Thông tin tài liệu:
Kỷ nguyên của kỹ thuật số đã mở ra cho chúng ta những chân trời mới và những khả năng dường như vô tận trong mọi lĩnh vực mà nhiếp ảnh chỉ là một phần nhỏ. Nếu như bạn vẫn hay nghe nói về ảnh đen trắng với một chút gì đó "huyền bí" và rất "nghệ thuật", một lĩnh vực dường như chỉ dành riêng cho giới "nhiếp ảnh PRO" thì bây giờ với kỹ thuật số bạn hoàn toàn có thể thoải mái chụp bằng ảnh mầu rồi sau đó chuyển chúng sang ảnh đen trắng. Nghe có...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật về chuyển ảnh màu sang đen trắng
Kỹ thuật chuyển ảnh mầu sang đen trắng
Kỷ nguyên của kỹ thuật số đã mở ra cho chúng ta những chân trời mới và
những khả năng dường như vô tận trong mọi lĩnh vực mà nhiếp ảnh chỉ là
một phần nhỏ. Nếu như bạn vẫn hay nghe nói về ảnh đen trắng với một chút
gì đó huyền bí và rất nghệ thuật, một lĩnh vực dường như chỉ dành riêng
cho giới nhiếp ảnh PRO thì bây giờ với kỹ thuật số bạn hoàn toàn có thể
thoải mái chụp bằng ảnh mầu rồi sau đó chuyển chúng sang ảnh đen trắng.
Nghe có vẻ kỹ thuật nhỉ? Nhưng điều này loại hoàn toàn không hề phức tạp.
Chúng mình cùng tìm hiểu nhé.
Để có một bức ảnh đen trắng bạn có nhiều sự lựa chọn:
1. Chụp ảnh bằng phim đen trắng B&W hay dùng chế độ chụp ảnh B&W
của máy ảnh số.
2. Đề nghị Labo in ảnh cho bạn (từ phim âm bản, dương bản mầu hay ảnh kỹ
thuật số mầu) thành ảnh đen trắng.
3. Sử dụng một phần mềm chuyên dụng để chuyển ảnh mầu sang thành ảnh
đen trắng (trong giới hạn bài viết này NTL sẽ dùng Photoshop CS, PS CS,
như một phần mềm tiêu chuẩn)
Chính giải pháp thứ 3 này là điều mà chúng ta cùng quan tâm. Điều đầu tiên
là bạn cần có phần mềm PS CS (mua tại cửa hàng Hồng Hải, phố Tạ Quang
Bửu, khu Bách Khoa, HN) và căn chỉnh mầu cho màn chỉnh chuẩn bằng
Adobe Gamma mà NTL đã nói đến cũng trong chuyên mục này( Adobe
Gamma Recommended Settings). Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng vì nó giúp bạn nhìn thấy chính xác mầu sắc trên màn hình máy tính,
gần với mầu sắc trên màn hình ở Labo nhất, và sẽ không làm bạn ngỡ ngàng
khi thấy chất lượng in ảnh ở Labo không giống như bạn vẫn nhìn thấy...ở
nhà!
Có rất nhiều phương pháp để chuyển từ ảnh mầu sang ảnh đen trắng B&W
với PS CS. NTL có thể tóm tắt quá trình này thành 2 bước:
1. Chuyển từ ảnh mầu sang ảnh B&W bằng PS CS hay bằng một plug-in
chuyên dụng cho PS CS...
2. Hiệu chỉnh lại ảnh B&W với các tính năng sửa ảnh của PS CS.
Trong bài viết này NTL xin được đi sâu vào phần thứ nhất. Các phương
pháp convert - chuyển ảnh mầu sang ảnh đen trắng cho những kết quả
khác nhau mà không phải ai cũng dễ dàng nhận thấy. Mỗi phương pháp có
một xuất phát điểm khác nhau và cho một khả nằng hiệu chỉnh ảnh B&W
sau này cũng khác nhau. Vậy thì vấn đề nằm ở đâu?
Nếu như bạn vẫn hay dùng phương pháp đơn giản nhất của PS CS là
Grayscale để chuyển ảnh mầu RVB (hay CMYK) sang B&W thì chắc
chắn không ít lần bạn đã tự hỏi rằng tại sao kết quả hình ảnh lại phẳng
(thiếu chiều sâu) đến như vậy? Câu trả lời nằm ngay trong tính chất của mầu
sắc. Chắc bạn cũng đã biết rằng mỗi một mầu sắc thể hiện sự khác nhau qua
Hue (hay Color), Saturation độ bão hoà mầu và Density hay
lightness/darkness - sáng/tối. Khi mỗi một yếu tố này thay đổi hay sự thay
đổi của nó kết hợp với những yếu tố khác, sẽ tạo ra những khác biệt của hình
ảnh. Điều này lý giải tại sao sau khi chuyển sang ảnh B&W bằng chức năng
Grayscale thì bạn bị mất đi nhiều tông màu có độ chuyển gần giống nhau.
