KỸ THUẬT LẬP TRÌNH (p4)
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 514.18 KB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nguyên lý chủ đạo trong công nghệ phần mềm Phân rã bài toán thành những bài toán nhỏ hơn để triển khai và đảm bảo tính đúng đắn của chương trình Nguyên lý cơ bản của lập trình cấu trúc bao gồm:
• Phát triển chương development) trình từ trên xuống (Top−down
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KỸ THUẬT LẬP TRÌNH (p4) KỸ THUẬT LẬP TRÌNH Khái niệm lập trình cấu trúc Nguyên lý chủ đạo trong công nghệ phần mềm LẬP TRÌNH CẤU TRÚC Phân rã bài toán thành những bài toán nhỏ hơn để triển (structured programming) khai và đảm bảo tính đúng đắn của chương trình NỘI DUNG: Nguyên lý cơ bản của lập trình cấu trúc bao gồm: Khái niệm lập trình cấu trúc • Phát triển chương trình từ trên xuống (Top−down development) So sánh với lập trình hướng đối tượng • Thiết kế môđun (Modular design) Cấu trúc lệnh. Lệnh có cấu trúc Kỹ thuật sử dụng cấu trúc lệnh (cấu trúc điều khiển) trong ngôn ngữ C. 0 1 Triển khai chương trình từ trên xuống trong ngôn ngữ C: Phương pháp đi từ trên xuống: #include /* 1. Các hàm thư viện */ • Đi từ cái chung đến cái riêng, từ kết luận đến chi tiết, từ tổng #define /* 2. Định nghĩa hằng */ thể đến đơn vị typedef /* 3. Định nghĩa kiểu dữ liệu */ Mô đun hóa: /* 4. Khai báo nguyên mẫu các hàm */ function prototype • Nhóm các câu lệnh lại với nhau tạo ra những môđun có quan hệ với nhau. Nói cách khác: chương trình được phân tách /* 5. Khai báo các biến toàn cục */ thành các phần chức năng quan hệ logic với nhau. int main (void) /* 6. “Chương trình chính” */ { Khai báo các biến; Ưu điểm: Dễ viết (write), duyệt lỗi (debug), và dễ hiểu Tập lệnh; chương trình hơn. } /* 7. “Các chương trình con”- các hàm */ 2 3 Ví dụ: 3 sinh viên tương ứng với 3 hàng điểm sau: { { 77, 68, 86, 73 }, { 96, 87, 89, 78 }, { 70, 90, 86, 81 } }; 24 /* output array studentGrades */ 25 printf( The array is:\n ); Tìm điểm cao nhất, thấp nhất, tính điểm trung bình của mỗi sinh viên 26 printArray( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ); 1 /* Fig. 6.22: fig06_22.c 27 2 Double-subscripted array example */ 28 /* determine smallest and largest grade values */ 3 29 #include printf( \n\nLowest grade: %d\nHighest grade: %d\n, 30 4 minimum( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ), #define STUDENTS 3 31 maximum( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ) ); 5 #define EXAMS 4 32 6 33 /* calculate average grade for each student */ 7 /* function prototypes */ 34 for ( student = 0; student highGrade ) { 57 lowGrade = grades[ i ][ j ]; 82 highGrade = grades[ i ][ j ]; 58 } /* end if */ 83 } /* end if */ 59 84 60 } /* end inner for */ 85 } /* end inner for */ 61 86 62 } /* end outer for */ 87 } /* end outer for */ 63 88 64 return lowGrade; /* return minimum grade */ 89 retu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KỸ THUẬT LẬP TRÌNH (p4) KỸ THUẬT LẬP TRÌNH Khái niệm lập trình cấu trúc Nguyên lý chủ đạo trong công nghệ phần mềm LẬP TRÌNH CẤU TRÚC Phân rã bài toán thành những bài toán nhỏ hơn để triển (structured programming) khai và đảm bảo tính đúng đắn của chương trình NỘI DUNG: Nguyên lý cơ bản của lập trình cấu trúc bao gồm: Khái niệm lập trình cấu trúc • Phát triển chương trình từ trên xuống (Top−down development) So sánh với lập trình hướng đối tượng • Thiết kế môđun (Modular design) Cấu trúc lệnh. Lệnh có cấu trúc Kỹ thuật sử dụng cấu trúc lệnh (cấu trúc điều khiển) trong ngôn ngữ C. 0 1 Triển khai chương trình từ trên xuống trong ngôn ngữ C: Phương pháp đi từ trên xuống: #include /* 1. Các hàm thư viện */ • Đi từ cái chung đến cái riêng, từ kết luận đến chi tiết, từ tổng #define /* 2. Định nghĩa hằng */ thể đến đơn vị typedef /* 3. Định nghĩa kiểu dữ liệu */ Mô đun hóa: /* 4. Khai báo nguyên mẫu các hàm */ function prototype • Nhóm các câu lệnh lại với nhau tạo ra những môđun có quan hệ với nhau. Nói cách khác: chương trình được phân tách /* 5. Khai báo các biến toàn cục */ thành các phần chức năng quan hệ logic với nhau. int main (void) /* 6. “Chương trình chính” */ { Khai báo các biến; Ưu điểm: Dễ viết (write), duyệt lỗi (debug), và dễ hiểu Tập lệnh; chương trình hơn. } /* 7. “Các chương trình con”- các hàm */ 2 3 Ví dụ: 3 sinh viên tương ứng với 3 hàng điểm sau: { { 77, 68, 86, 73 }, { 96, 87, 89, 78 }, { 70, 90, 86, 81 } }; 24 /* output array studentGrades */ 25 printf( The array is:\n ); Tìm điểm cao nhất, thấp nhất, tính điểm trung bình của mỗi sinh viên 26 printArray( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ); 1 /* Fig. 6.22: fig06_22.c 27 2 Double-subscripted array example */ 28 /* determine smallest and largest grade values */ 3 29 #include printf( \n\nLowest grade: %d\nHighest grade: %d\n, 30 4 minimum( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ), #define STUDENTS 3 31 maximum( studentGrades, STUDENTS, EXAMS ) ); 5 #define EXAMS 4 32 6 33 /* calculate average grade for each student */ 7 /* function prototypes */ 34 for ( student = 0; student highGrade ) { 57 lowGrade = grades[ i ][ j ]; 82 highGrade = grades[ i ][ j ]; 58 } /* end if */ 83 } /* end if */ 59 84 60 } /* end inner for */ 85 } /* end inner for */ 61 86 62 } /* end outer for */ 87 } /* end outer for */ 63 88 64 return lowGrade; /* return minimum grade */ 89 retu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình cơ bản code lập trình lập trình máy tính ngôn ngữ lập trình thuật toán lập trình ngôn ngữ lập trình C lập trình cấu trúcTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 279 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 272 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 271 0 0 -
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 243 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 235 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 228 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 219 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 214 0 0 -
101 trang 204 1 0
-
15 trang 201 0 0