Lập trình hướng đối tượng (Hà Văn sang) - Chương 2
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 456.40 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tài liệu giảng dạy về lập trình đã được giảng dạy với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất, có tính hệ thống liên quan tới lập trình. Thông qua cuốn tài liệu này, chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn đọc về kỹ năng lập trình cơ bản.Mời các bạn cùng tham khảo
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng (Hà Văn sang) - Chương 2 Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn2Website: µ 4/10/2011 3:35 µ http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 1CHƯƠNG II24/10/2011 3:35 µµ 21. Lịch sử của C++C++ được xây dựng trên nền của C C được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972 C dùng để viết hệ điều hành UNIX Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau UNIX được hoàn thành với C 3/2024/10/2011 3:35 µµ1. Lịch sử của C++ (tiếp)C++ được đưa ra bởi Bjarne Stroustrup Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1980, với tên “C with class” Phiên bản thương mại đầu tiên vào năm 1985 Ansi và ISO đưa ra phiên bản C++ chuẩn C++ hỗ trợ lập trình hướng đối tượng 4/2024/10/2011 3:35 µµ1. Lịch sử của C++ (tiếp)Ưu điểm: Được sử dụng rộng rãi Là sự mở rộng của C Hỗ trợ lập trình hướng đối tượng Có nhiều thư viện mẫu chuẩn STL 5/2024/10/2011 3:35 µµ2. Mở rộng của C++Một số mở rộng của C++ so với C: Đơn giản chỉ là 2 dấu ++? Từ khóa mới Dữ liệu, khai báo biến Chuyển kiểu, tham chiếu, cấp phát bộ nhớ … 6/2024/10/2011 3:35 µµ2.1. Lời chú thíchCó hai cách chú thích: Cách 1: /* ..*/ Ví dụ: /* chu thich tren nhieu dong*/ Cách 2: //Ví dụ: // Chu thich tren mot dong 7/2024/10/2011 3:35 µµ2.2. Từ khóa mớiMột số từ khóa mới: asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual •Nếu trong chương trình viêt bằng C có tên trùng thay đổi lại 8/2024/10/2011 3:35 µµ2.3. Kiểu dữ liệu char và intDữ liệu kiểu char: sizeof(‘A’)=sizeof(int)=2 sizeof(‘A’)=sizeof(char)=1 Trong C hằng kí tự có kiểu int 2 byte Trong C++ hằng kí tự có kiểu char 1 byte 9/2024/10/2011 3:35 µµ2.4. Khai báo biếnC++ cho phép khai báo biến: • Tại bất cứ đâu • Trước khi sử dụng Có hiệu lực trong phạm vi chương trình kể từ vị trí nó xuất hiện Ví dụ: tìm số lớn nhất trong dãy 10/2024/10/2011 3:35 µµ2.5. Chuyển đổi và ép kiểuC++ cho phép chuyển kiểu rộng rãi: 1. Khi gán giá trị số vào biến kiểu khác 2. Các kiểu số khác nhau trong cùng 1 biểu thức Ép kiểu kiểu cũ: myInt = (int) myFloat Ép kiểu kiểu mới: myInt = int (myFloat) Ví dụ: S=1+1/2+..+1/n 11/2024/10/2011 3:35 µµ2.6. Vào ra trong C++Dòng xuất, nhập dữ liệu: Cú pháp: coutbiếnn; Chú ý: Phải khai báo #include Dùng cin.ignore(1) để bỏ kí tự ‘ ’ Ví dụ: nhập 2 số sau đó in ra tổng và tích 12/2024/10/2011 3:35 µµ2.7. Cấp phát và giải phóng bộ nhớVẫn có thể dùng hàm malloc(), calloc(), free() C++ sử dụng thêm hai toán tử: new: để cấp phát bộ nhớ Cú pháp: new tên_kiểu delete: để giải phóng bộ nhớ Cú pháp: delete con_trỏ 13/2024/10/2011 3:35 µµ2.8. Biến tham chiếuKhái niệm: Giống như một bí danh của biến khác Cho phép hàm thao tác trực tiếp trên biến được truyền Cú pháp: Kiểu &Biếnthamchiếu = Biến; Ví dụ: int a, &x=a; x=1; // a=1 cout2.9. Hằng tham chiếuCú pháp: const Kiểu &hằngthamchiếu = Biến(hằng); Ví dụ: int n=10; const int &m = n; 15/2024/10/2011 3:35 µµ2.10. Hàm đa năngLà các hàm có cùng tên nhưng đối số khác nhau Khi gặp hàm này, trình biên dịch gọi hàm dựa vào: Số lượng đối số Kiểu của đối số Ví dụ: tìm max của dãy số nguyên, số thực 16/2024/10/2011 3:35 µµBài tập (week 2)• Sử dụng TC++ để lập trình:1. Làm lại các bài tập ở tuần 1 với cout và cin x x2 xn2. Viết chương trình tính: S 1 ... n 1 233. Nhập ma trận thực cấp mxn:- Tìm phần tử lớn nhất- Sắp xếp tăng dần- In ma trận sau khi đã sắp xếp 17/2024/10/2011 3:35 µµBài tập (week 2-tiếp)• Sử dụng TC++ để lập trìn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng (Hà Văn sang) - Chương 2 Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn2Website: µ 4/10/2011 3:35 µ http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 1CHƯƠNG II24/10/2011 3:35 µµ 21. Lịch sử của C++C++ được xây dựng trên nền của C C được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972 C dùng để viết hệ điều hành UNIX Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau UNIX được hoàn thành với C 3/2024/10/2011 3:35 µµ1. Lịch sử của C++ (tiếp)C++ được đưa ra bởi Bjarne Stroustrup Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1980, với tên “C with class” Phiên bản thương mại đầu tiên vào năm 1985 Ansi và ISO đưa ra phiên bản C++ chuẩn C++ hỗ trợ lập trình hướng đối tượng 4/2024/10/2011 3:35 µµ1. Lịch sử của C++ (tiếp)Ưu điểm: Được sử dụng rộng rãi Là sự mở rộng của C Hỗ trợ lập trình hướng đối tượng Có nhiều thư viện mẫu chuẩn STL 5/2024/10/2011 3:35 µµ2. Mở rộng của C++Một số mở rộng của C++ so với C: Đơn giản chỉ là 2 dấu ++? Từ khóa mới Dữ liệu, khai báo biến Chuyển kiểu, tham chiếu, cấp phát bộ nhớ … 6/2024/10/2011 3:35 µµ2.1. Lời chú thíchCó hai cách chú thích: Cách 1: /* ..*/ Ví dụ: /* chu thich tren nhieu dong*/ Cách 2: //Ví dụ: // Chu thich tren mot dong 7/2024/10/2011 3:35 µµ2.2. Từ khóa mớiMột số từ khóa mới: asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual •Nếu trong chương trình viêt bằng C có tên trùng thay đổi lại 8/2024/10/2011 3:35 µµ2.3. Kiểu dữ liệu char và intDữ liệu kiểu char: sizeof(‘A’)=sizeof(int)=2 sizeof(‘A’)=sizeof(char)=1 Trong C hằng kí tự có kiểu int 2 byte Trong C++ hằng kí tự có kiểu char 1 byte 9/2024/10/2011 3:35 µµ2.4. Khai báo biếnC++ cho phép khai báo biến: • Tại bất cứ đâu • Trước khi sử dụng Có hiệu lực trong phạm vi chương trình kể từ vị trí nó xuất hiện Ví dụ: tìm số lớn nhất trong dãy 10/2024/10/2011 3:35 µµ2.5. Chuyển đổi và ép kiểuC++ cho phép chuyển kiểu rộng rãi: 1. Khi gán giá trị số vào biến kiểu khác 2. Các kiểu số khác nhau trong cùng 1 biểu thức Ép kiểu kiểu cũ: myInt = (int) myFloat Ép kiểu kiểu mới: myInt = int (myFloat) Ví dụ: S=1+1/2+..+1/n 11/2024/10/2011 3:35 µµ2.6. Vào ra trong C++Dòng xuất, nhập dữ liệu: Cú pháp: coutbiếnn; Chú ý: Phải khai báo #include Dùng cin.ignore(1) để bỏ kí tự ‘ ’ Ví dụ: nhập 2 số sau đó in ra tổng và tích 12/2024/10/2011 3:35 µµ2.7. Cấp phát và giải phóng bộ nhớVẫn có thể dùng hàm malloc(), calloc(), free() C++ sử dụng thêm hai toán tử: new: để cấp phát bộ nhớ Cú pháp: new tên_kiểu delete: để giải phóng bộ nhớ Cú pháp: delete con_trỏ 13/2024/10/2011 3:35 µµ2.8. Biến tham chiếuKhái niệm: Giống như một bí danh của biến khác Cho phép hàm thao tác trực tiếp trên biến được truyền Cú pháp: Kiểu &Biếnthamchiếu = Biến; Ví dụ: int a, &x=a; x=1; // a=1 cout2.9. Hằng tham chiếuCú pháp: const Kiểu &hằngthamchiếu = Biến(hằng); Ví dụ: int n=10; const int &m = n; 15/2024/10/2011 3:35 µµ2.10. Hàm đa năngLà các hàm có cùng tên nhưng đối số khác nhau Khi gặp hàm này, trình biên dịch gọi hàm dựa vào: Số lượng đối số Kiểu của đối số Ví dụ: tìm max của dãy số nguyên, số thực 16/2024/10/2011 3:35 µµBài tập (week 2)• Sử dụng TC++ để lập trình:1. Làm lại các bài tập ở tuần 1 với cout và cin x x2 xn2. Viết chương trình tính: S 1 ... n 1 233. Nhập ma trận thực cấp mxn:- Tìm phần tử lớn nhất- Sắp xếp tăng dần- In ma trận sau khi đã sắp xếp 17/2024/10/2011 3:35 µµBài tập (week 2-tiếp)• Sử dụng TC++ để lập trìn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ thuật lập trình giáo trình kỹ thuật lập trình bài tập kỹ thuật lập trình tài liệu kỹ thuật lập trình chuyên ngành kỹ thuật lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 267 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 209 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 196 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 169 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 153 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 119 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 109 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 106 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 93 0 0