Danh mục

Lập trình C-Bài 11: Mảng

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 365.90 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu lập trình c-bài 11: mảng, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình C-Bài 11: Mảng Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.Bài 11 MảngMục tiêu:Kết thúc bài học này, bạn có thể: Hiểu được các phần tử của mảng và các chỉ số mảng Khai báo một mảng Hiểu cách quản lý mảng trong C Hiểu một mảng được khởi tạo như thế nào Hiểu mảng chuỗi/ ký tự Hiểu mảng hai chiều Hiểu cách khởi tạo mảng nhiều chiều.Giới thiệu:Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi lưu trữ một tập hợp các phần tử dữ liệu giống nhau trong các biếnkhác nhau. Ví dụ, điểm cho tất cả 11 cầu thủ của một đội bóng đá phải được ghi nhận trong một trậnđấu. Sự lưu trữ điểm của mỗi cầu thủ trong các biến có tên khác nhau thì chắc chắn phiền hà hơn dùngmột biến chung cho chúng. Với mảng mọi việc sẽ được thực hiện đơn giản hơn. Một mảng là một tậphợp các phần tử dữ liệu có cùng kiểu. Mỗi phần tử được lưu trữ ở các vị trí kế tiếp nhau trong bộ nhớchính. Những phần tử này được gọi là phần tử mảng.11.1 Các phần tử mảng và các chỉ mục:Mỗi phần tử của mảng được định danh bằng một chỉ mục hoặc chỉ số gán cho nó. Chiều của mảngđược xác định bằng số chỉ số cần thiết để định danh duy nhất mỗi phần tử. Một chỉ số là một sốnguyên dương được bao bằng dấu ngoặc vuông [ ] đặt ngay sau tên mảng, không có khoảng trắng ởgiữa. Một chỉ số chứa các giá trị nguyên bắt đầu bằng 0. Vì vậy, một mảng player với 11 phần tửđược biểu diễn như sau: player[0], player[1], player[2], ... , player[10].Như đã thấy, phần tử mảng bắt đầu với player[0], và vì vậy phần tử cuối cùng là player[10] khôngphải là player[11]. Điều này là do bởi trong C, chỉ số mảng bắt đầu từ 0; do đó trong mảng N p hần tử,phần tử cuối cùng có chỉ số là N-1. Phạm vi cho phép của các giá trị chỉ số được gọi là miền giới hạncủa chỉ số mảng, giới hạn dưới và giới hạn trên. Một chỉ số mảng hợp lệ phải có một giá trị nguyênnằm trong niềm giới hạn. Thuật ngữ hợp lệ được sử dụng cho một nguyên nhân rất đặc trưng. TrongC, nếu người dùng cố gắng truy xuất một phần tử nằm ngoài dãy chỉ số hợp lệ (như player[11] trong vídụ trên của mảng), trình biên dịch C sẽ không phát sinh ra lỗi. Tuy nhiên, có thể nó truy xuất một giátrị nào đó dẫn đến kết quả không đoán được. Cũng có nguy cơ viết chồng lên dữ liệu hoặc mã lệnhchương trình. Vì vậy, người lập trình phải đảm bảo rằng tất cả các chỉ số là nằm trong miền giới hạnhợp lệ. Khai báo một mảng:Một mảng có một vài đặc tính riêng biệt và phải được khai báo khi sử dụng chúng. Những đặc tínhnày bao gồm: Lớp lưu trữ Kiểu dữ liệu của các phần tử mảng. Tên mảng – xác định vị trí phần tử đầu tiên của mảng. Kích thước mảng - một hằng số có giá trị nguyên dương.Mảng 1 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.Một mảng được khai báo giống như cách khai báo một biến, ngoại trừ tên mảng được theo sau bởi mộthoặc nhiều biểu thức, được đặt trong dấu ngoặc vuông [] xác định chiều dài của mảng. Cú pháp tổngquát khai báo một mảng như sau: tên_mảng[biểu_thức_kích_thước] lớp_lưu_trữ kiểu_dữ_liệuỞ đây, biểu_thức_kích_thước là một biểu thức xác định số phần tử trong mảng và phải định ra mộttrị nguyên dương. Lớp_lưu_trữ là một tùy chọn. Mặc định lớp automatic được dùng cho mảng khaibáo bên trong một hàm hoặc một khối lệnh, và lớp external được dùng cho mảng khai báo bên ngoàimột hàm. Vì vậy mảng player được khai báo như sau: int player[11];Nên nhớ rằng, trong khi khai báo mảng, kích thước của mảng sẽ là 11, tuy nhiên các chỉ số của từngphần tử bên trong mảng sẽ là từ 0 đến 10.Các qui tắc đặt tên mảng là giống với qui tắc đặt tên biến. Một tên mảng và một tên biến không đượcgiống nhau, nó dẫn đến sự nhập nhằng. Nếu một sự khai báo như vậy xuất hiện trong chương trình,trình biên dịch sẽ hiển thị thông báo lỗi. Một vài qui tắc với mảng:  Tất cả các phần tử của một mảng có cùng kiểu. Điều này có nghĩa là, nếu một mảng được khaibáo kiểu int, nó không thể chứa các phần tử có kiểu khác.  Mỗi phần tử của mảng có thể được sử dụng bất cứ nơi nào mà một biến được cho phép hayđược yêu cầu.  Một phần tử của mảng có thể được tham chiếu đến bằng cách sử dụng một biến hoặc một biểuthức nguyên. Sau đây là các tham chiếu hợp lệ: player[i]; /*Ở đó i là một biến, tuy nhiên cần phải chú ý rằng i nằm trong miền giới hạn của chỉ số đã được khai báo cho mảng player*/ player[3] = player[2] + 5; player[0] += 2; ...

Tài liệu được xem nhiều: