Danh mục

Logic nội tại Khách quan của Chủ Nghĩa Mac - Leenin - 3

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 89.41 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án logic nội tại khách quan của chủ nghĩa mac - leenin - 3, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Logic nội tại Khách quan của Chủ Nghĩa Mac - Leenin - 3họ, giải thích vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân với tính cách là giaicấp cách mạng triệt để, tiêu biểu cho lực lượng sản xuất mới và phương thức sảnxuất mới trong tương lai, vượt chủ nghĩa tư bản. Trong thời kỳ n ày, qua nghiêncứu và th ực tiễn, các ông đ• kh ắc phục được phép biện chứng duy tâm, và sự hạnchế của chủ nghĩa duy vật siêu hình, hình thành những cơ sở của chủ nghĩa duy vậtb iện chứng.Quá trình phát triển thế giới quan của Mác là một quá trình không đơn giản, mà nóđược gắn với sự phát triển của khoa học và thực tiễn chính trị – x• hội. Đó là mộtqúa trình th ống nhất hai mặt, cải biến theo chủ nghĩa duy vật cái nội dung hợp lýcủa phép biện chứng duy tâm của Hêghen và giải thích theo phép biện chứng cáchgiải quyết duy vật vấn đ ề cơ bản của triết học, khắc phục phép siêu hình. Đó là mộtquá trình đồng thời khắc phục phép biện chứng duy tâm và chủ nghĩa duy vật siêuh ình, đặt nền móng cho chủ nghĩa duy vật biện chứng.Triết học của Mác khác về chất với triết học của Phoi ơb ắc và Hêghen. Phép biệnchứng của Hêghen là phép biện chứng ý niệm. Hêghen ch ỉ mới phỏng đoán phépb iện chứng của sự vật trong phép biện chứng của ý niệm. Đối lập với Hêghen, Mácvà Ănghen cho rằng phép biện chứng của khái niệm chỉ là sự phản ánh phép biệnchứng của thế giới khách quan trong ý thức của con người. Lời mở đầu tác phẩmPhê phán triết học pháp quyền của Hêghen đăng trong Niên giám Pháp - Đứctháng 2 –1844, đ• thể hiện rõ sự chuyển biến của Mác từ chủ nghĩa duy tâm sangchủ nghĩa duy vật biện chứng. Mác từng viết: tác phẩm đầu tiên mà ông dành đểgiải quyết những nghi ngờ đ • có trong ông là sự phân tích có phê phán triết họcpháp quyền của Hêghen. Mác còn viết: nghiên cứu của ông đ• dẫn ông đến kếtlu ận rằng, những quan hệ pháp quyền, cũng như các hình thức nhà nước, không thểh iểu từ bản thân chúng, từ cái gọi là sự phát triển chung của tình thần con người,m à ngược lại, chúng ta có nguồn gốc từ những quan hệ vật chất của đ ời sống.Cũng trong Lời mở đầu n ày, Mác đ • giải thích trên cơ sở chủ nghĩa duy vật vấn đềnhà nước, pháp quyền, triết học, tôn giáo. Khác với những nhà triết học trước Mác,ông đ • h iểu một cách hoàn toàn mới những nhiệm vụ của triết học do ông đ ề ra,ông đ • coi triết học là thứ vũ khí để cải tạo thế giới, nó có nhiệm vụ phục vụ chothực tiễn đấu tranh chính trị – x• hội. Cung với việc phê phán triết học pháp quyềncủa Hêghen, Mác đ • phê phán trên quan đ iểm chính trịt thực tiễn cái mà nhà nướcđương thời, cái hiện thực “tồn tại là hợp lý” của Hêghen, Mác đ • kiên quyết phủđ ịnh cả cái h ình thức đang tồn tại của ý thức pháp quyền và nền chính trị Đức đangtồn tại lúc đó. Đồng thời, Mác nhấn mạnh đ ến ý nghĩa to lớn của tư tưởng tiên tiếntrong cải tạo x• hội và nhà nước. Ông chỉ ra sự tất yếu phải phát triển những tưtưởng tiên tiến trong quần chúng nhân dân, đ ể nó trở thành một động lực thúc đ ẩysự tiến bộ x• hội. Luận chứng một cách duy vật vai trò của lý luận tiên tiến trongmối quan hệ của nó với thực tiễn cách mạng, Mác viết “ Vũ khí của sự phê phán cốnhiên không thể thay thế được sự ph ên phán của vũ khí, lực lượng vật chất chỉ cóth ể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất; nhưng lý luận cũng sẽ trở thành lực lượngvật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”ý ngh ĩa lớn lao của Lời mở đ ầu trong tác phẩm Ph ê phán triết học pháp quyền củaHêghen là ở chỗ, lần đầu tiên, Mác đ• phát biểu với tư cách là nhà các mạng, trựctiếp hướng tới giai cấp vô sản, với tính cách là l•nh tụ của quần chúng nhân dân, vàcoi triết học của ông là triết học của giai cấp vô sản, là vũ khí tư tưởng của cuộcđ ấu tranh giai cấp vô sản để cải biến cách mạng đối với x• hội. Mác viết: “Giốngnhư triết học thấy giai cấp vô sản là vũ khi vật chất của mình, giai cấp vô sản cũngth ấy triết học là vũ khí tinh thần của mình”Khi phê phán triết học của Hêghen về mặt nhà nước và pháp quyền, Mác thực hiệnmột thể nghiệm đầu tiên đặc biệt có kết quả là m ở rộng chủ nghĩa duy vật sang lĩnhvực các hiện tượng x• hội. Lần đầu tiên trong lịch sử, ông chỉ ra sức mạnh và hiệulực của phép biện chứng duy vật, là phương pháp tạo ra khả năng phát hiện cácquy luật khách quan của sự phát triển x• hội, cho phép giải quyết một cách triệt đểnhững nhiệm vụ nhận thức không thể giải quyết được nếu đứng trên lập trường củaphép biện chứng duy tâm, hay đứng trên lập trư ờng của chủ nghĩa duy vật siêuh ình.Bởi vậy, ngay trong Lời mở đầu tác phẩm trên, Mác đ• b ắt đ ầu nghiên cứu nhữngn guyên tắc của phép biện chứng duy vật và quan điểm duy vật lịch sử. Đồng thờivới Mác, Ăngghen cũng đ• nghiên cứu những nguyên tắc của chủ nghĩa duy vậtlịch sử. Chứng cứ hùng hồn là bài báo Sơ th ảo về ph ên phán kinh tế – chính trị họccùng đăng trên Niên giám Pháp - Đức số tháng 2 – 1844. Cuộc gặp gỡ đ ầu tiên củaC.Mác và Ph.Ăngghen diễn ra vào tháng 11 -2842, khi Mác làm biên tập viên choBáo Rainơ. Tháng 8 -1844, tại Pari, trên đường từ Anh về Đức diễn ra cuộc gặp gỡthứ hai. Và từ đó, hai ông đ • có m ối quan hệ bền chặt, gắn bó trong cả cuộc đời.Từ đ ó hai ông cùng làm việc để sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủn ghĩa duy vật lịch sử, sáng tạo ra kinh tế chính trị học mác xít và lý luận của chủn ghĩa x• hội khoa học.4 . ý ngh ĩaVới sự ra đ ời của triết họ c Mác, vai trò x• hội của triết học cũng như vị trí của triếthọc trong hệ thống trị thức khoa học cũng biến đổi.“Các nhà triết học đ• chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau song vấn đềlà cải tạo thế giới” Luận điểm đó của Mác nói lên sự khác nhau về chất giữa triếthọc của ông với các học thuyết triết học trước kia, kể cả những học thuyết triết họctiến bộ. Tuy vậy, Mác không hề phủ nhận, trái lại Mác đ• đánh giá cao vai trò tolớn trong sự phát triển x• hội. Chẳng hạn, Mác khâm phục và đ ánh giá rất cao chủn ghĩa vô thần triết học của các n ...

Tài liệu được xem nhiều: