Danh mục

Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Kèn đồng trong hòa tấu thính phòng và giao hưởng tại thành phố Hồ Chí Minh

Số trang: 200      Loại file: pdf      Dung lượng: 5.47 MB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của đề tài là từ góc nhìn âm nhạc học, mục đích nghiên cứu của chúng tôi là làm rõ các vấn đề liên quan đến các nhạc khí kèn đồng thuộc biên chế dàn nhạc giao hưởng trong âm nhạc cổ điển phương Tây và nghệ thuật hòa tấu thính phòng - giao hưởng của các nhạc khí kèn đồng này tại TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Kèn đồng trong hòa tấu thính phòng và giao hưởng tại thành phố Hồ Chí Minh BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NHẠC VIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------------------ HOÀNG NGỌC LONG KÈN ĐỒNG TRONG HÒA TẤU THÍNH PHÒNG VÀ GIAO HƯỞNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC TP. Hồ Chí Minh – Năm 2021 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NHẠC VIỆN TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------ HOÀNG NGỌC LONG KÈN ĐỒNG TRONG HÒA TẤU THÍNH PHÒNG VÀ GIAO HƯỞNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngành: Âm nhạc học Mã số ngành: 62 21 02 01 Phản biện độc lập 1: Phản biện độc lập 2: Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS.NSƯT. NGUYỄN MINH CẦM TP. Hồ Chí Minh – Năm 2021 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Kèn đồng trong hòa tấu thính phòng và giao hưởng tại thành phố Hồ Chí Minh là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực, không có sự trùng lặp và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh ngày tháng năm 2021 Tác giả luận án Hoàng Ngọc Long MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................................. 3 3. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................... 8 4. Giả thuyết nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu ................... 9 4.1. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................. 9 4.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 10 4.3. Nguồn tư liệu.............................................................................................. 11 5. Kết quả đóng góp của luận án ........................................................................... 11 6. Kết cấu và quy cách trình bày luận án .............................................................. 12 CHƯƠNG 1: KÈN ĐỒNG VÀ THỂ LOẠI HÒA TẤU THÍNH PHÒNG - GIAO HƯỞNG .................................................................................................................... 13 1.1 Các khái niệm .............................................................................................. 13 1.1.1. Kèn đồng và nguyên lý hoạt động của các nhạc khí kèn đồng ........... 13 1.1.2. Hòa tấu thính phòng - giao hưởng ....................................................... 17 1.2. Đặc điểm các nhạc khí kèn đồng trong nghệ thuật hòa tấu thính phòng và giao hưởng trên thế giới .................................................................................... 23 1.2.1. Nhạc khí kèn đồng trong hòa tấu thính phòng - giao hưởng TK.XVIII ....................................................................................................................... 23 1.2.2. Nhạc khí kèn đồng trong hòa tấu thính phòng - giao hưởng TK.XIX 30 1.2.3. Nhạc khí kèn đồng trong hòa tấu thính phòng - giao hưởng TK.XX . 36 1.3. Khái quát sự hình thành và phát triển thể loại hòa tấu thính phòng - giao hưởng ở Việt Nam............................................................................................. 40 1.3.1. Thính phòng - giao hưởng trong âm nhạc Việt Nam trước năm 1954 40 1.3.2. Thính phòng - giao hưởng trong âm nhạc Việt Nam sau 1954 ........... 48 1.3.3. Kèn đồng giao hưởng tại TP. Hồ Chí Minh ........................................ 50 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1........................................................................................ 53 CHƯƠNG 2: KÈN ĐỒNG TRONG BIỂU DIỄN, SÁNG TÁC VÀ ĐÀO TẠO THÍNH PHÒNG - GIAO HƯỞNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH.................................. 54 2.1. Nhạc khí kèn đồng với nghệ thuật biểu diễn tại TP. Hồ Chí Minh ............ 54 2.1.1. Kèn đồng trong các sinh hoạt, biểu diễn âm nhạc không chuyên ....... 54 2.1.2. Kèn đồng trong biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp ............................. 55 2.2. Nhạc khí kèn đồng trong sáng tác của các nhạc sỹ TP. Hồ Chí Minh ....... 61 2.2.1. Các tác giả, tác phẩm ........................................................................... 61 2.2.2. Nhạc khí kèn đồng trong hòa tấu thính phòng - giao hưởng của các nhạc sỹ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh ............................................................... 66 2.3. Nhạc khí kèn đồng trong công tác đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh .............. 89 2.3.1. Các cơ sở đào tạo ................................................................................ 89 2.3.2. Chương trình đào tạo .......................................................................... 92 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2........................................................................................ 95 CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ THUẬT BIỂU DIỄN NHẠC KHÍ KÈN ĐỒNG TRONG HÒA TẤU THÍNH PHÒNG - GIAO HƯỞNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH ...................................... ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: