Kỹ thuật sử dụng object magnification của đối tượng trong thủ thuật làm movie p8
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 64.85 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hoạt hình hư kháng là một thuật ngữ được dùng để mô tả phim hoạt hình mà trong đó sự linh hoạt của đối tượng này được dựa trên sự sống động của một đối tượng khác. Một thí dụ cho kỹ thuật này là làm chuyển động các bánh răng mà khi quay tròn một bánh răng này sẽ khiến cho bánh răng kia cũng phải quay tròn theo. Sau đó bạn có thể thiết lập những keys trên bánh răng thứ nhất và tất cả những bánh răng còn lại cũng sẽ tự động linh hoạt...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật sử dụng object magnification của đối tượng trong thủ thuật làm movie p8CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D Hoaït hình hö khaùng laø moät thuaät ngöõ ñöôïc duøng ñeå moâ taû phim hoaït hình maø trong ñoù söïlinh hoaït cuûa ñoái töôïng naøy ñöôïc döïa treân söï soáng ñoäng cuûa moät ñoái töôïng khaùc. Moät thí duï cho kyõ thuaät naøy laø laøm chuyeån ñoäng caùc baùnh raêng maø khi quay troøn moätbaùnh raêng naøy seõ khieán cho baùnh raêng kia cuõng phaûi quay troøn theo. Sau ñoù baïn coù theå thieát laäpnhöõng keys treân baùnh raêng thöù nhaát vaø taát caû nhöõng baùnh raêng coøn laïi cuõng seõ töï ñoäng linh hoaït.Sau naøy, khi baïn muoán chænh söûa hoaëc vaën veïo caùc keys ñoù, thì chæ caàn moät ñoái töôïng hoaït ñoängthì nhöõng ñoái töôïng coøn laïi cuõng caäp nhaät moät caùch töông taùc, nghóa laø chuùng cuõng chuyeån ñoängtheo. Trong Maya, baïn coù theå thieát laäp hoaït hình hö khaùng baèng moät soá coâng cuï bao goàmnhöõng gì ñöôïc phaùt hoïa döôùi ñaây :a. Set Driven Key Coâng cuï naøy ñeå cho baïn thieát laäp thuoäc tính moät caùch töông taùc treân moät ñoái töôïng ñeåñieàu khieån moät hay nhieàu thuoäc tính treân moät ñoái töôïng khaùc. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng Set Driven Key trong baøi 2, 9, vaø 19.b. Bieåu thöùc (Expressions) Bieåu thöùc laø nhöõng kòch baûn cho pheùp baïn noái keát caùc thuoäc tính khaùc nhau treân nhöõngtieát ñieåm khaùc nhau. Baïn seõ tìm hieåu caùch taïo caùc bieåu thöùc naøy trong baøi 4 vaø 16.c. Constraints Constraints ñeå cho baïn thieát laäp moät ñoái töôïng troû ñeán (point to), höôùng ñeán (orient to)hoaëc nhìn vaøo moät ñoái töôïng khaùc. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng constraints trong baøi 9 vaø 16.d. Caùc keát noái (Connections) Nhöõng thuoäc tính coù theå ñöôïc lieân keát tröïc tieáp vôùi moät thuoäc tính khaùc baèng caùc noái keáttieát ñieåm phuï thuoäc. Baïn coù theå taïo loaïi noái keát tröïc tieáp naøy baèng Connection Editor. Chuùng ta seõ cuøng tìm hieåu caùch thöïc hieän nhöõng loaïi noái keát naøy trong baøi 6.e. Ñoäng löïc hoïc (Dynamics) Moät kyõ thuaät hoaït hình khaùc nöõa laø ñoäng löïc hoïc (dynamics). Baïn coù theå thieát laäp caùcñoái töôïng trong caûnh phim Maya cuûa baïn soáng ñoäng döïa treân caùc hieäu öùng vaät lyù nhö nhöõng vachaïm, troïng löïc, vaø gioù. Baïn thieát laäp nhöõng bieán soá khaùc nhau nhö bounciness, söï ma xaùt(friction) hoaëc vaän toác ban ñaàu (initial velocity). Khi baïn cho phaùt laïi caûnh phim, töùc laø baïnchaïy moät söï moâ phoûng ñeå xem taát caû nhöõng phaàn ñoù phaûn öùng vôùi caùc bieán soá nhö theá naøo. Kyõ thuaät naøy cho baïn moät chuyeån ñoäng töï nhieân, seõ khoù khaên ñoái vôùi keyframe. Baïn coùtheå söû duïng ñoäng löïc hoïc vôùi nhöõng ñoái töôïng cô theå cöùng nhaéc, nhöõng haït hoaëc caùc ñoái töôïngcô theå meàm. Ñoái töôïng cô theå cöùng nhaéc (Rigid body objects) laø nhöõng ñoái töôïng khoâng caàn ñöôïcbieán daïng. Baïn thieát laäp loaïi moâ phoûng naøy baèng caùch thieát keá caùc ñoái töôïng nhö nhöõng cô theåhoaëc hoaït ñoäng hoaëc cöùng nhaéc thuï ñoäng. Caùc cô theå hoaït ñoäng phaûn öùng vôùi ñoäng löïc hoïc,trong khi nhöõng cô theå thuï ñoäng chæ ñoùng vai troø nhö nhöõng ñoái töôïng va chaïm daønh cho caùc côtheå hoaït ñoäng.TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 13CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D Ñeå moâ phoûng caùc hieäu öùng nhö gioù hoaëc troïng löïc chaúng haïn, baïn söû duïng caùc tröôøng(fields) thuoäc ñoäng löïc hoïc ñöôïc boå sung cho caûnh phim roài sau ñoù ñöôïc noái keát vôùi caùc ñoáitöôïng cuûa baïn. Haït (particles) laø nhöõng phaàn thaät nhoû coù theå ñöôïc duøng ñeå taïo nhöõng hieäu öùng nhö khoùi,löûa hoaëc nhöõng vuï noå. Nhöõng ñieåm naøy ñöôïc toûa vaøo caûnh phim nôi chuùng cuõng ñöôïc taùc ñoängbôûi caùc tröôøng thuoäc ñoäng löïc hoïc. Cô theå meàm laø nhöõng beà maët maø baïn muoán laøm bieán daïng trong suoát quaù trình moâphoûng. Ñeå taïo moät cô theå meàm, baïn seõ phoái hôïp moät beà maët vôùi moät loaït caùc haït. Caùc haït naøyphaûn öùng vôùi söùc eùp ñoäng löïc hoïc giuùp laøm cho beà maët ñoù bieán daïng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng ñoäng löïc hoïc haït trong baøi 4 vaø 15.LAÄP MOÂ HÌNH TRONG MAYA Nhöõng ñoái töôïng baïn muoán laøm phim hoaït hình trong Maya thöôøng ñöôïc xaây döïng hoaëcbaèng caùc beà maët NURBS hoaëc caùc taám löôùi ña giaùc. Maya cung caáp cho baïn caû hai loaïi hìnhhoïc naøy ñeå cho baïn coù theå choïn phöông phaùp thích hôïp nhaát cho coâng vieäc cuûa baïn.1. Ñöôøng cong NURBS (NURBS curv ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật sử dụng object magnification của đối tượng trong thủ thuật làm movie p8CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D Hoaït hình hö khaùng laø moät thuaät ngöõ ñöôïc duøng ñeå moâ taû phim hoaït hình maø trong ñoù söïlinh hoaït cuûa ñoái töôïng naøy ñöôïc döïa treân söï soáng ñoäng cuûa moät ñoái töôïng khaùc. Moät thí duï cho kyõ thuaät naøy laø laøm chuyeån ñoäng caùc baùnh raêng maø khi quay troøn moätbaùnh raêng naøy seõ khieán cho baùnh raêng kia cuõng phaûi quay troøn theo. Sau ñoù baïn coù theå thieát laäpnhöõng keys treân baùnh raêng thöù nhaát vaø taát caû nhöõng baùnh raêng coøn laïi cuõng seõ töï ñoäng linh hoaït.Sau naøy, khi baïn muoán chænh söûa hoaëc vaën veïo caùc keys ñoù, thì chæ caàn moät ñoái töôïng hoaït ñoängthì nhöõng ñoái töôïng coøn laïi cuõng caäp nhaät moät caùch töông taùc, nghóa laø chuùng cuõng chuyeån ñoängtheo. Trong Maya, baïn coù theå thieát laäp hoaït hình hö khaùng baèng moät soá coâng cuï bao goàmnhöõng gì ñöôïc phaùt hoïa döôùi ñaây :a. Set Driven Key Coâng cuï naøy ñeå cho baïn thieát laäp thuoäc tính moät caùch töông taùc treân moät ñoái töôïng ñeåñieàu khieån moät hay nhieàu thuoäc tính treân moät ñoái töôïng khaùc. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng Set Driven Key trong baøi 2, 9, vaø 19.b. Bieåu thöùc (Expressions) Bieåu thöùc laø nhöõng kòch baûn cho pheùp baïn noái keát caùc thuoäc tính khaùc nhau treân nhöõngtieát ñieåm khaùc nhau. Baïn seõ tìm hieåu caùch taïo caùc bieåu thöùc naøy trong baøi 4 vaø 16.c. Constraints Constraints ñeå cho baïn thieát laäp moät ñoái töôïng troû ñeán (point to), höôùng ñeán (orient to)hoaëc nhìn vaøo moät ñoái töôïng khaùc. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng constraints trong baøi 9 vaø 16.d. Caùc keát noái (Connections) Nhöõng thuoäc tính coù theå ñöôïc lieân keát tröïc tieáp vôùi moät thuoäc tính khaùc baèng caùc noái keáttieát ñieåm phuï thuoäc. Baïn coù theå taïo loaïi noái keát tröïc tieáp naøy baèng Connection Editor. Chuùng ta seõ cuøng tìm hieåu caùch thöïc hieän nhöõng loaïi noái keát naøy trong baøi 6.e. Ñoäng löïc hoïc (Dynamics) Moät kyõ thuaät hoaït hình khaùc nöõa laø ñoäng löïc hoïc (dynamics). Baïn coù theå thieát laäp caùcñoái töôïng trong caûnh phim Maya cuûa baïn soáng ñoäng döïa treân caùc hieäu öùng vaät lyù nhö nhöõng vachaïm, troïng löïc, vaø gioù. Baïn thieát laäp nhöõng bieán soá khaùc nhau nhö bounciness, söï ma xaùt(friction) hoaëc vaän toác ban ñaàu (initial velocity). Khi baïn cho phaùt laïi caûnh phim, töùc laø baïnchaïy moät söï moâ phoûng ñeå xem taát caû nhöõng phaàn ñoù phaûn öùng vôùi caùc bieán soá nhö theá naøo. Kyõ thuaät naøy cho baïn moät chuyeån ñoäng töï nhieân, seõ khoù khaên ñoái vôùi keyframe. Baïn coùtheå söû duïng ñoäng löïc hoïc vôùi nhöõng ñoái töôïng cô theå cöùng nhaéc, nhöõng haït hoaëc caùc ñoái töôïngcô theå meàm. Ñoái töôïng cô theå cöùng nhaéc (Rigid body objects) laø nhöõng ñoái töôïng khoâng caàn ñöôïcbieán daïng. Baïn thieát laäp loaïi moâ phoûng naøy baèng caùch thieát keá caùc ñoái töôïng nhö nhöõng cô theåhoaëc hoaït ñoäng hoaëc cöùng nhaéc thuï ñoäng. Caùc cô theå hoaït ñoäng phaûn öùng vôùi ñoäng löïc hoïc,trong khi nhöõng cô theå thuï ñoäng chæ ñoùng vai troø nhö nhöõng ñoái töôïng va chaïm daønh cho caùc côtheå hoaït ñoäng.TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 13CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D Ñeå moâ phoûng caùc hieäu öùng nhö gioù hoaëc troïng löïc chaúng haïn, baïn söû duïng caùc tröôøng(fields) thuoäc ñoäng löïc hoïc ñöôïc boå sung cho caûnh phim roài sau ñoù ñöôïc noái keát vôùi caùc ñoáitöôïng cuûa baïn. Haït (particles) laø nhöõng phaàn thaät nhoû coù theå ñöôïc duøng ñeå taïo nhöõng hieäu öùng nhö khoùi,löûa hoaëc nhöõng vuï noå. Nhöõng ñieåm naøy ñöôïc toûa vaøo caûnh phim nôi chuùng cuõng ñöôïc taùc ñoängbôûi caùc tröôøng thuoäc ñoäng löïc hoïc. Cô theå meàm laø nhöõng beà maët maø baïn muoán laøm bieán daïng trong suoát quaù trình moâphoûng. Ñeå taïo moät cô theå meàm, baïn seõ phoái hôïp moät beà maët vôùi moät loaït caùc haït. Caùc haït naøyphaûn öùng vôùi söùc eùp ñoäng löïc hoïc giuùp laøm cho beà maët ñoù bieán daïng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng ñoäng löïc hoïc haït trong baøi 4 vaø 15.LAÄP MOÂ HÌNH TRONG MAYA Nhöõng ñoái töôïng baïn muoán laøm phim hoaït hình trong Maya thöôøng ñöôïc xaây döïng hoaëcbaèng caùc beà maët NURBS hoaëc caùc taám löôùi ña giaùc. Maya cung caáp cho baïn caû hai loaïi hìnhhoïc naøy ñeå cho baïn coù theå choïn phöông phaùp thích hôïp nhaát cho coâng vieäc cuûa baïn.1. Ñöôøng cong NURBS (NURBS curv ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình đồ họa luận văn đồ họa tài liệu đồ họa kỹ thuật đồ họa kỹ năng đồ họaTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Autocad - Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 2)
52 trang 210 0 0 -
Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
5 trang 175 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu về SIMULINK trong MATLAB
50 trang 155 0 0 -
Hướng dẫn mã hóa hình ảnh phần 4
9 trang 139 0 0 -
38 trang 137 0 0
-
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa cho ngành Đa phương tiện: Phần 1
106 trang 87 1 0 -
Sử dụng Layout Trong AutoCad [DCL]
26 trang 85 0 0 -
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA_TÓM TẮT BÀI GIẢNG THIẾT KẾ ỨNG DỤNG II_ĐỒ ÁN MÔN: THIẾT KẾ LỊCH
10 trang 83 0 0 -
Kỹ thuật sắp xếp ảnh minh họa bằng phương pháp contact sheet theo thứ tự dòng và cột p5
18 trang 57 0 0 -
157 trang 47 0 0