Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC
Số trang: 211
Loại file: doc
Dung lượng: 6.76 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm rõ quá trình lịch sử hình thành và phát triển nghệ thuật và sư phạm TN gắn với giọng Soprano tại Việt Nam. Nghiên cứu, những đặc điểm của giọng Soprano Việt Nam, những thành công, hạn chế trong công tác đào tạo, biểu diễn, hội nhập quốc tế. Xác định rõ vai trò quan trọng của giọng Soprano trong lĩnh vực nghệ thuật TN.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC i LỜICAMĐOAN Tôixincamđoanđâylà côngtrìnhnghiêncứucủariêngtôi.Cáckếtquảnghiêncứuđượctrìnhbàytrongluậnánlàtrungthực,kháchquanvàchưa từngđểbảovệởbấtkỳhọcvịnào,cácthôngtintríchdẫntrongluậnánnàyđềuđượcchỉrõnguồngốc. HàNộingàythángnăm2019 TácgiảluậnánNguyễnThịTânNhàn ii MỤCLỤCLỜI CAM ĐOAN...................................................................................................................................... IMỤC LỤC............................................................................................................................................... IIDANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................................................... VIIBẢNG CHÚ THÍCH ÂM VỰC CÁC LOẠI GIỌNG HÁT TƯƠNG ỨNG VỚI CÁC OCTAVES CỦA ĐÀNPIANO................................................................................................................................................. VIIIDANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN.................................................................................. IXMỞ ĐẦU................................................................................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI............................................................................................................................ 1 2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU.......................................................................................................................... 3 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU....................................................................................................................... 9 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................................................. 10 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................................................... 10 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................................................................................. 10 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN............................................................................................................. 11 8. BỐ CỤC LUẬN ÁN.............................................................................................................................. 11NỘI DUNG............................................................................................................................................ 13CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐÀO TẠO GIỌNG SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO.............................................................................................................................................................. 131.1. VÀI NÉT VỀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO............................................................................... 13 1.1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM.................................................................................................................... 13 Bảng 1: So sánh đào tạo đại trà và đào tạo chất lượng cao đối với giọng Colorature Soprano CLC.............................................................................................................................................. 171.2. KHÁI LƯỢC VỀ GIỌNG SOPRANO............................................................................................ 19 1.2.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA GIỌNG SOPRANO ...................................................................................... 19 1.2.1.1. Âm khu ........................................................................................................................... 19 1.2.1.2. Âm sắc của giọng Soprano ............................................................................................. 20 1.2.1.3. Âm vực............................................................................................................................ 22 1.2.2. CÁC LOẠI GIỌNG SOPRANO ........................................................................................................ 22 1.2.2.1. Dramatic Soprano............................................................................................................ 22 1.2.2.2. Lirico Soprano................................................................................................................. 23 1.2.2.3. Nữ cao trữ tình kịch tính (Spinto Soprano)...................................................................... 24 1.2.2.4. Nữ cao màu sắc (Colorature Soprano)............................................................................ 24 1.3.1. VỀ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TRÊN THẾ GIỚI...................................................................................... 28 1.3.1.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu thế giới có liên quan tới đào tạo giọng Soprano ..................................................................................................................................................... 29 1.3.1.2. Một số mô hình đào tạo âm nhạc trên thế giới ............................................................... 31 1.3.2. LỊCH SỬ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI VIỆT NAM............................................................................... 37 1.3.2.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu của Việt Nam ... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC i LỜICAMĐOAN Tôixincamđoanđâylà côngtrìnhnghiêncứucủariêngtôi.Cáckếtquảnghiêncứuđượctrìnhbàytrongluậnánlàtrungthực,kháchquanvàchưa từngđểbảovệởbấtkỳhọcvịnào,cácthôngtintríchdẫntrongluậnánnàyđềuđượcchỉrõnguồngốc. HàNộingàythángnăm2019 TácgiảluậnánNguyễnThịTânNhàn ii MỤCLỤCLỜI CAM ĐOAN...................................................................................................................................... IMỤC LỤC............................................................................................................................................... IIDANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................................................... VIIBẢNG CHÚ THÍCH ÂM VỰC CÁC LOẠI GIỌNG HÁT TƯƠNG ỨNG VỚI CÁC OCTAVES CỦA ĐÀNPIANO................................................................................................................................................. VIIIDANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN.................................................................................. IXMỞ ĐẦU................................................................................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI............................................................................................................................ 1 2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU.......................................................................................................................... 3 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU....................................................................................................................... 9 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................................................. 10 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................................................... 10 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................................................................................. 10 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN............................................................................................................. 11 8. BỐ CỤC LUẬN ÁN.............................................................................................................................. 11NỘI DUNG............................................................................................................................................ 13CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐÀO TẠO GIỌNG SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO.............................................................................................................................................................. 131.1. VÀI NÉT VỀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO............................................................................... 13 1.1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM.................................................................................................................... 13 Bảng 1: So sánh đào tạo đại trà và đào tạo chất lượng cao đối với giọng Colorature Soprano CLC.............................................................................................................................................. 171.2. KHÁI LƯỢC VỀ GIỌNG SOPRANO............................................................................................ 19 1.2.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA GIỌNG SOPRANO ...................................................................................... 19 1.2.1.1. Âm khu ........................................................................................................................... 19 1.2.1.2. Âm sắc của giọng Soprano ............................................................................................. 20 1.2.1.3. Âm vực............................................................................................................................ 22 1.2.2. CÁC LOẠI GIỌNG SOPRANO ........................................................................................................ 22 1.2.2.1. Dramatic Soprano............................................................................................................ 22 1.2.2.2. Lirico Soprano................................................................................................................. 23 1.2.2.3. Nữ cao trữ tình kịch tính (Spinto Soprano)...................................................................... 24 1.2.2.4. Nữ cao màu sắc (Colorature Soprano)............................................................................ 24 1.3.1. VỀ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TRÊN THẾ GIỚI...................................................................................... 28 1.3.1.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu thế giới có liên quan tới đào tạo giọng Soprano ..................................................................................................................................................... 29 1.3.1.2. Một số mô hình đào tạo âm nhạc trên thế giới ............................................................... 31 1.3.2. LỊCH SỬ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI VIỆT NAM............................................................................... 37 1.3.2.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu của Việt Nam ... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án tiến sĩ Luận án tiến sĩ Âm nhạc học Đặc điểm của giọng Soprano Nghệ thuật thanh nhạc Kỹ thuật của giọng Colorrature SopranoTài liệu liên quan:
-
205 trang 435 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 389 1 0 -
174 trang 345 0 0
-
206 trang 309 2 0
-
228 trang 274 0 0
-
32 trang 237 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 234 0 0 -
208 trang 222 0 0
-
27 trang 203 0 0
-
27 trang 193 0 0