Thông tin tài liệu:
Khác với nhiều dân tộc, người Khmer không sợ hãi rắn độc mà rất coi trọng, tôn kính loài vật này bởi với họ nó là linh vật, là hiện thân của thần Naga 9 đầu được thờ phụng ở khắp các đền tháp.Chẳng thế mà, trong tín ngưỡng tâm linh của họ từ bao đời đã tồn tại quan niệm rằng, nếu an táng người quá cố cùng 1 con rắn độc (hổ mang, hổ mây, hổ hèo...) thì linh hồn sẽ được bảo hộ lên đến cõi Niết bàn một cách toàn vẹn......
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Linh vật rắn thiêng của người KhmerLinh vật rắn thiêng của người KhmerKhác với nhiều dân tộc, người Khmer không sợ hãi rắn độcmà rất coi trọng, tôn kính loài vật này bởi với họ nó là linhvật, là hiện thân của thần Naga 9 đầu được thờ phụng ở khắpcác đền tháp.Chẳng thế mà, trong tín ngưỡng tâm linh của họ từ bao đời đãtồn tại quan niệm rằng, nếu an táng người quá cố cùng 1 conrắn độc (hổ mang, hổ mây, hổ hèo...) thì linh hồn sẽ được bảohộ lên đến cõi Niết bàn một cách toàn vẹn...Huyền tích của cộng đồng dân tộc Khmer tự ngàn đời truyềnrằng, rắn thần Naga 9 đầu chính là rắn hổ mang chúa và hàngtrăm con của Naga chính là thần hộ mệnh để bảo vệ conngười trước những hiểm họa, ngay cả khi họ chết.Biểu tượng rắn thần Naga trong đời sống tín ngưỡng củađồng bào Khmer.Trong gia đình người Khmer có ai đó qua đời thì gia quyếnphải tìm 1 con rắn độc, nhờ các nhà sư trong chùa đến làm lễ,cầu nguyện và hóa kiếp cho con rắn đó, lấy máu của nó nhỏvào vách gỗ của chiếc quan tài.Sau khi làm lễ nhập quan cho người quá cố xong, mọi ngườimới cẩn thận đặt con rắn như một tấm bùa hộ mệnh bên cạnh.Con rắn quấn trong một lớp vải màu đỏ. Khi tất cả nhữngnghi lễ đó xong xuôi thì người chết mới được mang đi chôncất.Nếu người quá cố nào được gia đình thực hiện nghi thứcnhư vậy thì linh hồn họ sẽ gặp may mắn, sang thế giới bênkia sẽ an nhàn vì có rắn thần linh thiêng bảo hộ... - sư thầyQuo Xa Toa, trụ trì chùa Thác Rác ở ấp Bến Cừ (xã NinhĐiền, Châu Thành, Tây Ninh) cho biết.Ngoài việc an táng rắn thiêng theo linh cữu, trên mộ phần củangười quá cố thường phải tạc hoặc vẽ thêm một chiếc cầu, lànơi để thần rắn Naga có thể đi về, ban phát ân đức cho nhữnglinh hồn dưới cõi âm. Đó chính là chiếc cầu Ô Thước âm -dương trong quan niệm của nhà Phật được đồng bào Khmercải biên cho phù hợp với nếp sống của cộng đồng mình.Bên cạnh tín ngưỡng an táng cùng rắn thiêng, một điểm đặcbiệt tại các khu vườn mộ của đồng bào Khmer là bao giờcũng có một cái miếu nhỏ, được xây kiên cố, bên một gốccây có bóng rợp sum suê để thờ những linh hồn rắn thiêngđã chôn theo người.Sư Quo Xa Toa giải thích: Những linh hồn rắn độc chôntheo, hậu nhân của rắn thần Naga sẽ không được ai chăm sóc,cô độc nằm lại một mình. Chính vì thế, theo quan niệm củangười xưa, phải có ngôi miếu để linh hồn rắn thiêng đó trúngụ sau khi chúng đã hoàn thành sứ mệnh đưa những linhhồn người quá cố về thế giới bên kia....Miếu nằm dưới lùm cây cũng là để rắn thần nương thân vìbản thân rắn thần Naga khi xuất hiện cũng luôn ở những gốccây cổ thụ.Người Khmer còn quan niệm rằng đi ra đường mà gặp rắn bòngang qua là rất may mắn vì người đó đã được thần rắn Nagađể ý, ban phước lành cho.