Danh mục

LAB COLOR MODE trong Photoshop

Số trang: 19      Loại file: pdf      Dung lượng: 919.31 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 7,000 VND Tải xuống file đầy đủ (19 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

LAB mode là một chế độ màu của Photoshop. Nó cho phép chúng ta lưu giữ số lượng màu sắc rất nhiều, nhiều hơn nhiều lần so với chế độ màu RGB và CMYK. Thí dụ, RGB có thể biểu diễn 16 triệu màu, thì LAB mode có thể giúp chúng ta biểu diễn số màu lớn hơn RGB tới... nhiều lần!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LAB COLOR MODE trong PhotoshopLAB COLOR MODE trong PhotoshopLAB mode là một chế độ màu của Photoshop. Nó cho phépchúng ta lưu giữ số lượng màu sắc rất nhiều, nhiều hơnnhiều lần so với chế độ màu RGB và CMYK. Thí dụ, RGBcó thể biểu diễn 16 triệu màu, thì LAB mode có thể giúpchúng ta biểu diễn số màu lớn hơn RGB tới... nhiều lần!LAB rất bổ trong một số trường hợp sau:- Chỉnh nét (Unsharp Mask). Vô cùng lợi hại...- Khử nhiễu (RGB Noise - Digital Noise)- Khử Moiré- Masking- Khử color cast...Và trong một số trường hợp hậu cảnh sáng, LAB có thểgiúp ta cân bằng sáng tối rất tốt...Tại sao phải có hệ màu LAB? Đơn giản là vì khi người talàm việc với màn hình, thì màn hình biểu diễn tấm ảnh củachúng ta bằng hệ màu RGB. Và như các bạn đã biết, mỗi mộtmàn hình biểu diễn ảnh của chúng ta một kiểu. Đó chính làđặc tính phụ thuộc thiết bị của RGB. Vì thế, nên người ta mớisinh ra con sensor chỉnh màu (calibrate) để màu của mànhình được hiển thị cho chuẩn... Để cho mọi màn hình đềuhiển thị chuẩn... giống nhau.Nhưng tệ hơn, khi ta đem ảnh của ta đi in, nó lại được in theohệ màu CMYK, làm cho ảnh của ta trông chả giống vớinhững gì ta nhìn trên màn hình nữa. Thế là các bạn , muốnảnh của mình in đẹp, thường chỉnh màu trên RGB trước. Sắpsửa đi in, thì chuyển màu sang hệ CMYK, rồi tinh chỉnhthêm tý nữa để in ra cho nó đúng. Phải tinh chỉnh vì khichuyển từ RGB sang CMYK, thể nào cũng bị lệch màu. Màta cũng không thể chuyển CMYK ngay từ đầu, vì sẽ có rấtnhiều bộ lọc (filter) của PS không làm việc với hệ màuCMYK! Tất nhiên, người ta chỉ chuyển thẳng từ RGB sangCMYK khi chưa biết về LAB Color Mode thôi...Khi đã biết LAB, các bạn sẽ thấy trước khi chuyển CMYK,chúng ta có thể chuyển mầu sang chế độ LAB, căn chỉnhthoải mái, rồi mới đưa sang CMYK. Ở chế độ LAB, tất cảcác filter vẫn làm việc bình thường, và đặc biệt, khi ta chỉnhLevels của ảnh, ta không làm ảnh hưởng đến mầu nguyênthủy của tấm ảnh, thế mới tài.Được như vậy là nhờ cách biểu diễn mầu trong chế độ LAB.Màu trong LAB có thể được minh họa bằng hình vẽ sau:Ở chế độ LAB, mầu được biểu diễn bằng một tổ hợp 3 kênh:1. L (Lightness-Luminance): Kênh L là trục thẳng đứng, biểudiến độ sáng của màu, có giá trị từ 0 (Black) đến 100(White). Kênh này hoàn toàn chỉ chứa thông tin về độ sáng,ko chứa giá trị màu thực sự2. Kênh a: Chứa giá trị màu từ Green (-) cho tới Red (+)3. Kênh b: Chứa giá trị màu từ Blue (-) tới YellowDo thông tin màu và thông tin về độ sáng của màu được lưutách ra như vậy, chúng ta có thể làm được rất nhiều thao táctrên kênh L mà không làm ảnh hưởng đến giá trị màu thựcsự. Nói chung, các thao tác căn bản như Sharpen, Levels,vv... và phần lớn các filter của PS cho kết quả tốt hơn nhiềukhi sử dụng trong hệ màu LAB, và đặc biệt là không làmhỏng màu của tấm ảnh... Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng nhậnthấy là vòng tròn mầu trong sơ đồ của LAB đã thể hiện sốlượng màu gần như tương đương với hệ màu RGB. Đã thế,trong hệ màu LAB, chúng ta còn thêm kênh Lightness bổsung, giúp cho độ thể hiện màu sắc trong chế độ LAB lớnhơn rất nhiều...Nói chung, đối với Color Workflow căn bản trong PS, chúngta nên làm các bước sau:1. Assign Color Profile2. Chuyển chế độ màu về LAB3. Chuyển sang chế độ màu 16 bits4. Thao tác chỉnh sửa ảnh...5. Chuyển chế độ màu về CMYK để đem đi in...Giờ ta thử xem một ví dụ đơn giản. Dưới đây ta có một tấmảnh phong cảnh...Để nguyên chế độ RGB, ta chỉnh Levels, kênh RGB, và chỉchỉnh ô Black lên 60, Gamma và White để nguyên... Tổ hợpmới: 60-1.00-255Ảnh ra như sau:Còn nếu chuyển về hệ màu LAB trước, rồi ta chỉnh Levelstrên kênh Lightness, cũng với tổ hợp 60-1.00-255, bạn sẽ cótấm hình như sau:Các bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi màu rất rõ rệttrong version RGB ở những chiếc ghế. Những chiếc ghế ởversion RGB có vẻ đỏ lên rõ rệt...Đó mới chỉ là một ví dụ đơn giản về chỉnh Levels. (sau, mìnhxin trình bày về chỉnh sharpness trong hệ màu LAB. Kết quảcũng tốt hơn rất nhiều so với việc chỉnh sửa trong hệ RGB. )Mà tốt nhất, các bạn có thể tự thử nghiệm. Các bạn cứchuyển về LAB, rồi làm thử, khắc thấy hay...Tôi để hai tấm cạnh nhau cho các bạn dễ so...Ồ,tôi quên giải thích là tại sao lại nói mầu không đổi khichỉnh Levels trong chế độ LAB. Các bạn để ý tôi nói là khichỉnh Levels ở chế độ LAB, ta chỉnh trên kênh L. Nghĩa là tathực sự thay đổi giá trị về cường độ sáng của các điểm ảnh.Còn các giá trị mầu thực sự trên kênh a và kênh b đâu cóthay đổi đâu...Điều này thực sự có hiệu quả rõ rệt nếu chúng ta chỉnhLevels 2 lần (dù ít ai làm vậy). Do giá trị màu không đổi, chỉđổi cường độ sáng, nên ta có chỉnh Levels bao nhiêu lần, kếtquả vẫn khá là nhất quán. Chứ các bạn cứ thử chỉnh Levelstrên RGB nhiều hơn 1 lần, sẽ thấy giá trị màu chuyển đổilung tung không điều khiển được.Tóm lại, điểm vĩ đại nhất của chế đ ...

Tài liệu được xem nhiều: