Lập trình hướng đối tượng với UML 2.0 và C++: Phần 1
Số trang: 70
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.68 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tài liệu "Lập trình hướng đối tượng với UML 2.0 và C++" phần 1 trình bày các nội dung chính sau: Các cơ sở của lập trình hướng đối tượng; Mô hình hóa hướng đối tượng; Mô hình hóa môi trường và nhu cầu;... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng với UML 2.0 và C++: Phần 1 N(ílJYỄN VÃN BA Phát triến hệ thống hướng đối tượng với UM L2.0 vàc++ {In lân thứ hai)S ách d ù n g cho; - Sinh vỉẻn c á c trư ờng Đại h ọ c , C ao đ ẳn g - C ác n hà x â y d ự n g h ệ th ố n g ch u y ê n n g h iệp • C ác kỹ s ư phân tích và thiết kế NHÀ XUẤT BẢN ĐAI HỌ C Q U Ố C G IA HÀ NỘI NHÀ XURT BẢN DỌI HỌC ọuốc Gin Hii NỘI 16 [ làn e Chuối - Hai Bà Trưng - H à Nội Đ icn ĩlioai: (04) 9 7 2 4 8 5 2 : (04) 9 7 2 4 7 7 0 j-ax: (0 4 ) 9 7 1 4 8 9 9 c hịu tr á c h n h i ệ m x u ấ t bấn: G iã m đôc: PHỪNG Qưốc BÁO T ống hiên tập: NCUYỀN b á t h à n h Biẽn tập: HỔ ĐỐNG LAN HƯƠNO Trinh b à y hio: HẤI ĐỔNGHÁT TRIẺN HỆ THÒNC HƯỜNC ĐOI TƯỢNC VỚI UML 2.0 VÀ C + +lã số: IL-OI Đ H 20081 1000 cuốn, khố 16 X 24 cm lại Xướng in Tạp chí tin học & đời sốngố xuất bàn: 136 - 2007/C X B /03 - 13/DHQGHN, ngày 13/2/2007•uyếl định xuất bán số: 0] LK/XB1 xong à nộp lưu chiẻLi quv 1 nám 2008. LỜI NÓI ĐẦU Mục tiêu hướng tới của cuốn sách này đã được bao hàm đầy đủirong tựa đề của nó. Đ ó là; “Phát triển hệ thống hướng đối tượng vớiUM L 2-0 và C++. Đ ể bạn đọc có ihể có ngay một cái nhìn bao quátvề nội dung cuốn sách, xin hãy ỉần lượt xét các v ế irong tựa đề này. P h á t triển hệ thò ng Hệ thống được để cập ở đây là hệ thống phần mềm, hay nói rộng ramột chút là hệ thống tin học (bao gồm cả phần m ềm và phần cứng).Vậy phát triển hệ thống được hiểu là quá trình xây dựng một hệ thốngtin học. tính từ A đến z , kể từ lúc manh nha ý đồ, đến khảo sát để tìmhiểu m ôi irường và nhu cầu, rồi phân tích để đi sâu vào chi tiết, ihiếtkế để làm cho nó thích ứng với các điều kiện kỹ thuật sẩn có, cài đặtđể thực thi nó trong một ngôn ngừ lập trình và trên một nền tảng kỹthuật, và cuối cùng là kiểm chứng và chuyển giao. Tuy nhiên, vì sựhạn ch ế về số trang, nên cuốn sách cũtig chỉ có thể dành nhiều chú ývào một số khâu chính trong quá trình phát triển hệ thống. Đ ó là: lìmhiểu nhu cầu, phân lích, thiết k ế và cài đạt trẽn một ngôn ngữ lập trìnhlà C++. Định hướng cho sự ph át triển hệ íhống Tổn lụi khá nhiều phương pháp để liến hành việc phát iriển hệihỏng. Đ ê tránh một sự dàn trải theo lối cưỡi ngựa xem hoa, cuốnsách buộc phải chọn một phưcmg pháp để có ihể trình bày sâu và kỹ.Tuy c ó nhiều phưong pháp, song một cách dại thể. c ó thế tách chúngthành hai nhóm lớn luỳ thuộc vào hai định hướng khác biệt. Đ ó là cácpliương pháp hướng chức nãng và các phưcng pháp hướng đối tưcmg. Các phương pháp hướng chức năng, nở rộ vào những nãm 70, 80của thế kỷ trước, lấy chức năng làm đơn vị phân rã khi liến hành phântích hệ thống. Câu hỏi về hệ thống thường được đặt ra sớm nhất chongười dùng, cũng như cho người thiết kế là câu hỏi; Hệ thống phảilàm gì?”. Bời vậy nghiên cứu hệ thống dựa vào các chức nãng (tức là0 ______ ____________ Lời nói đầuviệc phải làm) là một cách làm tự nhiên và dễ hiểu. Phương pháphướng chức năng sẽ dẫn tới viêc cài đặl hệ Ihống bằng các ngôn ngữlập trình Iheo thủ lục (như Pascal, c...) Dù là dễ làm. dể hiếu, lliìdần dà theo năm tháng, các phương pháp hướng chức nãng đã để lộ racác nhược điếm khó chấp nhận: đó là các hệ thống được xãy dựng theocách này là khó sửa chữa, khó nânc cấp và Íí có khả nãng lái sử dụngvào các hoàn cảnh khác. Các phương pháp hướng đối tượng khắc phục các nhược điếm trênvà ra đời từ đầu các nãm 90 đến nav. lại lấy dối tư m g f.àm đim ngiiyéncơ bản của hệ ihống. Đ ối tượng là một sự kết hợp giữa chức năng àdữ liệu. Đ ó là một sự kết hợp hợp lý, vì mỗi chức năng chi thao tácirên một số dữ liệu nhất dintỊ và ngược lại mổi dữ hệu chỉ duơc xử lýbới một số chức năng nhất định. Không những h(ĩp Iv mã lại còn rãl lựnhiéa và dễ hiếu, vì các đổi tưoTig ĩìn học thưởng dùng đé piìảiì áiỉhhav m ô phỏng các đối tượng trong thế giới thực (tức là các sư hay vậi).Sự thành đạt ngày nay của các ngôn ngữ lập trình hướng đối iượiig(như C++, Java...) dã khẳng định vị thế áp đảo cúa các phương phápphãn tích và thiết k ế hướng đối tượng trước các phưcmg pháp phân tíchvà thiết kế truyền thống. Cho nên, khỏi phải cân nhắc nhiều, cuốn sáchnày sẽ trình bày với bạn đọc các tri ihức và công nghệ phát triển hệthống theo định hướng đối lượng. Ngỏn n g ữ mô hình ho á U M L Dù là dùng phươTig pháp nào, thì người phân tích ’à Ihiếi k ế luònphài dùng một hình thức hiểu được nào đó để diễr tả các sắc thái khárnhau của hệ thông. Hình ihức diễn tả đó c ó thể ở dạng vãn lự, phưcjiìgtrình toán học, các bảng hoặc các đổ Ihị. Người ta gọi đó là các môhình, và việc sử dụng m ô hlnh để diẻn tả hệ thống được gọi là m ỏ hìnhhoá. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng với UML 2.0 và C++: Phần 1 N(ílJYỄN VÃN BA Phát triến hệ thống hướng đối tượng với UM L2.0 vàc++ {In lân thứ hai)S ách d ù n g cho; - Sinh vỉẻn c á c trư ờng Đại h ọ c , C ao đ ẳn g - C ác n hà x â y d ự n g h ệ th ố n g ch u y ê n n g h iệp • C ác kỹ s ư phân tích và thiết kế NHÀ XUẤT BẢN ĐAI HỌ C Q U Ố C G IA HÀ NỘI NHÀ XURT BẢN DỌI HỌC ọuốc Gin Hii NỘI 16 [ làn e Chuối - Hai Bà Trưng - H à Nội Đ icn ĩlioai: (04) 9 7 2 4 8 5 2 : (04) 9 7 2 4 7 7 0 j-ax: (0 4 ) 9 7 1 4 8 9 9 c hịu tr á c h n h i ệ m x u ấ t bấn: G iã m đôc: PHỪNG Qưốc BÁO T ống hiên tập: NCUYỀN b á t h à n h Biẽn tập: HỔ ĐỐNG LAN HƯƠNO Trinh b à y hio: HẤI ĐỔNGHÁT TRIẺN HỆ THÒNC HƯỜNC ĐOI TƯỢNC VỚI UML 2.0 VÀ C + +lã số: IL-OI Đ H 20081 1000 cuốn, khố 16 X 24 cm lại Xướng in Tạp chí tin học & đời sốngố xuất bàn: 136 - 2007/C X B /03 - 13/DHQGHN, ngày 13/2/2007•uyếl định xuất bán số: 0] LK/XB1 xong à nộp lưu chiẻLi quv 1 nám 2008. LỜI NÓI ĐẦU Mục tiêu hướng tới của cuốn sách này đã được bao hàm đầy đủirong tựa đề của nó. Đ ó là; “Phát triển hệ thống hướng đối tượng vớiUM L 2-0 và C++. Đ ể bạn đọc có ihể có ngay một cái nhìn bao quátvề nội dung cuốn sách, xin hãy ỉần lượt xét các v ế irong tựa đề này. P h á t triển hệ thò ng Hệ thống được để cập ở đây là hệ thống phần mềm, hay nói rộng ramột chút là hệ thống tin học (bao gồm cả phần m ềm và phần cứng).Vậy phát triển hệ thống được hiểu là quá trình xây dựng một hệ thốngtin học. tính từ A đến z , kể từ lúc manh nha ý đồ, đến khảo sát để tìmhiểu m ôi irường và nhu cầu, rồi phân tích để đi sâu vào chi tiết, ihiếtkế để làm cho nó thích ứng với các điều kiện kỹ thuật sẩn có, cài đặtđể thực thi nó trong một ngôn ngừ lập trình và trên một nền tảng kỹthuật, và cuối cùng là kiểm chứng và chuyển giao. Tuy nhiên, vì sựhạn ch ế về số trang, nên cuốn sách cũtig chỉ có thể dành nhiều chú ývào một số khâu chính trong quá trình phát triển hệ thống. Đ ó là: lìmhiểu nhu cầu, phân lích, thiết k ế và cài đạt trẽn một ngôn ngữ lập trìnhlà C++. Định hướng cho sự ph át triển hệ íhống Tổn lụi khá nhiều phương pháp để liến hành việc phát iriển hệihỏng. Đ ê tránh một sự dàn trải theo lối cưỡi ngựa xem hoa, cuốnsách buộc phải chọn một phưcmg pháp để có ihể trình bày sâu và kỹ.Tuy c ó nhiều phưong pháp, song một cách dại thể. c ó thế tách chúngthành hai nhóm lớn luỳ thuộc vào hai định hướng khác biệt. Đ ó là cácpliương pháp hướng chức nãng và các phưcng pháp hướng đối tưcmg. Các phương pháp hướng chức năng, nở rộ vào những nãm 70, 80của thế kỷ trước, lấy chức năng làm đơn vị phân rã khi liến hành phântích hệ thống. Câu hỏi về hệ thống thường được đặt ra sớm nhất chongười dùng, cũng như cho người thiết kế là câu hỏi; Hệ thống phảilàm gì?”. Bời vậy nghiên cứu hệ thống dựa vào các chức nãng (tức là0 ______ ____________ Lời nói đầuviệc phải làm) là một cách làm tự nhiên và dễ hiểu. Phương pháphướng chức năng sẽ dẫn tới viêc cài đặl hệ Ihống bằng các ngôn ngữlập trình Iheo thủ lục (như Pascal, c...) Dù là dễ làm. dể hiếu, lliìdần dà theo năm tháng, các phương pháp hướng chức nãng đã để lộ racác nhược điếm khó chấp nhận: đó là các hệ thống được xãy dựng theocách này là khó sửa chữa, khó nânc cấp và Íí có khả nãng lái sử dụngvào các hoàn cảnh khác. Các phương pháp hướng đối tượng khắc phục các nhược điếm trênvà ra đời từ đầu các nãm 90 đến nav. lại lấy dối tư m g f.àm đim ngiiyéncơ bản của hệ ihống. Đ ối tượng là một sự kết hợp giữa chức năng àdữ liệu. Đ ó là một sự kết hợp hợp lý, vì mỗi chức năng chi thao tácirên một số dữ liệu nhất dintỊ và ngược lại mổi dữ hệu chỉ duơc xử lýbới một số chức năng nhất định. Không những h(ĩp Iv mã lại còn rãl lựnhiéa và dễ hiếu, vì các đổi tưoTig ĩìn học thưởng dùng đé piìảiì áiỉhhav m ô phỏng các đối tượng trong thế giới thực (tức là các sư hay vậi).Sự thành đạt ngày nay của các ngôn ngữ lập trình hướng đối iượiig(như C++, Java...) dã khẳng định vị thế áp đảo cúa các phương phápphãn tích và thiết k ế hướng đối tượng trước các phưcmg pháp phân tíchvà thiết kế truyền thống. Cho nên, khỏi phải cân nhắc nhiều, cuốn sáchnày sẽ trình bày với bạn đọc các tri ihức và công nghệ phát triển hệthống theo định hướng đối lượng. Ngỏn n g ữ mô hình ho á U M L Dù là dùng phươTig pháp nào, thì người phân tích ’à Ihiếi k ế luònphài dùng một hình thức hiểu được nào đó để diễr tả các sắc thái khárnhau của hệ thông. Hình ihức diễn tả đó c ó thể ở dạng vãn lự, phưcjiìgtrình toán học, các bảng hoặc các đổ Ihị. Người ta gọi đó là các môhình, và việc sử dụng m ô hlnh để diẻn tả hệ thống được gọi là m ỏ hìnhhoá. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng Phát triển hệ thống hướng đối tượng Lập trình C++ Ngôn ngữ UML Ngôn ngữ lập trình Mô hình hóa hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 258 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 247 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 247 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 229 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 209 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 200 1 0 -
101 trang 198 1 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 187 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 161 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 159 0 0