Lộng lẩy tòa lâu đài Neuschwanstein (Đức)
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 619.28 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lâu đài Neuschwanstein nằm trên vách đá lởm chởm vươn cao khỏi cánh rừng chân núi dãy Alps thuộc bang Bavaria là một trong những hình ảnh trữ tình quen thuộc nhất trên thế giới. Điều khiến lâu đài này khác hẳn đa số các lâu đài và cung điện khác là sự xây dựng không phải phô trương uy quyền hay của cải, mà chỉ là tư dinh của chủ nhân Ludwig II và một ít người tùy tùng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lộng lẩy tòa lâu đài Neuschwanstein (Đức) Lộng lẩy tòa lâu đài Neuschwanstein (Đức) Lâu đài Neuschwanstein nằm trên vách đá lởm chởm vươn cao khỏi cánh rừng chân núi dãy Alps thuộc bang Bavaria là một trong những hình ảnh trữ tình quen thuộc nhất trên thế giới. Điều khiến lâu đài này khác hẳn đa số các lâu đài và cung điện khác là sự xây dựng không phải phô trương uy quyền hay của cải, mà chỉ là tư dinh của chủ nhân Ludwig II và một ít người tùy tùng.Thân phụ của Ludwig là Maximilian II đã xây dựng lâu đài Hohenschwangau gầnđó năm 1837 để làm nơi ở mùa hè. Mang phong cách Gothic, vì lúc đầu thế kỷ 19phong cách có phần nào được chọn theo sách lịch sử mẫu. Nơi đây Ludwig trưởngthành, và cũng nơi đây trong phòng âm nhạc, lần đầu tiên ông được giới thiệu vớinhà soạn nhạc Richard Wagner, với các vở opera tạo ấn tượng khó phai ở vị hoàngtử trẻ.Ludwig làm vua khi 18 tuổi không học hành chính thức, nhanh chóng nhận thấymình bất hòa với các bộ trưởng trong chính phủ. Khi ông nhận thấy mình không cóthiên hướng hay tài năng trong hoạt động chính trị, ông ngày càng rời xa thực tếthường nhật để lánh mình trong thế giới truyền thuyết và hoang đường.Vào thời điểm ấy, địa điểm xây dựng lâu đài ngổn ngang các đống gạch vụn củalâu đài trước đó và trong lá thư gửi Wagner đề năm 1868, Ludwig viết: Ta dựđịnh xây dựng một tòa lâu đài theo phong cách thật sự của những hiệp sĩ Đức cổđại trên đống đổ nát của lâu đài cũ... nơi đây Thánh thần sẽ đến thăm và chungsống với chúng ta trên đỉnh cao dốc đứng, thoáng mát với làn gió nhẹ thiên đàng.Lâu đài trở thành một tư dinh nơi nhiều anh hùng trong vở kịch âm nhạc củaWagner không chỉ ra mắt trong cuộc trình diễn mà còn luôn hiện diện như nhữngnhân vật điển hình.Phác họa lâu đài Neuschwanstein ban đầu của nhà thiết kế sân khấu Christian Janktrong Nhà hát cung đình Munic trong năm 1868 cũng đủ thích hợp. Sau đó nhữngphác họa này được Edouard Riedel chuyển thành các bản vẽ kiến trúc khả thi vàonăm sau. Địa điểm cũng tạo ra nhiều vấn đề đáng kể, vì cao hơn mặt đường hiệnhữu đến 200m nằm trên vỉa đất trồi khô cằn. Sau cùng người ta phát hiện một consuối và bơm nước lên lâu đài đến ngày nay vẫn còn. Riedel đảm nhận công việccho đến năm 1872, sau đó đến phiên 2 kiến trúc sư khác cho đến khi nhà vua đãhoàn tất, mặc dù các phần nội thất khác vẫn còn dang dở.Phong cách chính là trường phái kiến trúc giữa cổ điển và Gothic Đức thế kỷ 13,mặc dù được hiểu theo cách tùy tiện. Một số đặc điểm lấy từ các công trình hiệncó, nhưng nói chung là một thành phần độc đáo, tháp cao đồ sộ bất thường của lâuđài với các mái hình nón tạo ấn tượng khó quên xen lẫn rừng cây và dãy núi phíaxa. Ngạc nhiên nho nhỏ là vào ban đêm nhà vua sẽ đi lên chiếc cầu ở cạnh phíaBắc để thưởng thức cảnh tòa lâu đài thắp sáng bằng chúc đài treo và vô số ánh nếnlung linh tựa thể trong truyện cổ tích.Bên ngoài lâu đài cũng tạo ấn tượng bằng cách bố trí các yếu tố khác nhau vàtường đá đồ sộ được làm dịu đi bằng chi tiết trang trí rất nhỏ. Vì thế khách thamquan hoàn toàn không ngờ trước sự phong phú và phức tạp của các sơ đồ trang trínội thất - thật khó nhận ra bất cứ một bề mặt nào không có một số hình dạng trangtrí hình ảnh và ứng dụng. Phòng ngủ của Ludwig vô cùng lộng lẫy, một hiệu quảdạt được do sử dụng phong cách Gothic, với các panel bằng gỗ sồi chạm khắc vàtranh vữ của A.Spiess minh họa truyền thuyết Tristan và Isolde. Phòng khách dànhcho truyện thần thoại Lohengrin, Hiệp sĩ Ngỗng (Neuschwanstein có nghĩa làNgỗng đá mới) do Hauschild mô tả trên thảm thêu.Hai phòng lớn nhất trong lâu đài là Phòng Ngai vàng và Phòng ca sĩ. Phòng Ngaivàng có các vòm Byzantine cầu kỳ bao quanh, đáng tiếc cho ngai vàng, đặt trongtiêu điểm của căn phòng lại không được thi công. Phòng Ca sĩ phỏng theo nguyênbản Wartburg, có phần trần nhà được nâng lên cùng với nhiều panel chèn đầy cácmotif trang trí theo ký hiệu hoàng đạo. Những phòng này giúp cho Ludwig xa lánhvai trò lịch sử như Lohengrin chẳng hạn, giữa cảnh quan bao quanh trong đó trítưởng tượng là mô hình để tạo ra thực tại - sau đó Walt Disney thể hiện hình ảnhlâu đài nhìn từ phía Bắc làm biểu tượng của Disneyland.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lộng lẩy tòa lâu đài Neuschwanstein (Đức) Lộng lẩy tòa lâu đài Neuschwanstein (Đức) Lâu đài Neuschwanstein nằm trên vách đá lởm chởm vươn cao khỏi cánh rừng chân núi dãy Alps thuộc bang Bavaria là một trong những hình ảnh trữ tình quen thuộc nhất trên thế giới. Điều khiến lâu đài này khác hẳn đa số các lâu đài và cung điện khác là sự xây dựng không phải phô trương uy quyền hay của cải, mà chỉ là tư dinh của chủ nhân Ludwig II và một ít người tùy tùng.Thân phụ của Ludwig là Maximilian II đã xây dựng lâu đài Hohenschwangau gầnđó năm 1837 để làm nơi ở mùa hè. Mang phong cách Gothic, vì lúc đầu thế kỷ 19phong cách có phần nào được chọn theo sách lịch sử mẫu. Nơi đây Ludwig trưởngthành, và cũng nơi đây trong phòng âm nhạc, lần đầu tiên ông được giới thiệu vớinhà soạn nhạc Richard Wagner, với các vở opera tạo ấn tượng khó phai ở vị hoàngtử trẻ.Ludwig làm vua khi 18 tuổi không học hành chính thức, nhanh chóng nhận thấymình bất hòa với các bộ trưởng trong chính phủ. Khi ông nhận thấy mình không cóthiên hướng hay tài năng trong hoạt động chính trị, ông ngày càng rời xa thực tếthường nhật để lánh mình trong thế giới truyền thuyết và hoang đường.Vào thời điểm ấy, địa điểm xây dựng lâu đài ngổn ngang các đống gạch vụn củalâu đài trước đó và trong lá thư gửi Wagner đề năm 1868, Ludwig viết: Ta dựđịnh xây dựng một tòa lâu đài theo phong cách thật sự của những hiệp sĩ Đức cổđại trên đống đổ nát của lâu đài cũ... nơi đây Thánh thần sẽ đến thăm và chungsống với chúng ta trên đỉnh cao dốc đứng, thoáng mát với làn gió nhẹ thiên đàng.Lâu đài trở thành một tư dinh nơi nhiều anh hùng trong vở kịch âm nhạc củaWagner không chỉ ra mắt trong cuộc trình diễn mà còn luôn hiện diện như nhữngnhân vật điển hình.Phác họa lâu đài Neuschwanstein ban đầu của nhà thiết kế sân khấu Christian Janktrong Nhà hát cung đình Munic trong năm 1868 cũng đủ thích hợp. Sau đó nhữngphác họa này được Edouard Riedel chuyển thành các bản vẽ kiến trúc khả thi vàonăm sau. Địa điểm cũng tạo ra nhiều vấn đề đáng kể, vì cao hơn mặt đường hiệnhữu đến 200m nằm trên vỉa đất trồi khô cằn. Sau cùng người ta phát hiện một consuối và bơm nước lên lâu đài đến ngày nay vẫn còn. Riedel đảm nhận công việccho đến năm 1872, sau đó đến phiên 2 kiến trúc sư khác cho đến khi nhà vua đãhoàn tất, mặc dù các phần nội thất khác vẫn còn dang dở.Phong cách chính là trường phái kiến trúc giữa cổ điển và Gothic Đức thế kỷ 13,mặc dù được hiểu theo cách tùy tiện. Một số đặc điểm lấy từ các công trình hiệncó, nhưng nói chung là một thành phần độc đáo, tháp cao đồ sộ bất thường của lâuđài với các mái hình nón tạo ấn tượng khó quên xen lẫn rừng cây và dãy núi phíaxa. Ngạc nhiên nho nhỏ là vào ban đêm nhà vua sẽ đi lên chiếc cầu ở cạnh phíaBắc để thưởng thức cảnh tòa lâu đài thắp sáng bằng chúc đài treo và vô số ánh nếnlung linh tựa thể trong truyện cổ tích.Bên ngoài lâu đài cũng tạo ấn tượng bằng cách bố trí các yếu tố khác nhau vàtường đá đồ sộ được làm dịu đi bằng chi tiết trang trí rất nhỏ. Vì thế khách thamquan hoàn toàn không ngờ trước sự phong phú và phức tạp của các sơ đồ trang trínội thất - thật khó nhận ra bất cứ một bề mặt nào không có một số hình dạng trangtrí hình ảnh và ứng dụng. Phòng ngủ của Ludwig vô cùng lộng lẫy, một hiệu quảdạt được do sử dụng phong cách Gothic, với các panel bằng gỗ sồi chạm khắc vàtranh vữ của A.Spiess minh họa truyền thuyết Tristan và Isolde. Phòng khách dànhcho truyện thần thoại Lohengrin, Hiệp sĩ Ngỗng (Neuschwanstein có nghĩa làNgỗng đá mới) do Hauschild mô tả trên thảm thêu.Hai phòng lớn nhất trong lâu đài là Phòng Ngai vàng và Phòng ca sĩ. Phòng Ngaivàng có các vòm Byzantine cầu kỳ bao quanh, đáng tiếc cho ngai vàng, đặt trongtiêu điểm của căn phòng lại không được thi công. Phòng Ca sĩ phỏng theo nguyênbản Wartburg, có phần trần nhà được nâng lên cùng với nhiều panel chèn đầy cácmotif trang trí theo ký hiệu hoàng đạo. Những phòng này giúp cho Ludwig xa lánhvai trò lịch sử như Lohengrin chẳng hạn, giữa cảnh quan bao quanh trong đó trítưởng tượng là mô hình để tạo ra thực tại - sau đó Walt Disney thể hiện hình ảnhlâu đài nhìn từ phía Bắc làm biểu tượng của Disneyland.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
danh lam thắm cảnh du lịch Việt Nam văn hóa Việt Nam cẩm nang du lịch môi trường du lịch du lịch sinh tháiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 372 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 321 2 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 265 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 188 0 0 -
42 trang 150 3 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 118 0 0 -
189 trang 117 0 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 116 0 0 -
65 trang 115 0 0
-
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 113 0 0