Lập trình trên thiết bị di động Android - Lab 1: Ứng dụng Android đầu tiên
Số trang: 38
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.03 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu: Làm quen với cách thức tạo ứng dụng Android cơ bản dùng IDE Eclipse. Hiểu cấu trúc cơ bản của Android project. Dùng XML để tạo layout của Activity. Quen với việc sử dụng các resource trong ứng dụng Android.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình trên thiết bị di động Android - Lab 1: Ứng dụng Android đầu tiênLập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Lab 1: Ứng dụng Android đầu tiênMục tiêu Làm quen với cách thức tạo ứng dụng Android cơ bản dùng IDE Eclipse. Hiểu cấu trúc cơ bản của Android project. Dùng XML để tạo layout của Activity. Quen với việc sử dụng các resource trong ứng dụng Android.Yêu cầu Đã cài đặt môi trường đầy đủ để xây dựng ứng dụng Android trên Eclipse. Có một số kiến thức cơ bản về lập trình Android.Hướng dẫn1. Bước 1: Tạo ứng dụng Android từ Eclipse Trong Eclipse chọn Alt +Shift + N ( New project), chọn tiếp Android ProjectNguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 1Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.1: Minh hoạ cách tạo Android ProjectSau khi đã khai báo các thông tin để tạo mới Android project thì chọn Finish để hoàn tất.Eclipse sẽ tạo một project Android có cấu trúc như sau: Hình 1.2: Toàn bộ Android project ban đầu được Eclipse phát sinhỨng dụng này chỉ có duy nhất một thành phần gọi là Activity có tên là FirstAppAndroidActivity,trong ứng dụng Android, activity là thành phần GUI chứa các widget (tương tự như control trongwindows form). Nói một cách tổng quát ứng dụng nếu có tương tác với người dùng thông qua UIthì phải có activity, trong ứng dụng Android có thể tạo ra nhiều Activity (giống như tạo nhiềuform trong lập trình desktop).Trong Activity FirstAppAndroidActivity trên thì có phương thức override onCreate phương thứcnày dùng để khởi tạo thành phần UI và các xử lý của activity. Trong phương thức này có gọihàm setContentView và truyền vào là id của layout được khai báo trong thư mục res/layoutNguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 2Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.3: File XML Layout chứa mô tả giao diện của activityGiải thích file mô tả layout main.xml của activity: Bao gồm một LinearLayout, đây là dạng ViewGroup cho phép chứa các View bên trong và được sắp xếp theo hai dạng: “vertical” hay “horizontal”. Trong layout này LinearLayout được thiết lập theo phương dọc, giá trị fill_parent cho biết layout sẽ chiếm hết kích thước của thành phần bao chứa nó (full kích thước). Một TextView là một dạng tương tự như Label trong Windows Form, cho phép hiển thị nội dung thông tin nào đó, TextView này được thiết lập có kích thước ngang là kích thước của thành phần bao chứa, và kích thước dài là wrap, vừa đủ hiển thị nội dung. Thuộc tính android:text thiết lập chuỗi cần hiển thị trên TextView, trong phần này khai báo chuỗi là @string/hello có ý nghĩa là lấy chuỗi tên hello được khai báo trong phần resource là file strings.xml, khi đó nội dung (giá trị) của chuỗi hello sẽ hiển thị lên trên TextView.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 3Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.4: File strings.xml chứa định nghĩa các chuỗiFile strings.xml chứa các định nghĩa liên quan đến chuỗi, khi lập trình trên Android nên sử dụngfile này để định nghĩa các chuỗi và trong chương trình Java hay phần layout sẽ tham chiếu đếncác chuỗi này. Cách truy xuất chuỗi khai báo trong strings.xml được mô tả như hình dưới Hình 1.5: Mô tả cách thức tham chiếu đến chuỗi trong java code và XML layout.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 4Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech2. Bước 2: Biên dịch và chạy ứng dụng đầu tiên ta được kết quả trên emulator như sau: Hình 1.6: Ứng dụng khi chạy trên emulator3. Bước 3: Modify lại chương trình để hiển thị thông báo sau: “Đây là chương trình Android đầu tiên của tôi”.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 5Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.7: Ứng dụng sau khi modify lại chuỗi4. Bước 4: làm quen với các thuộc tính của TextView, thiết lập các thuộc tính cho TextView theo bảng sau (thiết lập trong file layout xml). Thiết lập thuộc tính cho TextView trong file layout XML textSize 30dp textColor #ff5500 textStyle bold gravity center shadowColor #e6b121 shadowRadius ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình trên thiết bị di động Android - Lab 1: Ứng dụng Android đầu tiênLập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Lab 1: Ứng dụng Android đầu tiênMục tiêu Làm quen với cách thức tạo ứng dụng Android cơ bản dùng IDE Eclipse. Hiểu cấu trúc cơ bản của Android project. Dùng XML để tạo layout của Activity. Quen với việc sử dụng các resource trong ứng dụng Android.Yêu cầu Đã cài đặt môi trường đầy đủ để xây dựng ứng dụng Android trên Eclipse. Có một số kiến thức cơ bản về lập trình Android.Hướng dẫn1. Bước 1: Tạo ứng dụng Android từ Eclipse Trong Eclipse chọn Alt +Shift + N ( New project), chọn tiếp Android ProjectNguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 1Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.1: Minh hoạ cách tạo Android ProjectSau khi đã khai báo các thông tin để tạo mới Android project thì chọn Finish để hoàn tất.Eclipse sẽ tạo một project Android có cấu trúc như sau: Hình 1.2: Toàn bộ Android project ban đầu được Eclipse phát sinhỨng dụng này chỉ có duy nhất một thành phần gọi là Activity có tên là FirstAppAndroidActivity,trong ứng dụng Android, activity là thành phần GUI chứa các widget (tương tự như control trongwindows form). Nói một cách tổng quát ứng dụng nếu có tương tác với người dùng thông qua UIthì phải có activity, trong ứng dụng Android có thể tạo ra nhiều Activity (giống như tạo nhiềuform trong lập trình desktop).Trong Activity FirstAppAndroidActivity trên thì có phương thức override onCreate phương thứcnày dùng để khởi tạo thành phần UI và các xử lý của activity. Trong phương thức này có gọihàm setContentView và truyền vào là id của layout được khai báo trong thư mục res/layoutNguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 2Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.3: File XML Layout chứa mô tả giao diện của activityGiải thích file mô tả layout main.xml của activity: Bao gồm một LinearLayout, đây là dạng ViewGroup cho phép chứa các View bên trong và được sắp xếp theo hai dạng: “vertical” hay “horizontal”. Trong layout này LinearLayout được thiết lập theo phương dọc, giá trị fill_parent cho biết layout sẽ chiếm hết kích thước của thành phần bao chứa nó (full kích thước). Một TextView là một dạng tương tự như Label trong Windows Form, cho phép hiển thị nội dung thông tin nào đó, TextView này được thiết lập có kích thước ngang là kích thước của thành phần bao chứa, và kích thước dài là wrap, vừa đủ hiển thị nội dung. Thuộc tính android:text thiết lập chuỗi cần hiển thị trên TextView, trong phần này khai báo chuỗi là @string/hello có ý nghĩa là lấy chuỗi tên hello được khai báo trong phần resource là file strings.xml, khi đó nội dung (giá trị) của chuỗi hello sẽ hiển thị lên trên TextView.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 3Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.4: File strings.xml chứa định nghĩa các chuỗiFile strings.xml chứa các định nghĩa liên quan đến chuỗi, khi lập trình trên Android nên sử dụngfile này để định nghĩa các chuỗi và trong chương trình Java hay phần layout sẽ tham chiếu đếncác chuỗi này. Cách truy xuất chuỗi khai báo trong strings.xml được mô tả như hình dưới Hình 1.5: Mô tả cách thức tham chiếu đến chuỗi trong java code và XML layout.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 4Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech2. Bước 2: Biên dịch và chạy ứng dụng đầu tiên ta được kết quả trên emulator như sau: Hình 1.6: Ứng dụng khi chạy trên emulator3. Bước 3: Modify lại chương trình để hiển thị thông báo sau: “Đây là chương trình Android đầu tiên của tôi”.Nguyễn Hà Giang – (nguyenha.giang@yahoo.com) 5Lập trình trên thiết bị di động: Android Khoa CNTT - Hutech Hình 1.7: Ứng dụng sau khi modify lại chuỗi4. Bước 4: làm quen với các thuộc tính của TextView, thiết lập các thuộc tính cho TextView theo bảng sau (thiết lập trong file layout xml). Thiết lập thuộc tính cho TextView trong file layout XML textSize 30dp textColor #ff5500 textStyle bold gravity center shadowColor #e6b121 shadowRadius ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hệ điều hành Thiết bị di động Android Ứng dụng Android Cấu trúc cơ bản của Android Lập trình thiết bị di động Ứng dụng Android trên EclipseGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng ứng dụng quản lý bàn ăn trên thiết bị di động Android
73 trang 174 0 0 -
72 trang 161 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Bảng LED ma trận điều khiển bằng ứng dụng Android
102 trang 111 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng ứng dụng Android lấy thông tin dự báo thời tiết
67 trang 106 1 0 -
Giáo trình Phát triển ứng dụng di động cơ bản: Phần 1
121 trang 71 2 0 -
63 trang 59 0 0
-
Bài giảng: Nguyên lý Hệ điều hành - ĐH Bách Khoa Đà Nẵng
138 trang 46 0 0 -
Giáo trình Lập trình Window Phone (Module 2) - Trung tâm tin học ĐH KHTN
92 trang 36 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng ứng dụng Android xem video trực tuyến
80 trang 34 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng ứng dụng Android nghe nhạc offline
71 trang 31 0 0