Thông tin tài liệu:
Ðể hỗ trợ ứng dụng trong việc trang trí giao diện đồ họa (Graphic Device Interface - GDI) như màn hình, máy in., windows cung cấp một hệ thống các công cụ đồ họa cơ bản như sau: Pen : Công cụ vẽ điểm hoặc đường thẳng. Brush : Công cụ tô màu. Font : Công cụ qui định kiểu ký tự cho nội dung văn bản. Bitmap : Công cụ quản lý vùng ảnh điểm. Palette : Công cụ quản lý bộ màu hiển thị. Region : Công cụ quản lý vùng hiển thị có dạng bất kỳ. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình windows với MFC Micrisoft visual C++6.0- P3CHƯƠNG 3: Cấu trúc quản lý 1 điểm: typedef struct _POINT { int x, y Các lớp GIAO DIỆN đồ họa của MFC // Tọa độ ( hoành độ, tung độ ) của điểm } POINT ; Cấu trúc quản lý 1 vùng hình chữ nhật:3.1 CÁC CÔNG CỤ GIAO DIỆN ÐỒ HỌA: typedef struct _RECT { Ðể hỗ trợ ứng dụng trong việc trang trí giao diện đồ họa (Graphic int top, left; // Tọa độ góc trái trên hình chữ nhật.Device Interface - GDI) như màn hình, máy in., windows cung cấp một int right, bottom; // Tọa độ góc phải dưới hình chữ nhật.hệ thống các công cụ đồ họa cơ bản như sau: } RECT ; Pen : Công cụ vẽ điểm hoặc đường thẳng. Cấu trúc quản lý chiều rộng và chiều cao vùng hình chữ nhật: Brush : Công cụ tô màu. typedef struct _SIZE { Font : Công cụ qui định kiểu ký tự cho nội dung văn bản. int cx, cy; // Chiều rộng, chiều cao vùng hình chữ Bitmap : Công cụ quản lý vùng ảnh điểm. nhật. Palette : Công cụ quản lý bộ màu hiển thị. } SIZE ; Region : Công cụ quản lý vùng hiển thị có dạng bất kỳ. Thông qua các công cụ nói trên, ứng dụng trong windows có thể thực 3.4 CÁC LỚP MFC HỖ TRỢ GDI:hiện các tác vụ đồ họa cơ bản một cách dễ dàng mà không phải bận tâm MCF cung cấp một hệ thống phong phú các lớp với đầy đủ chức năngđến cấu trúc vật lý của thiết bị hiển thị. Các công cụ này gọi là công cụ nhằm hỗ trợ người dùng tối đa trong lập trình GDI. Với việc vận dụng kỹGDI. thuật OOP trên các lớp GDI của MFC, người dùng dễ dàng tạo ra ứng dụng mong muốn mà không phải viết quá nhiều mã lệnh trong chương3.2 DEVICE CONTEXT: trình. Việc khai thác khả năng của các công cụ GDI được thực hiện thôngqua một cấu trúc chứa thông tin quản lý thiết bị hiển thị: Device Context 3.4.1 Các lớp đối tượng điểm, hình chữ nhật:(DC). Tại mỗi thời điểm, mỗi DC được phép gắn với một thiết bị hiển thị CPoint : Lớp đối tượng điểm, tương ứng với cấu trúc POINT.đồ họa và sử dụng một bộ các công cụ GDI duy nhất. Muốn sử dụng một CRect : Lớp đối tượng vùng hình chữ nhật trên giao diện đồ họa,công cụ GDI mới thì DC phải chấm dứt sử dụng công cụ tương ứng mà tương ứng với cấu trúc RECT. CRect có các hành vi đặc trưng sau:nó đang dùng. • CRect( ); Tạo lập đối tượng vùng hình chữ nhật rỗng. Mỗi khi một DC được tạo mới, hệ thống tự động chuẩn bị một bộ công • CRect (int left, int top, int right, int bottom); Tạo lập đối tượngcụ GDI (trừ bitmap) mặc nhiên cho nó. Ứng dụng có thể tùy nghi thay đổi vùng hình chữ nhật có thông số xác định.các công cụ này cho phù hợp với nhu cầu của ứng dụng. • int Width( ) const; Trả về độ rộng vùng hình chữ nhật. • int Heigth( ) const; Trả về độ cao vùng hình chữ nhật.3.3. TỌA ÐỘ TRÊN GIAO DIỆN ÐỒ HỌA: • void NormalizeRect( ); Hợp lý hóa các thành phần tọa độ của Việc định vị trên giao diện đồ họa được thực hiện dựa trên hệ trục tọađộ có gốc (0,0) là góc trái-trên (top-left corner) của giao diện đồ họa, rect mà không làm thay đổi vị trí và kích thước của nó.chiều dương của trục hoành (trục x) hướng từ trái sang phải, chiều dương VD: Giả sử khởi tạo một rect không hợp lệ như sau:của trục tung (trục ...