Luận án Tiễn sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật hợp xướng trong sự phát triển nền âm nhạc Việt Nam
Số trang: 167
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.28 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật hợp xướng trong sự phát triển nền âm nhạc Việt Nam được nghiên cứu với mục đích khẳng định những đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với sự phát
triển của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam và đưa ra những đề xuất góp phần phát triển loại hình nghệ thuật này trong tương lai.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiễn sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật hợp xướng trong sự phát triển nền âm nhạc Việt Nam BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ VINH HƯNG NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, NĂM 2016 BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ VINH HƯNG NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: Người hướng dẫn khoa học 1 Người hướng dẫn khoa học 2 GS.NSND. NGUYỄN TRỌNG BẰNG PGS.TS. NGUYỄN PHÚC LINH HÀ NỘI, NĂM 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2016 Tác giả luận án ký tên Lê Vinh Hưng MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN A Âm hưởng: hiệu quả của âm thanh tác động đối với cảm xúc con người. Âm điệu: cách sắp xếp độ cao khác nhau của chuỗi âm thanh có sự rõ ràng về ý nghĩa. B Bản sắc: tính chất, màu sắc riêng trong nghệ thuật. Bổ khuyết: bù vào chỗ thiếu. C Chất liệu: vật liệu, tư liệu dùng để sáng tạo tác phẩm âm nhạc. Đ Đặc điểm: những nét riêng biệt. Đặc trưng: mang tính tiêu biểu và để phân biệt với những sự vật khác. M Mô phỏng: bắt chước. T Thị hiếu: Xu hướng ham thích một lối, một kiểu nào đó đối với những thứ sử dụng hoặc thưởng thức hàng ngày. Thủ pháp: cách thức thực hiện ý định, mục đích cụ thể nào đó. Tương phản: trái nhau. X Xử lý: Giải quyết đúng đắn trước một việc nào đó. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Mục lục MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ HỢP XƯỚNG VÀ QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀO VIỆT NAM 1.1. Khái quát về hợp xướng.................................................................................13 1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển nghệ thuật hợp xướng phương Tây............................20 1.3. Quá trình du nhập nghệ thuật hợp xướng vào Việt Nam.........................................26 Tiểu kết chương 1..........................................................................................................35 Chương 2: SÁNG TÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM ÂM NHẠC TRONG CÁC TÁC PHẨM HỢP XƯỚNG VIỆT NAM 2.1. Sáng tác hợp xướng ở Việt Nam ............................................................................36 2.2. Đặc điểm âm nhạc trong các tác phẩm hợp xướng Việt Nam ..............................44 Tiểu kết chương 2 .........................................................................................................84 Chương 3: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN HỢP XƯỚNG Ở VIỆT NAM 3.1. Các hình thức tổ chức biểu diễn hợp xướng ở Việt Nam.......................................86 3.2. Nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn tác phẩm hợp xướng Việt Nam...........................97 Tiểu kết chương 3 .........................................................................................................119 Chương 4: ĐÓNG GÓP CỦA NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG ĐỐI VỚI NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM 4.1. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đời sống văn hóa âm nhạc .......121 4.2. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với sáng tác và biểu diễn âm nhạc.....126 4.3. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đào tạo âm nhạc .......................133 4.4. Một số đề xuất phát triển nghệ thuật hợp xướng Việt Nam .............................141 Tiểu kết chương 4........................................................................................................146 KẾT LUẬN ......................................................................................................147 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................150 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................155 MỤC LỤC PHỤ LỤC......................................................................................156
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiễn sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật hợp xướng trong sự phát triển nền âm nhạc Việt Nam BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ VINH HƯNG NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, NĂM 2016 BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM LÊ VINH HƯNG NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: Người hướng dẫn khoa học 1 Người hướng dẫn khoa học 2 GS.NSND. NGUYỄN TRỌNG BẰNG PGS.TS. NGUYỄN PHÚC LINH HÀ NỘI, NĂM 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2016 Tác giả luận án ký tên Lê Vinh Hưng MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN A Âm hưởng: hiệu quả của âm thanh tác động đối với cảm xúc con người. Âm điệu: cách sắp xếp độ cao khác nhau của chuỗi âm thanh có sự rõ ràng về ý nghĩa. B Bản sắc: tính chất, màu sắc riêng trong nghệ thuật. Bổ khuyết: bù vào chỗ thiếu. C Chất liệu: vật liệu, tư liệu dùng để sáng tạo tác phẩm âm nhạc. Đ Đặc điểm: những nét riêng biệt. Đặc trưng: mang tính tiêu biểu và để phân biệt với những sự vật khác. M Mô phỏng: bắt chước. T Thị hiếu: Xu hướng ham thích một lối, một kiểu nào đó đối với những thứ sử dụng hoặc thưởng thức hàng ngày. Thủ pháp: cách thức thực hiện ý định, mục đích cụ thể nào đó. Tương phản: trái nhau. X Xử lý: Giải quyết đúng đắn trước một việc nào đó. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Mục lục MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ HỢP XƯỚNG VÀ QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀO VIỆT NAM 1.1. Khái quát về hợp xướng.................................................................................13 1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển nghệ thuật hợp xướng phương Tây............................20 1.3. Quá trình du nhập nghệ thuật hợp xướng vào Việt Nam.........................................26 Tiểu kết chương 1..........................................................................................................35 Chương 2: SÁNG TÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM ÂM NHẠC TRONG CÁC TÁC PHẨM HỢP XƯỚNG VIỆT NAM 2.1. Sáng tác hợp xướng ở Việt Nam ............................................................................36 2.2. Đặc điểm âm nhạc trong các tác phẩm hợp xướng Việt Nam ..............................44 Tiểu kết chương 2 .........................................................................................................84 Chương 3: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN HỢP XƯỚNG Ở VIỆT NAM 3.1. Các hình thức tổ chức biểu diễn hợp xướng ở Việt Nam.......................................86 3.2. Nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn tác phẩm hợp xướng Việt Nam...........................97 Tiểu kết chương 3 .........................................................................................................119 Chương 4: ĐÓNG GÓP CỦA NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG ĐỐI VỚI NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM 4.1. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đời sống văn hóa âm nhạc .......121 4.2. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với sáng tác và biểu diễn âm nhạc.....126 4.3. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đào tạo âm nhạc .......................133 4.4. Một số đề xuất phát triển nghệ thuật hợp xướng Việt Nam .............................141 Tiểu kết chương 4........................................................................................................146 KẾT LUẬN ......................................................................................................147 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................150 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................155 MỤC LỤC PHỤ LỤC......................................................................................156
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiễn sĩ Âm nhạc học Âm nhạc học Nghệ thuật hợp xướng Âm nhạc Việt Nam Nền âm nhạc cách mạngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ
422 trang 400 0 0 -
Giáo trình Lược sử Âm nhạc Việt Nam - Thuỵ Loan
128 trang 317 7 0 -
Phổ nhạc bài hát Cô bé mùa đông
2 trang 175 0 0 -
Giáo trình môn Lý thuyết âm nhạc cơ bản: Phần 2 - TS. Trịnh Hoài Thu (chủ biên)
25 trang 131 3 0 -
Tổng hợp một số Bài ca tuổi trẻ: Phần 1
89 trang 91 0 0 -
Nhạc cung đình Huế - loại hình âm nhạc truyền thống đặc sắc ở Việt Nam
2 trang 71 0 0 -
Tìm hiểu nguồn gốc hát Ví của xứ Nghệ xét trong mối quan hệ với 'Việt ca'
8 trang 68 0 0 -
Những nhạc phẩm Việt Nam và Quốc tế nổi tiếng dành cho Guitar cổ điển
78 trang 61 0 0 -
85 ca khúc đặc sắc nhất màu đông - Giai điệu mùa đông
155 trang 52 0 0 -
60 ca khúc phát triển dân ca người Việt Nam - Về quê
94 trang 49 1 0