Danh mục

Lễ trưởng thành của người Chăm – Ninh Thuận

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.43 MB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Vào các tháng mùa khô trong năm, về Ninh Thuận chúng ta như được về với một miền lễ hội. Ở đây có những lễ hội với tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng lớn, có những lễ hội trong phạm vi cộng đồng làng, cũng có những lễ nghi chỉ diễn ra trong gia đình hay dòng họ và có những lễ nghi dành cho từng thành viên.Lễ trưởng thành của người Chăm – Ninh Thuận Lễ trưởng thành của thiếu nữ là một nghi lễ quan trọng, đặc sắc và ấn tượng nằm trong hệ thống nghi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ trưởng thành của người Chăm – Ninh ThuậnLễ trưởng thành của người Chăm – Ninh ThuậnVào các tháng mùa khô trong năm, về Ninh Thuận chúng ta như được về với mộtmiền lễ hội. Ở đây có những lễ hội với tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng lớn, cónhững lễ hội trong phạm vi cộng đồng làng, cũng có những lễ nghi chỉ diễn ratrong gia đình hay dòng họ và có những lễ nghi dành cho từng thành viên. Lễ trưởng thành của người Chăm – NinhThuậnLễ trưởng thành của thiếu nữ là một nghi lễ quan trọng, đặc sắc và ấn tượng nằmtrong hệ thống nghi lễ vòng đời người của người Chăm Bà Ni – Ninh Thuận.Các bước thực hiện nghi lễ trưởng thành của người Chăm – Ninh Thuận.Dựng 02 nhà lễ để làm lễ trưởng thành.Trang trí 02 nhà lễ.Làm bành truyền thống Chăm để cúng trong lễ trưởng thànhĐến ngày làm lễ mọi người dậy sớm để lo nấu các món cúng trong buổi lễ vàchuẩn bị chu đáo về mọi mặt vật chất và tinh thành cho cuộc lễ.Các thiếu nữ trong lễ trưởng thành được đưa vào trong nhà để trang điểm, mặctrang phục truyền thống, đeo trang sức và búi tóc lên cao trên đỉnh đầu.Các thiếu nữ trong lễ trưởng thành được đưa vào trong nhà để trang điểmKhi các thiếu nữ đã hoàn chỉnh phục trang sẵn sàng cho buổi lễ, là lúc ba vị chứcsắc có mặt trong nhà lễ chính và ngồi vào vị trí để được thầy cả sư phân việc. Lúcnày bà bóng cũng có mặt trong nhà lễ chính để cùng phối hợp làm lễ.Thầy cả sư gọi các thiếu nữ bước vào nhà lễ chính để làm thủ tục cắt tóc đằngtrước và đằng sau. Sau đó làm lễ đặt tên cho ba thiêu nữ.Trong quá trình này có sự chứng kiến của một bé trai (bé trai được gọi là nưk pôthìh). Chứng kiến rằng ba thiếu nữ này đã được cắt tóc nhập đạo Bà Ni và được Pôaloak chứng giám. Thầy cả sư gọi các thiếu nữ bước vào nhà lễ chính để làm thủ tục cắt tóc đằng trước và đằng sauCác thiếu nữ trong lễ trưởng thành được đưa vào trong nhà để trang điểm, mặctrang phục truyền thống, đeo trang sức và búi tóc lên cao trên đỉnh đầu.Các thiếu nữ lần lượt lạy: đầu tiên là lạy chứng sắc, cha mẹ, tổ tiên, người thân đểmọi người công nhận kể từ lúc này, họ đã là người trưởng thành, tức là được côngnhận là người lớn, các cô gái sẽ được người thân lì xì bằng hiện vật như: tiền, vàngcó thể là trâu, bò, dê, cừu…và chúc những câu chúc tốt lành cho các thiếu nữ.Những món quà lì xi của những thiếu nữ sẽ được để trong mỗi cái thau và sẽ đượcthầy cả sư làm phép, sau đó đưa cho các thiếu nữ giữ. Và đây cũng được coi lànhững của cải ban đầu, xem như là của hồi môn, cha mẹ và người thân không đượclấy dùng mà để cho con cái sau này.. Các thiếu nữ lần lượt lạy: đầu tiên là lạy chứng sắcTiếp đến thầy sư cả phân công một vị chức sắc đưa bé trai tức là (nưk pô thìh) đi rangoài, đến một chổ khuất để làm lễ cắt bao quy đâu.Sau lễ lạy của các thiếu nữ và ngượi thân mừng duyên cho các thiếu nữ xong, cácthiếu nữ quay lại nhà lễ trang điểm lúc đầu để các vị chức sắc tiến hành cúng.Lễ vật chuẩn bị sẳn sàng: Các món cúng được bày trên 7 cái mâm, trong đó: 3 cáicho ba thầy chức sắc, 3 cái cho 3 thiếu nữ và một cho bà bóng.Cúng món ngột trước và móm mặn sauMón ngọt gồm: bánh, cái cây, chè, xôi…Món mặn gồm: Cơm, canh, thị cá.. Các món cúng được bày trên 7 cái mâm, trong đó: 3 cái cho ba thầy chức sắc, 3 cái cho 3 thiếu nữ và một cho bà bóng.Thầy cúng đọc kinh và cúng lần lượt các mâm ngọt đến mâm mặn, sau đó các thiếunữ cũng được dùng các món như các vị chức sắc và bà bóng. Để chứng tỏ rằng kểtừ bây giờ các thiếu nữ có một vị trí quan trọng trong đạo giáo, đã là người trưởngthành và được đạo Bà Ni công nhận.Sau khi cúng xong các mâm ngọt, mặn. Lúc này buổi lễ đã hoàn thành, gia đìnhtiến hành đãi người thân, bạn bè ăn uống để mừng cho con cái họ trưởng thành. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: