Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Số trang: 233
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.80 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học "Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam" trình bày các nội dung chính sau: Những đặc điểm thanh nhạc của các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung và đề xuất một số giải pháp cho việc giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, từ đó góp phần cụ thể hóa, bổ sung, làm phong phú và từng bước tiến tới hoàn thiện, thống nhất về định hướng nội dung, hình thức, phương pháp đối với việc giảng dạy ca khúc Việt Nam trong đào tạo chuyên ngành thanh nhạc bậc đại học của Học viện.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ THỊ THƠ GIẢNG DẠY CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG TRONG ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC Hà Nội, 2022 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ THỊ THƠ GIẢNG DẠY CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG TRONG ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM Ngành: Âm nhạc học Mã số: 62210201 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Bình Định Hà Nội, 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án 'Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam' là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Thông tin, số liệu trích dẫn trong luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc. Kết quả nghiên cứu của luận án là khách quan, trung thực và chưa từng được sử dụng để bảo vệ lấy bất kỳ học vị, đề tài nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2022 Tác giả luận án Lê Thị Thơ i MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Tổng quan các công trình và khoảng trống nghiên cứu ..........................................3 3. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................10 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................11 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................12 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài ..................................................................................13 7. Bố cục luận án .......................................................................................................13 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..................................................14 1.1. Cơ sở lý luận của đề tài ....................................................................................14 1.1.1. Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản trong giảng dạy, đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ........................................................................................................................14 1.1.2. Một số vấn đề về phát âm và ngữ điệu trong tiếng Việt có liên quan tới nghệ thuật ca hát ................................................................................................................16 1.1.3. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .................................................17 1.1.4. Đặc điểm cơ bản của một số làn điệu dân ca thường được sử dụng trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .................................................................19 1.1.5. Giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ...................................................................................................30 1.2. Thực trạng giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ..........................................................................32 1.2.1. Cơ cấu tổ chức, giảng viên và sinh viên Thanh nhạc tại Học viện ................32 1.2.2. Thực trạng giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ...............35 1.2.3. Những hạn chế, bất cập trong giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ................................................................................................................51 ii Chương 2. ĐẶC ĐIỂM THANH NHẠC CỦA CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG........................................................................58 2.1. Đặc điểm về nội dung, ca từ, ngữ điệu, cách phát âm nhả chữ và sử dụng giọng hát trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .....................58 2.1.1. Đặc điểm về nội dung và đề tài sáng tác .........................................................58 2.1.2. Đặc điểm về cấu trúc ca từ, ngữ điệu và cách phát âm nhả chữ .....................60 2.1.3. Đặc điểm về sử dụng giọng hát .......................................................................63 2.2. Đặc điểm về cách hát và kỹ thuật thanh nhạc ...............................................66 2.2.1. Cách hát phương Tây vận dụng kỹ thuật thanh nhạc Belcanto ......................66 2.2.2. Cách hát Việt Nam vận dụng các kỹ thuật thanh nhạc theo truyền thống âm nhạc dân tộc ...............................................................................................................69 2.2.3. Sự kết hợp giữa cách hát phương Tây với cách hát Việt Nam .......................74 2.3. Đặc điểm về thể hiện sắc thái, cảm xúc trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ..................................................................................................81 2.3.1. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa ......................................81 2.3.2. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh ......................................84 2.3.3. Đối với ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ THỊ THƠ GIẢNG DẠY CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG TRONG ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC Hà Nội, 2022 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ THỊ THƠ GIẢNG DẠY CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG TRONG ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM Ngành: Âm nhạc học Mã số: 62210201 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Bình Định Hà Nội, 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án 'Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam' là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Thông tin, số liệu trích dẫn trong luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc. Kết quả nghiên cứu của luận án là khách quan, trung thực và chưa từng được sử dụng để bảo vệ lấy bất kỳ học vị, đề tài nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2022 Tác giả luận án Lê Thị Thơ i MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Tổng quan các công trình và khoảng trống nghiên cứu ..........................................3 3. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................10 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................11 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................12 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài ..................................................................................13 7. Bố cục luận án .......................................................................................................13 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..................................................14 1.1. Cơ sở lý luận của đề tài ....................................................................................14 1.1.1. Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản trong giảng dạy, đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ........................................................................................................................14 1.1.2. Một số vấn đề về phát âm và ngữ điệu trong tiếng Việt có liên quan tới nghệ thuật ca hát ................................................................................................................16 1.1.3. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .................................................17 1.1.4. Đặc điểm cơ bản của một số làn điệu dân ca thường được sử dụng trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .................................................................19 1.1.5. Giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ...................................................................................................30 1.2. Thực trạng giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ..........................................................................32 1.2.1. Cơ cấu tổ chức, giảng viên và sinh viên Thanh nhạc tại Học viện ................32 1.2.2. Thực trạng giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ...............35 1.2.3. Những hạn chế, bất cập trong giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ................................................................................................................51 ii Chương 2. ĐẶC ĐIỂM THANH NHẠC CỦA CÁC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG........................................................................58 2.1. Đặc điểm về nội dung, ca từ, ngữ điệu, cách phát âm nhả chữ và sử dụng giọng hát trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung .....................58 2.1.1. Đặc điểm về nội dung và đề tài sáng tác .........................................................58 2.1.2. Đặc điểm về cấu trúc ca từ, ngữ điệu và cách phát âm nhả chữ .....................60 2.1.3. Đặc điểm về sử dụng giọng hát .......................................................................63 2.2. Đặc điểm về cách hát và kỹ thuật thanh nhạc ...............................................66 2.2.1. Cách hát phương Tây vận dụng kỹ thuật thanh nhạc Belcanto ......................66 2.2.2. Cách hát Việt Nam vận dụng các kỹ thuật thanh nhạc theo truyền thống âm nhạc dân tộc ...............................................................................................................69 2.2.3. Sự kết hợp giữa cách hát phương Tây với cách hát Việt Nam .......................74 2.3. Đặc điểm về thể hiện sắc thái, cảm xúc trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ..................................................................................................81 2.3.1. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa ......................................81 2.3.2. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh ......................................84 2.3.3. Đối với ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung Giảng dạy âm nhạc Đào tạo thanh nhạcGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 426 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 384 1 0 -
174 trang 326 0 0
-
206 trang 302 2 0
-
228 trang 271 0 0
-
32 trang 224 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 219 0 0 -
208 trang 215 0 0
-
27 trang 195 0 0
-
27 trang 186 0 0