi lần lặp do while(); Kiểm tra điều kiện sau khi thực hiện mỗi lần lặp Ví dụ: x = 0; do printf(%d , x++); while (x < 10); x = 0; while (x < 10) printf(%d , x++); Kết quả chạy: 0123456789 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 8 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Vòng lặp for Rất phổ biến trong C vì cú pháp ngắn gọn và linh hoạt Cú pháp: for (; ; ) Mỗi câu lệnh đều có thể được để trống nếu không dùng Điều kiện được kiểm tra trước Ví dụ: for (x = 0; x < 10; x++) printf(%d , x++); Kết quả chạy: 0123456789 for (i = 0; i < N; i++) for (j = 0; j < M; j++) a[i,j] = i + j; EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 9 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội break và continue break dùng để ngắt giữa chừng một vòng lặp mà không cần kiểm tra điều kiện for (x = ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật lập trình C/C++-Chương: Câulệnh Câu lệnh (statements) EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 1 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Khái niệm Câu lệnh được dùng để thực hiện một nhiệm vụ trong chương trình: gán, tính toán, đọc/ghi dữ liệu, gọi hàm,… Phân loại: Câu lệnh đơn printf(Xin chao!); x = PI*R*R; Khối lệnh trong dấu { … } Các lệnh rẽ nhánh và điều kiện: for, if, while, switch,… Đặc biệt: câu lệnh trống, câu lệnh biểu thức, tạo nhãn, return,… EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 2 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh if Rẽ nhánh theo điều kiện Cú pháp: if () [else ] Ví dụ: if (x != 0.) printf(Nghich dao = %f,1/x); else printf(Khong co gia tri nghich dao); if (score > current_record) NewRecord(score); EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 3 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh if lồng nhau Câu lệnh if thường được dùng lồng nhau để kiểm tra nhiều điều kiện khác nhau Ví dụ: if (diem >= 8.) printf(Xep loai gioi); else if (diem >= 7.) printf(Xep loai kha); else if (diem >= 5.) printf(Xep loai trung binh); else printf(Khong dat); EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 4 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Biểu thức logic Là biểu thức chứa các toán tử logic, biến/hằng logic Trả về kết quả 1 (true) hoặc 0 (false) Trong C, kiểu int có thể được ngầm hiểu là kiểu logic với việc chuyển đổi: 0 false, khác 0 true Hệ quả: so sánh một số với 0 có thể bỏ qua trong trong các biểu thức logic: if (x != 0) … if (x) … Ví dụ: 8*4 >= 10 x != y b*b > 4*a*c (a>2) && ((b4))) 2-3 /* được ngầm chuyển thành true */ EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 5 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh switch Rẽ nhiều nhánh theo điều kiện Cú pháp: switch () { case : case : ... [default: ] } Tuỳ giá trị của biểu thức phân nhánh bằng giá trị của trường hợp nào, sẽ nhảy tới chạy các câu lệnh ở trường hợp đó default là trường hợp còn lại nếu không trường hợp nào thoả mãn Các câu lệnh thực hiện xong sẽ chạy tiếp case tiếp theo dùng break để ngắt nếu không muốn Chỉ dùng điều kiện được với các kiểu tương đương số nguyên (char, int, enum,…) và các giá trị phải là hằng EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 6 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Câu lệnh switch (tiếp) switch (x) { case 0: printf(x is 0); break; case 1: printf(x is 1); break; default: printf(x is something else); } switch (day) { case Thu7: case ChuNhat: printf(Duoc nghi); break; default: printf(Di lam); } EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 7 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Vòng lặp do và while Lặp đi lặp lại việc thực hiện một câu lệnh Cú pháp: while() Kiểm tra điều kiện trước khi thực hiện mỗi lần lặp do while(); Kiểm tra điều kiện sau khi thực hiện mỗi lần lặp Ví dụ: x = 0; do printf(%d , x++); while (x < 10); x = 0; while (x < 10) printf(%d , x++); Kết quả chạy: 0123456789 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 8 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội Vòng lặp for Rất phổ biến trong C vì cú pháp ngắn gọn và linh hoạt Cú pháp: for (; ; ) Mỗi câu lệnh đều có thể được để trống nếu không dùng Điều kiện được kiểm tra trước Ví dụ: for (x = 0; x < 10; x++) printf(%d , x++); Kết quả chạy: 0123456789 for (i = 0; i < N; i++) for (j = 0; j < M; j++) a[i,j] = i + j; EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2011/2012 9 Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội break và continue break dùng để ngắt giữa chừng một vòng lặp mà không cần kiểm tra điều kiện for (x = ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ thuật máy tính C kỹ thuật lập trình giáo trình kỹ thuật lập trình C bài tập kỹ thuật lập trình C tài liệu kỹ thuật lập trình C chuyên ngành kỹ thuật lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 259 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 191 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 160 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 151 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 126 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 117 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 107 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 104 0 0