Giải thích: nếu hai mầu chỉ khác biệt nhau về màu sắc còn có độ bão hoà
mầu và density như nhau thì chúng sẽ giống hệt nhau trong B&W; nếu hai
mầu khác biệt nhau bằng saturation và giống nhau ở hue và density thì
trong B&W chúng cũng sẽ bị lẫn với nhau. Như thế tính chất duy nhất của
mầu sắc còn có thể phân biệt được sau khi đã hoán đổi sang B&W là
density. Nhưng chỉ có các cấp độ degree of density khác nhau là có thể
phân biệt được sau khi hoán đổi mà thôi.
Ảnh mầu chụp bằng dSLR Nikon D70 + 18-70DX, chuyển sang B&W bằng
PS CS ở chức năng Channel Mixer.
Trước khi bước vào so sánh các phương pháp cụ thể thì NTL muốn thống
nhất với bạn rằng không có một phương pháp chuyển đổi mầu sang B&W
nào được coi là tốt nhất cho từng hình ảnh. Chính bạn sẽ là người phải tìm
tòi, thử nghiệm và có được một giải pháp thích hợp nhất cho mục đích thể
hiện của mình trong tấm ảnh.
Và dưới đây là các phương pháp chuyển căn bản. Ảnh mẫu chụp bằng dSLR
Nikon D70 + zoom 18-70DX.
Phương pháp #1: Mode Conversion to Grayscale (Image/Mode/Grayscale)
Phương pháp này có cách làm đơn giản, cho một kết quả không tồi quá, với
những người mới làm quen với PS CS nhưng nó nhanh chóng làm thất vọng
những ai quen thuộc với PS CS. Sau khi chuyển đổi bạn sẽ có rất ít khả năng
làm việc tiếp với ảnh B&W.
Phương pháp #2: Desaturation
(Image/Adjustments/Desaturate) hoặc (Image/Adjustments/Hue/Saturation)
và đặt giá trị Saturation = -100.
Phương pháp này tiện dụng nhưng PS CS có xu hướng chuyển tất cả các
tông màu xuống Midtone - cấp độ trung bình và cũng không có khả năng
hiệu chỉnh sau khi chuyển B&W.
Phương pháp #3: dùng Gradient Map
(Layer/New Adjustment Layer/Gradient Map) rồi chọn Gray ỏ
(Image/Adjustments/Gradient Map) rồi chọn Gradient used for Grayscale
Mapping
Phương pháp này cho kết quả tốt hơn hẳn hai phương pháp vừa nói đến ở
trên vì nó giữ nguyên các tông mầu (có thể hiệu chỉnh tiếp sau này) mà
chuyển sang B&W bằng cách áp dụng các layers như Hue và
Saturation.
Phương pháp #4: dùng Red, Green hoặc Blue Channel
Trong Channels palette ở phía bên phải màn hình, bạn có thể bấm vào
từng kênh mầu R, G, B (giả sử như ta đang làm việc với ảnh RGB) để bật
hay tắt chúng đi và sẽ có ảnh B&W. Mỗi một kênh mầu cho một tông màu
xám grayscale khác nhau. Bạn có thể lựa chọn kênh mầu này bằng cách
“copy” rồi “paste” nó vào trong một “file” mới rồi áp dụng “Split Channels”
để giữ lại một kênh mầu duy nhất. Kinh nghiệm cho thấy phần lớn các ảnh
có kết quả đẹp ở kênh mầu Red và Green. Kênh màu Blue thường bị
nhiễu noise hơn hay cứng hơn. Bên cạnh đó thì kênh màu Đỏ cho hiệu
quả giống như ta ta chụp phim B&W với kính lọc mầu đỏ - một phương
pháp được ưa chuộng khi muốn tạo hiệu quả mạnh trong ảnh B&W.
Phương pháp #5: dùng Lightness Channel trong Lab Mode
(Image/Mode/Lab Color) rồi sau đó trong Channels palette ở phía bên phải
màn hình bạn chỉ bật duy nhất kênh Lightness hoặc làm copy và paste
nó vào trong một file mới rồi thực hiện “Split Channel”. ...