Danh mục

Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giọng nữ cao (Soprano) trong Opera Việt Nam

Số trang: 156      Loại file: pdf      Dung lượng: 3.92 MB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án nghiên cứu đặc điểm giọng nữ cao trong opera Việt Nam (vị trí của giọng nữ cao, sự khắc họa tính cách nhân vật giọng nữ cao bằng âm nhạc, đặc điểm âm nhạc qua các tiết mục đơn ca giọng nữ cao và các tiết mục hợp ca có giọng nữ cao, các mối liên hệ giữa giọng nữ cao với các yếu tố, thành phần trong opera); Từ đó, nhận diện được đặc điểm âm nhạc, các mối liên hệ và vị trí, vai trò của giọng nữ cao trong các opera Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giọng nữ cao (Soprano) trong Opera Việt Nam BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM NGUYỄN KHÁNH TRANG GIỌNG NỮ CAO (SOPRANO) TRONG OPERA VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, NĂM 2021 BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM NGUYỄN KHÁNH TRANG GIỌNG NỮ CAO (SOPRANO) TRONG OPERA VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. LÊ ANH TUẤN HÀ NỘI, NĂM 2021 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Giọng nữ cao (Soprano) trong Opera Việt Nam là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng công bố trong bất cứ công trình nào, của ai. Các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được ghi rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Tác giả luận án NGUYỄN KHÁNH TRANG ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i MỤC LỤC .............................................................................................................. ii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu .............................................................................................. 2 3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 10 4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 11 5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 11 6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 11 7. Những đóng góp của luận án ............................................................................. 12 8. Bố cục của luận án............................................................................................. 13 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................ 14 1.1. Các khái niệm ................................................................................................. 14 1.1.1. Giọng hát ..................................................................................................... 14 1.1.2. Giọng nữ cao (soprano) ............................................................................... 15 1.1.3. Bel canto..................................................................................................... 16 1.1.4. Opera ........................................................................................................... 17 1.2. Tóm tắt tiến trình phát triển và các đặc điểm của giọng nữ cao [25], [32] ....... 19 1.2.1. Tóm tắt tiến trình phát triển giọng nữ cao .................................................... 19 1.2.2. Âm vực giọng nữ cao ................................................................................... 21 1.2.3. Các loại giọng nữ cao .................................................................................. 21 1.2.4. So sánh đặc điểm giọng nữ cao Việt Nam và giọng nữ cao thế giới ............. 23 1.2.5. Các nghệ sĩ giọng nữ cao Việt Nam ............................................................. 26 1.3. Hát tiếng Việt với kỹ thuật bel canto ............................................................... 30 1.3.1. Kỹ thuật bel canto ........................................................................................ 30 1.3.2. Áp dụng kỹ thuật bel canto trong hát tiếng Việt ........................................... 32 1.4. Khái quát về sự hình thành và phát triển opera Việt Nam ............................... 35 1.4.1. Giai đoạn tiền đề cho đến trước năm 1959 (tóm tắt từ các tài liệu số [44], [46], [48]) .............................................................................................................. 36 1.4.2. Opera Việt Nam giai đoạn 1959 - 1975 ........................................................ 37 1.4.3. Opera Việt Nam giai đoạn sau 1975 ............................................................. 39 Tiểu kết ................................................................................................................. 44 CHƯƠNG 2 ĐẶC ĐIỂM GIỌNG NỮ CAO TRONG OPERA VIỆT NAM ......... 45 2.1.Vị trí và tính cách nhân vật giọng nữ cao trong opera Việt Nam ...................... 45 2.1.1.Vị trí giọng nữ cao trong opera Việt Nam ..................................................... 45 2.1.2.Khắc họa tính cách nhân vật giọng nữ cao bằng âm nhạc .............................. 53 2.2.Giọng nữ cao trong các tiết mục opera Việt Nam ............................................. 64 iii 2.2.1.Đặc điểm âm nhạc của các tiết mục đơn ca viết cho giọng nữ cao .............. 64 2.2.2.Đặc điểm âm nhạc của các tiết mục hợp ca có giọng nữ cao ......................... 72 2.3.Giọng nữ cao trong mối quan hệ với ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: