Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội
Số trang: 161
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.58 MB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của luận án là tìm ra những đặc điểm của nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội vào nửa sau thế kỷ XX. Mục đích nghiên cứu nhằm góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp, tinh hoa trong nhạc Hát văn mà cha ông ta đã để lại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM -------------------- HỒ THỊ HỒNG DUNG ÂM NHẠC HÁT VĂN HẦU Ở HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM --------------------- HỒ THỊ HỒNG DUNG ÂM NHẠC HÁT VĂN HẦU Ở HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ NHẬT THĂNG HÀ NỘI, 2017 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 3 tháng 5 năm 2017 Tác giả luận án Hồ Thị Hồng Dung ii MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 01 CHƢƠNG 1: TÍN NGƢỠNG TỨ PHỦ VÀ NGHI LỄ HẦU BÓNG ............ 10 1.1. Tín ngưỡng Tứ phủ ....................................................................................... 10 1.1.1. Các vị thần của tín ngưỡng Tứ phủ ............................................................ 11 1.1.2. Tín ngưỡng Tứ phủ trong mối quan hệ với các tín ngưỡng, tôn giáo khác của người Việt ........................................................................................... 18 1.1.3. Địa điểm thờ cúng của tín ngưỡng Tứ phủ ở Hà Nội ................................ 20 1.2. Hầu bóng ....................................................................................................... 22 1.2.1. Những người thực hành nghi lễ ................................................................. 22 1.2.2. Các hình thức Hầu bóng ............................................................................ 24 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................ 30 CHƢƠNG 2: HÁT VĂN HẦU - CÁC PHƢƠNG TIỆN THỂ HIỆN ........... 32 2.1. Nhạc hát ........................................................................................................ 32 2.1.1. Hệ thống bài bản ........................................................................................ 33 2.1.2. Hệ thống làn điệu ....................................................................................... 39 2.1.3. Bố cục làn điệu trong các giá đồng ............................................................ 49 2.1.4. Lời ca ......................................................................................................... 63 2.2. Nhạc đàn ........................................................................................................ 71 2.2.1. Đàn nguyệt ................................................................................................ 71 2.2.2. Các nhạc cụ gõ ........................................................................................... 75 2.2.3. Phương pháp hoà tấu .................................................................................. 84 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................ 86 CHƢƠNG 3: HÁT VĂN HẦU - CÁC NHÂN TỐ ÂM NHẠC ...................... 88 3.1. Cấu trúc ......................................................................................................... 88 3.1.1. Cấu trúc một phần ...................................................................................... 89 3.1.2. Cấu trúc hai phần ....................................................................................... 97 3.1.3. Cấu trúc ba phần....................................................................................... 100 3.2. Thang âm - Điệu thức ................................................................................ 102 3.2.1. Làn điệu hình thành trên một dạng thang âm, điệu thức.......................... 104 3.2.2. Làn điệu hình thành trên những dạng thang âm, điệu thức khác nhau .... 111 3.3. Giai điệu ...................................................................................................... 125 3.3.1. Âm điệu .................................................................................................... 126 3.3.2. Nhịp điệu .................................................................................................. 141 Tiểu kết Chương 3 .............................................................................................. 144 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 146 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ......................................... 155 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 156 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 165 iii MỘT SỐ KHÁI NIỆM, THUẬT NGỮ DÙNG TRONG LUẬN ÁN Tam phủ: Thiên phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM -------------------- HỒ THỊ HỒNG DUNG ÂM NHẠC HÁT VĂN HẦU Ở HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM --------------------- HỒ THỊ HỒNG DUNG ÂM NHẠC HÁT VĂN HẦU Ở HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ NHẬT THĂNG HÀ NỘI, 2017 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 3 tháng 5 năm 2017 Tác giả luận án Hồ Thị Hồng Dung ii MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 01 CHƢƠNG 1: TÍN NGƢỠNG TỨ PHỦ VÀ NGHI LỄ HẦU BÓNG ............ 10 1.1. Tín ngưỡng Tứ phủ ....................................................................................... 10 1.1.1. Các vị thần của tín ngưỡng Tứ phủ ............................................................ 11 1.1.2. Tín ngưỡng Tứ phủ trong mối quan hệ với các tín ngưỡng, tôn giáo khác của người Việt ........................................................................................... 18 1.1.3. Địa điểm thờ cúng của tín ngưỡng Tứ phủ ở Hà Nội ................................ 20 1.2. Hầu bóng ....................................................................................................... 22 1.2.1. Những người thực hành nghi lễ ................................................................. 22 1.2.2. Các hình thức Hầu bóng ............................................................................ 24 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................ 30 CHƢƠNG 2: HÁT VĂN HẦU - CÁC PHƢƠNG TIỆN THỂ HIỆN ........... 32 2.1. Nhạc hát ........................................................................................................ 32 2.1.1. Hệ thống bài bản ........................................................................................ 33 2.1.2. Hệ thống làn điệu ....................................................................................... 39 2.1.3. Bố cục làn điệu trong các giá đồng ............................................................ 49 2.1.4. Lời ca ......................................................................................................... 63 2.2. Nhạc đàn ........................................................................................................ 71 2.2.1. Đàn nguyệt ................................................................................................ 71 2.2.2. Các nhạc cụ gõ ........................................................................................... 75 2.2.3. Phương pháp hoà tấu .................................................................................. 84 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................ 86 CHƢƠNG 3: HÁT VĂN HẦU - CÁC NHÂN TỐ ÂM NHẠC ...................... 88 3.1. Cấu trúc ......................................................................................................... 88 3.1.1. Cấu trúc một phần ...................................................................................... 89 3.1.2. Cấu trúc hai phần ....................................................................................... 97 3.1.3. Cấu trúc ba phần....................................................................................... 100 3.2. Thang âm - Điệu thức ................................................................................ 102 3.2.1. Làn điệu hình thành trên một dạng thang âm, điệu thức.......................... 104 3.2.2. Làn điệu hình thành trên những dạng thang âm, điệu thức khác nhau .... 111 3.3. Giai điệu ...................................................................................................... 125 3.3.1. Âm điệu .................................................................................................... 126 3.3.2. Nhịp điệu .................................................................................................. 141 Tiểu kết Chương 3 .............................................................................................. 144 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 146 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ......................................... 155 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 156 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 165 iii MỘT SỐ KHÁI NIỆM, THUẬT NGỮ DÙNG TRONG LUẬN ÁN Tam phủ: Thiên phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học Âm nhạc học Âm nhạc Hát văn hầu Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà NộiGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 424 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 384 1 0 -
174 trang 323 0 0
-
206 trang 301 2 0
-
228 trang 271 0 0
-
32 trang 223 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 218 0 0 -
208 trang 214 0 0
-
27 trang 193 0 0
-
27 trang 185 0 0