Danh mục

Lịch sử chiêm tinh học Ai Cập

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 162.96 KB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chiêm tinh học đã đóng một vai trò quan trọng trong xã hội kể từ khi bắt đầu có nền văn minh thế giới và thậm chí có thể đã có từ trước đó. Lịch sử chiêm tinh học đã có từ rất lâu; người ta tin rằng nguồn gốc của nó bắt đầu ở Hy Lạp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, chiêm tinh học đã ra đời trước đó rất nhiều và người Ai Cập cổ đại đã ứng dụng thuật "bói toán" này để tiên đoán hầu hết các vấn đề diễn ra trong cuộc sống thường nhật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử chiêm tinh học Ai CậpLịch Sử Chiêm Tinh Học Ai CậpChiêm tinh học đã đóng một vai trò quan trọng trong xã hội kể từ khi bắt đầu có nền vănminh thế giới và thậm chí có thể đã có từ trước đó. Lịch sử chiêm tinh học đã có từ rấtlâu; người ta tin rằng nguồn gốc của nó bắt đầu ở Hy Lạp. Tuy nhiên, theo nghiên cứumới nhất của các nhà khoa học, chiêm tinh học đã ra đời trước đó rất nhiều và người AiCập cổ đại đã ứng dụng thuật bói toán này để tiên đoán hầu hết các vấn đề diễn ra trongcuộc sống thường nhật.Những người Sumerian là cư dân đầu tiên định cư tại Mesopotamia từ khoảng 4.000 nămtrước Công nguyên và là những người đầu tiên thờ Thần Mặt trời, Thần Mặt trăng vàThần Tình ái. Họ coi những vị thần này như là những đấng tối cao che chở cho cuộc sốngbình yên của họ. Tên của Thần mặt trăng là Wanna; Thần mặt trời là Utu; và Thần Tìnhái là Inanna. Và những người Sumeria chỉ thờ có 3 vị thần này; nhưng thực tế thì có rấtnhiều vị thần khác cũng không kém phần quan trọng được thờ trong các lăng tẩm củangười Sumerian. Người Akkandoan ở gần khu vực Sumer cũng chọn Thần Mặt trời, Mặttrăng và thần Tình ái để thờ; và chỉ thay tên của những vị thần này mà thôi. Nói chunghầu hết các bộ lạc đều thờ ba vị thần này, chỉ có điều với tên gọi khác nhau. Việc đặt têncho các vị thần do các thành viên của cộng đồng đó quyết định, gắn với một dấu tích nàođó của cộng đồng.Thầy tu là những người đầu tiên đảm trách công việc giao tiếp với các đấng thần linh.Do vậy mà hệ thống đền thờ miếu mạo được tạo ra và hàng trăm nghìn người với nhiềuvai trò khác nhau đã đến đây theo yêu cầu của các vị linh mục chức cao; nhạc sĩ... Mộttrong những vị thầy tu này đã trở thành nhà vua. Vị vua này đã lập một cung điện riêngvà đặt dưới sự cai quản của một nhà chiêm tinh học. Người này sẽ là một nhà thôngngôn diễn giải về bầu trời, những dự báo về các hiện tượng tự nhiên như nguyệt thực,nhật thực... Và người ta còn nói rằng thầy tu là những nhà chiêm tinh học đầu tiên. Đểcó thể giao tiếp được với các vị thần thì phải lập những đền thờ trên những ngọn núicao. Những đền thờ qua thời gian sẽ ngày một phát triển thành những công trình kiếntrúc lớn hơn được gọi là ziggurats.Những thầy tu người Sumerian được xem là những nhà chiêm tinh học và họ phải cónhiệm vụ dự đoán chính xác các hiện tượng tự nhiên, mà thời đó người ta còn gọi là cáchiện thuộc về các đấng siêu nhiên. Thời đó, người ta xem việc tiên tri là một loại hìnhnghệ thuật hơn là khoa học vì các thày tu đã không đủ tài năng để biến hoá tinh xảo mọisự vật hiện tượng. Tuy nhiên, họ đã có những thành công bước đầu trong việc dự đoánhiện tượng nguyệt thực; tiếp đó với sự hỗ trợ của toán học dẫn đến việc hình thành vàphát triển của luật về thiên văn học (Đây là đặc điểm để giúp các nhà khoa học phân biệtđược sự khác nhau giữa thiên văn học và chiêm tinh học).Thiên văn học là những nghiên cứu khoa học về vũ trụ, về các vì sao, về hành tinh vànhững chuyển động của chúng. Chiêm tinh học là những nghiên cứu tiền khoa học vềnhững ảnh hưởng của nó đối với những hoạt động của con người. Các thầy tu thực sự rấtchú trọng việc dự đoán các hiện tượng tự nhiên (thời tiết, vũ trụ) để thể hiện sức mạnhquyền lực của họ. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình; họ tập trung đến sự phát triểncủa loại hình chiêm tinh học. Họ đã đặt được lịch, xác định chu kỳ hoạt động của mặttrời, mặt trăng; các hành tinh và các vì sao. Họ có thể chia một năm thành 12 tháng dựatrên 12 chu kỳ của mặt trăng trong một năm.Vào năm 1.300 trước Công nguyên, thuật bói toán dựa vào ngày sinh bắt đầu hình thành.Thuật bói toán hay còn gọi là Tử vi là những tiên đoán căn cứ vào thời điểm mà nhữngvì tinh tú xuất hiện và sự tác động con người.Kỷ nguyên Assynian đã đánh dấu một bước tiến mới trong sự phát triển của chiêm tinhhọc. Giai đoạn này kéo dài từ năm 1.300 đến 600 trước Công nguyên. Người Assynian đãphát hiện ra các chùm sao; thực tế họ đã định vị được 18 vì sao nằm trong một chùm.Đến năm 600 trước Công nguyên, họ phát hiện ra rằng một số các vì sao hợp lại; một sốcác vì sao khác biến mất để hình thành chùm sao có tên là Zodial.Người Assynian đã chú trọng đến 5 hành tinh và những chuyển động của chúng đối vớicác chùm sao này. Lý do vì sao họ lại chú trọng như vậy vì họ tin rằng những hành tinhnày là các vị thần hay ít nhất là ngôi nhà của các vị thần. Tên của những hành tinh nàycũng quen như tên mặt trời hay tên mặt trăng chỉ được thay bằng tên của người Hy Lạpsau đó là tên của người Roman; cuối cùng là tên tiếng Anh. Tên các hành tinh vào thờiAssynian như sau: Sun = Shamash (Mặt trời); Moon = Sin (Mặt trăng), Venus = Ishtar(Sao Kim), Mercury = Nebo (Sao Thuỷ), Mar = Nergal (Sao Hoả), Satum = Ninurta (SaoThổ); Tupite = Marduk (Mộc).Thời kỳ tiếp theo trong lịch sử của thuật chiêm tinh là thời kỳ Babylon Mới (600 - 300)trước Công nguyên. Các nhà chiêm tinh học nổi tiếng của thời kỳ này là Kiddinu,Be ...

Tài liệu được xem nhiều: