Bài viết Lịch sử và tư tưởng của đạo Sikh - Những nét đại cương trình bày: Ấn Độ là đất nước đã sản sinh ra nhiều tôn giáo nhất trên thế giới, như Balamoon giáo (Ấn Độ giáo), Phật giáo, Raina giáo và Sikh giáo. Đạo Sikh là một tôn giáo cải cách ra đời vào đầu thế kỷ thứ XVI ở vùng Penjap miền Bắc Ấn Độ,... Mời các bạn cùng tham khảo
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử và tư tưởng của đạo Sikh - Những nét đại cươngLỊCH SỬ VÀ TƯ TƯỞNG CỦA ĐẠO SIKH - NHỮNG NÉT ĐẠI CƯƠNGĐẶNG VĂN CHƯƠNGTrường Đại học Sư phạm - Đại học HuếTỊNH NHƯChùa Kiều Đàm, HuếTóm tắt: Có thể nói Ấn Độ là đất nước đã sản sinh ra nhiều tôn giáo nhấttrên thế giới, như Balamoon giáo (Ấn Độ giáo), Phật giáo, Raina giáo vàSikh giáo. Đạo Sikh là một tôn giáo cải cách ra đời vào đầu thế kỷ thứ XVI ởvùng Penjap miền Bắc Ấn Độ. Tôn giáo này có ảnh hưởng lớn ở Ấn Độ,nhưng sự hiểu biết về nó còn rất hạn chế ở Việt Nam. Bài viết này giới thiệukhái lược về sự ra đời giáo lý và giáo luật của Sikh giáo.Trong các nền văn hoá của nhân loại, tôn giáo luôn có một vị trí rất quan trọng. Tôngiáo là một trong những yếu tố đầu tiên và cơ bản trong việc hình thành, bảo tồn và pháthuy những giá trị đạo đức của con người. Đối với Ấn Độ, tôn giáo càng có vai trò đặcbiệt quan trọng không chỉ trên lĩnh vực văn hóa tinh thần mà ngay cả trên lĩnh vực vănhóa vật chất. Và Ấn Độ là đất nước đã sản sinh ra nhiều tôn giáo vào bậc nhất thế giới.Bài viết này chúng tôi giới thiệu khái lược về đạo Sikh, ra đời ở Ấn Độ vào đầu thế kỷXVI mà sự hiểu biết về nó còn rất hạn chế ở nước ta.1. LỊCH SỬ HÀNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ĐẠO SIKHDưới vương triều Hồi giáo Đêli (1206-1526), Ấn Độ thường xuyên bị phân liệt về lãnhthổ và chính trị bởi các thủ lĩnh Hồi giáo chia nhau cầm quyền ở các địa phương vànhiều lần bị quân Mông Cổ tấn công xâm lược nhất là ở vùng tây bắc rộng lớn. Bêncạnh đó, người Hồi giáo cai trị lại thực hiện chính sách phân biệt tôn giáo. Họ dànhnhiều ưu ái, quyền lợi về chính trị, kinh tế cho tín đồ Hồi giáo cũng tức là hạn chếquyền lợi của các tôn giáo khác, trong đó có đông đảo tín đồ Ấn Độ giáo. Cùng vớinhững lí do khác về kinh tế, xã hội đã dẫn đến phong trào đấu tranh của các giáo phái ởẤn Độ. Những nhà tư tưởng của các phong trào này đều phủ nhận sự phân chia đẳngcấp, đòi bình đẳng của mọi người trước thần linh và chủ trương không phân biệt địa vịxã hội và tôn giáo, tín ngưỡng [5, tr. 355]. Trong bối cảnh lịch sử đó, thánh sư Nanakđã sáng lập ra đạo Sikh (Sikhism) vào đầu thế kỷ XVI tại bang Punjab thuộc miền bắcẤn Độ cùng chung sống hòa bình với các tôn giáo khác đã có ở Ấn Độ như Ấn giáo(Hinduism), Kỳ na giáo (Jainism), Phật giáo (Buddhism), Hồi giáo (Islam), Thiên Chúagiáo (Catholicism), Do Thái giáo (Judaism)… Đạo Sikh được xem như một tôn giáo cảicách, ra đời trên cơ sở tiếp nhận tư tưởng, giáo luật, lễ nghi… của các tôn giáo đã có ởẤn độ như đạo Ấn giáo, Hồi giáo, Phật giáo…Theo tiếng Punjab, Sikh có nghĩa là “môn đệ” hay “học trò”, nó cũng có nghĩa biểu thịsự sùng bái tuyệt đối vào các bậc Đạo sư (Guru). Chữ Sikh được dùng trực tiếp từ gốcchữ Hindi là Sikhna (tiếng Sanskrit đọc là Sikha), có nghĩa là ‘học’, ‘nghe thấy’; trongTạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm HuếISSN 1859-1612, Số 02(14)/2010: tr. 56-63LỊCH SỬ VÀ TƯ TƯỞNG CỦA ĐẠO SIKH - NHỮNG NÉT ĐẠI CƯƠNG57khi Guru là thuật ngữ có nguồn gốc từ chữ Gri của tiếng Phạn (Sanskrit) nghĩa là ‘phátngôn’, ‘giảng giải’. Guru theo sự hiểu biết của những người Sihk là: ‘Gu’ người xua tanvô minh và bóng tối, và ‘Ru’ người đã giác ngộ, như vậy ‘Guru’ có nghĩa là Đạo sư, làbậc Thầy, Giáo chủ. Nanak được tôn sùng và trở thành một Đạo sư, một nhà lãnh đạotôn giáo, một Guru chính nhờ công hạnh của Người [4, tr. 338], [6, tr. 578].Thánh sư Nanak sinh năm 1469 trong một gia đình thuộc đẳng cấp thứ hai, ksatriya (baogồm vua chúa, quý tộc, tướng lĩnh) thuộc bộ tộc Bedi tại làng Talwandi gần Lahore. Từnhỏ, ông được giáo dục là một người theo Ấn Độ giáo. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ ngườicha, người đã từng làm việc cho ông chủ làng là người Hồi giáo (Muslim), vì vậy Nanaksớm tiếp nhận và tinh thông cả Ấn Độ giáo (Hindu) lẫn Hồi giáo (Muslim). Lúc nhỏ,ông là một đứa trẻ rất thông minh, sùng đạo và đầy triển vọng, có thể tranh luận cùngvới các đạo sư của các giáo phái nhằm giải đáp mọi thắc mắc về tín ngưỡng, tôn giáonói chung. Ở tuổi 16, Nanak trở thành một quan chức chính phủ và được làm quen vớithế giới Hồi giáo rộng lớn, gặp gỡ nhiều nhân vật uyên bác và huyền học nhưng vẫnkhông có được câu trả lời thích đáng cho vấn đề tín ngưỡng, vì thế ông vẫn tiếp tục theođuổi tìm kiếm đạo lý riêng cho chính mình. Năm 19 tuổi, mặc dù đã tận tâm với đờisống cầu nguyện và thiền định, nhưng ông vẫn cưới vợ và có được hai người con trai.Sau khi lập gia đình, ông đã chuyển đến Sutanpur sống cùng với người anh rể một thờigian. Tại đây, ông và một nhóm người nữa, đã cùng nhau tụ họp vào mỗi buổi sáng vàbuổi chiều để đọc kinh cầu nguyện và thiền định, dần dần số người đi theo nnày càngđông tạo thành một cộng đồng lớn để rồi chính thức trở thành một cộng đồng Sikh giáo,có hệ thống tổ chức được công nhận vào năm 1521. Chính tại Sutalpur, thánh sư Nanakđã trải qua sự “thực nghiệm tâm linh”, chứng đạt được một vài sự huyền bí, và mộttrong những chứng nghiệm đó đã được thánh sư Nanak lấy làm ngu ...