Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 4)
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 290.39 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lập trình hướng đố i tượng trong Javá LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 4̉ VIII. CHUYỂN ĐÔI KIỂU 1. Chuyển đổi giữa các kiểu phức hợp Java chỉ cho phép chuyể n đổ i đố i tượ ng thuộc lơp con cháu thành đố i tượ ng của ́ lơp cha ông (Ancestors), và không cho chuyển ngược lại ́ Giả sử bạn có đối tượng th uộc lơp con Child và cầ n chuyể n đổ i thành đố i ́ tượng thuộc lơp cha ông Parent. Java cho phép dùng đố i tượng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 4)Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 4VIII. CHUYỂN ĐÔI KIỂU ̉1. Chuyển đổi giữa các kiểu phức hợp Java chỉ cho phép chuyể n đổ i đố i tượ ng thuộc lơp con cháu thành đố i tượ ng của ́lơp cha ông (Ancestors), và không cho chuyển ngược lại ́ Giả sử bạn có đối tượng th uộc lơp con Child và cầ n chuyể n đổ i thành đố i ́tượng thuộc lơp cha ông Parent. Java cho phép dùng đố i tượng Child một cách tự nhiên ́ở bất cứ chỗ nào dành cho đối tượng Parent , ta không cầ n làm động tác chuyể n đổ inào cả . Đối tượng Child có đầ y đủ thuộc tính và hành vi của đố i tượng Parent nên cóthể “vào vai” đố i tượng Parent . Nế u muố n, bạn cũng có thể chuyển đổi đối tượng thuộclơp con cháu thành đố i tượng thuộc lơp cha ông một cách tươ ng minh , nhưng không ́ ́ ̀cầ n thiế t : Child c = new Child(); Parent p = (Parent) c;2. Chuyển đổi kiểu sơ cấp thành kiểu phức hợp Trong gói java .lang có sẵn những lơp tương ưng vơi các kiể u sơ cấ p , có thể ́ ́ ́dùng thay cho kiểu sơ cấp : lơp Integer thay cho kiể u int, lơp Boolean cho kiể u boolean, ́ ́lơp Float cho kiể u float , lơp Double cho kiể u double… Lơp Number là lơp cha của mọi ́ ́ ́ ́lơp bọc kiể u ́ Chẳ ng hạn , muố n cho kiể u int có thể xuấ t hiện như một đố i tượ ng thuộ c lơp ́Integer : Integer intObj = new Integer(25);Lớp Integer được trang bị những phương thức giúp bạn nhiều việc mà kiểu int khôngthể đảm đương.- Lấ y giá tri ̣ nguyên mà đố i tượ ng intObj nắ m giữ : int i = intObj.intValue();IX. MẢNG (ARRAY) 1Lập trình hướng đố i tượng trong Java Mảng là một cấu trúc lưu giữ các thành phần có cùng kiểu . Chiề u dài một mảngđượ c thiế t lập và cố đinh khi mảng đượ c tạo lúc chạy chương trinh ̣ . Mỗi thành phầ n ̀của mảng được truy xuất bởi chỉ số của nó trong mảng Nế u bạn muố n lưu giữ các thành phầ n khác kiể u nhau hay kích thươc mảng có ́thể thay đổ i động, dùng một Vector thay cho mảng1. Tạo và sử dụng mảng Khai báo một biế n tham chiế u đế n mảng ArrayType[] ArrayNameKhai báo một biến có kiểu ArrayType dùng để tham chiếu đến mảng , nhưng không cómảng nào thật sự tồn tạiArrayType : là kiểu dữ liệu của các thành phần chứa trong mảng và dấu [] chỉ định đó làmột mảngKiể u dữ liệu thành phầ n có thể là bấ t kỳ kiể u cơ sơ, tham chiế u ̉ // Khai báo một mảng số nguyên int[] anArrayOfInts; float[] anArrayOfFloats; boolean[] anArrayOfBooleans; Object[] anArrayOfObjects; String[] anArrayOfStrings; Tạo một mảng Bạn dùng toán tử new để tạo một mảng, nghĩa là cấp phát bộ nhớ cho các thànhphầ n và gán mảng đế n biế n đã khai báo ArrayName = new ArrayType[ArraySize] ArraySize : là số thành phần của mảng Ví dụ : int[] M; // khai báo biế n mảng kiểu số nguyên // tạo một mảng số nguyên M = new int[10]; Bạn có thể kết hợp sự khai báo biến mảng và tạo mảng như sau : ArrayType[] ArrayName = new ArrayType[ArraySize]Có thể viết như sau : ArrayType ArrayName[] = new ArrayType[ArraySize] Ví dụ : int[] M = new int[10]; int M[] = new int[10]; 2Lập trìn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 4)Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 4VIII. CHUYỂN ĐÔI KIỂU ̉1. Chuyển đổi giữa các kiểu phức hợp Java chỉ cho phép chuyể n đổ i đố i tượ ng thuộc lơp con cháu thành đố i tượ ng của ́lơp cha ông (Ancestors), và không cho chuyển ngược lại ́ Giả sử bạn có đối tượng th uộc lơp con Child và cầ n chuyể n đổ i thành đố i ́tượng thuộc lơp cha ông Parent. Java cho phép dùng đố i tượng Child một cách tự nhiên ́ở bất cứ chỗ nào dành cho đối tượng Parent , ta không cầ n làm động tác chuyể n đổ inào cả . Đối tượng Child có đầ y đủ thuộc tính và hành vi của đố i tượng Parent nên cóthể “vào vai” đố i tượng Parent . Nế u muố n, bạn cũng có thể chuyển đổi đối tượng thuộclơp con cháu thành đố i tượng thuộc lơp cha ông một cách tươ ng minh , nhưng không ́ ́ ̀cầ n thiế t : Child c = new Child(); Parent p = (Parent) c;2. Chuyển đổi kiểu sơ cấp thành kiểu phức hợp Trong gói java .lang có sẵn những lơp tương ưng vơi các kiể u sơ cấ p , có thể ́ ́ ́dùng thay cho kiểu sơ cấp : lơp Integer thay cho kiể u int, lơp Boolean cho kiể u boolean, ́ ́lơp Float cho kiể u float , lơp Double cho kiể u double… Lơp Number là lơp cha của mọi ́ ́ ́ ́lơp bọc kiể u ́ Chẳ ng hạn , muố n cho kiể u int có thể xuấ t hiện như một đố i tượ ng thuộ c lơp ́Integer : Integer intObj = new Integer(25);Lớp Integer được trang bị những phương thức giúp bạn nhiều việc mà kiểu int khôngthể đảm đương.- Lấ y giá tri ̣ nguyên mà đố i tượ ng intObj nắ m giữ : int i = intObj.intValue();IX. MẢNG (ARRAY) 1Lập trình hướng đố i tượng trong Java Mảng là một cấu trúc lưu giữ các thành phần có cùng kiểu . Chiề u dài một mảngđượ c thiế t lập và cố đinh khi mảng đượ c tạo lúc chạy chương trinh ̣ . Mỗi thành phầ n ̀của mảng được truy xuất bởi chỉ số của nó trong mảng Nế u bạn muố n lưu giữ các thành phầ n khác kiể u nhau hay kích thươc mảng có ́thể thay đổ i động, dùng một Vector thay cho mảng1. Tạo và sử dụng mảng Khai báo một biế n tham chiế u đế n mảng ArrayType[] ArrayNameKhai báo một biến có kiểu ArrayType dùng để tham chiếu đến mảng , nhưng không cómảng nào thật sự tồn tạiArrayType : là kiểu dữ liệu của các thành phần chứa trong mảng và dấu [] chỉ định đó làmột mảngKiể u dữ liệu thành phầ n có thể là bấ t kỳ kiể u cơ sơ, tham chiế u ̉ // Khai báo một mảng số nguyên int[] anArrayOfInts; float[] anArrayOfFloats; boolean[] anArrayOfBooleans; Object[] anArrayOfObjects; String[] anArrayOfStrings; Tạo một mảng Bạn dùng toán tử new để tạo một mảng, nghĩa là cấp phát bộ nhớ cho các thànhphầ n và gán mảng đế n biế n đã khai báo ArrayName = new ArrayType[ArraySize] ArraySize : là số thành phần của mảng Ví dụ : int[] M; // khai báo biế n mảng kiểu số nguyên // tạo một mảng số nguyên M = new int[10]; Bạn có thể kết hợp sự khai báo biến mảng và tạo mảng như sau : ArrayType[] ArrayName = new ArrayType[ArraySize]Có thể viết như sau : ArrayType ArrayName[] = new ArrayType[ArraySize] Ví dụ : int[] M = new int[10]; int M[] = new int[10]; 2Lập trìn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng tài liệu lập trình lập trình java lập trình đối tượng trong java Lập trình hướng đối tượng trong javaTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 277 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 209 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 134 0 0 -
14 trang 134 0 0
-
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 4
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 113 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 110 0 0 -
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 6
21 trang 103 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 98 0 0