Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nhạc múa Việt Nam
Số trang: 174
Loại file: pdf
Dung lượng: 5.55 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học "Nhạc múa Việt Nam" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận, tổng quan tình hình nghiên cứu và khái quát về lịch sử nhạc múa Việt Nam; Cấu trúc, chất liệu và tính chất âm nhạc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam; Các yếu tố cấu thành nhạc múa trong mối quan hệ với kịch bản và hình tượng múa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nhạc múa Việt NamBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM BÙI PHƯƠNG HẢO NHẠC MÚA VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH : ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ : 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌCNGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN BÌNH ĐỊNH Hà Nội - 2024 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quảnghiên cứu được trình bầy trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từngđể bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đềuđược chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả luận án Bùi Phương Hảo ii MỤC LỤCMỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………………… 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN, TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀKHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NHẠC MÚA VIỆT NAM………………………………….. 91.1 Cơ sở lý luận ……….…………………………………………………………………………. 9 1.1.1 Các khái niệm, thuật ngữ cơ bản về múa…….…………………..………………… 10 1.1.2 Các khái niệm, thuật ngữ cơ bản về nhạc múa……………..…………………….. 13 1.1.3 Vai trò của âm nhạc trong tác phẩm múa………..………………………………… 151.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu………………………………..…………………………… 16 1.2.1 Hệ thống các công trình ngiên cứu……………………………..…………………… 17 1.2.2 Đánh giá tình hình nghiên cứu………...…………………………….……………… 261.3 Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của nhạc múa Việt Nam………..…… 30 1.3.1 Tình hình sáng tác nhạc múa giai đoạn 1945 -1975……………………………… 31 1.3.2 Tình hình sáng tác nhạc múa sau năm 1975 (1975 – 2015)…...………………… 41Tiểu kết chương 1………………………………………………………………………………… 53Chương 2: CẤU TRÚC, CHẤT LIỆU VÀ TÍNH CHẤT ÂM NHẠC TRONG CÁCTÁC PHẨM NHẠC MÚA VIỆT NAM…………………………………………….. 542.1 Cấu trúc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………………….. 54 2.1.1 Cấu trúc 2 phần………..……………………………………………………………… 54 2.1.2 Cấu trúc 3 phần………………..……………………………………………………… 56 2.1.3 Cấu trúc nhiều phần……………………………………...…………………………… 572.2 Chất liệu âm nhạc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………. 60 2.2.1 Chất liệu dân ca dân vũ………………………………………………………………... 61 2.2.2 Chất liệu âm nhạc sân khấu truyền thống…………………………………………… 78 2.2.3 Chất liệu ca khúc……………………………………………………………………….. 822.3 Tính chất âm nhạc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………. 85 2.3.1 Tính chất âm nhạc trong múa đơn (solo)….………………………………………… 85 2.3.2 Tính chất âm nhạc trong múa đôi (duo)…………………………………………….. 88 2.3.3 Tính chất âm nhạc trong múa ba (trio)………………………………….................. 90 2.3.4 Tính chất âm nhạc trong múa tập thể (ensemble)………………………………….. 91Tiểu kết chương 2………………………………………………………………………………… 94Chương 3: CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NHẠC MÚA TRONG MỐI QUAN HỆVỚI KỊCH BẢN VÀ HÌNH TƯỢNG MÚA.................................................................. 953.1 Xây dựng chủ đề âm nhạc theo nội dung đê tài trong mối quan hệ với kịch bản và hìnhtượng múa ……………………………………………………………………………………………. 95 3.1.1 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài ca ngợi quê hương đất nước……………………. 96 3.1.2 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài đấu tranh bảo vệ Tổ quốc……………………….…. 102 3.1.3 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài về ước mơ, khát vọng…………………………….. 106 3.1.4 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài người phụ nữ và tình yêu đôi lứa…………………………. 1093.2 Các thủ pháp phát triển chủ đề trong mối quan hệ với kịch bản và hình tượng múa.. 116 3.2.1 Thủ pháp nhắc lại nguyên dạng……………………………………………………… 116 3.2.2 Thủ pháp nhắc lại có thay đổi………………………………………………………… 1193.3 Các phương thức sử dụng luật nhịp và tiết tấu để phù hợp với kịch bản và hình tượng múa .. 122 3.3.1 Sử dụng luật nhịp……………………………………………………………………….. 122 3.3.2 Sử dụng tiết tấu ………………………………………………………………………… 1253.4 Hòa âm, phối khí …………………………………………………………………………….. 134 3.4.1 Hòa âm…………………………………………………………………………………… 134 3.4.2 Phối khí………………………………………………………………………………….. 140Tiểu kết chương 3………………………………………………………………………………… 151KẾT LUẬN………………………………………………………………………………………. 152TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………………………. 156 iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTNMVN Nhạc múa Việt NamNCS Nghiên cứu sinhNXB Nhà xuất bảnPGS Phó giáo sưPL Phụ lụcTS Tiến sĩtr. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nhạc múa Việt NamBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM BÙI PHƯƠNG HẢO NHẠC MÚA VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH : ÂM NHẠC HỌC MÃ SỐ : 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌCNGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN BÌNH ĐỊNH Hà Nội - 2024 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quảnghiên cứu được trình bầy trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từngđể bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đềuđược chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả luận án Bùi Phương Hảo ii MỤC LỤCMỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………………… 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN, TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀKHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NHẠC MÚA VIỆT NAM………………………………….. 91.1 Cơ sở lý luận ……….…………………………………………………………………………. 9 1.1.1 Các khái niệm, thuật ngữ cơ bản về múa…….…………………..………………… 10 1.1.2 Các khái niệm, thuật ngữ cơ bản về nhạc múa……………..…………………….. 13 1.1.3 Vai trò của âm nhạc trong tác phẩm múa………..………………………………… 151.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu………………………………..…………………………… 16 1.2.1 Hệ thống các công trình ngiên cứu……………………………..…………………… 17 1.2.2 Đánh giá tình hình nghiên cứu………...…………………………….……………… 261.3 Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của nhạc múa Việt Nam………..…… 30 1.3.1 Tình hình sáng tác nhạc múa giai đoạn 1945 -1975……………………………… 31 1.3.2 Tình hình sáng tác nhạc múa sau năm 1975 (1975 – 2015)…...………………… 41Tiểu kết chương 1………………………………………………………………………………… 53Chương 2: CẤU TRÚC, CHẤT LIỆU VÀ TÍNH CHẤT ÂM NHẠC TRONG CÁCTÁC PHẨM NHẠC MÚA VIỆT NAM…………………………………………….. 542.1 Cấu trúc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………………….. 54 2.1.1 Cấu trúc 2 phần………..……………………………………………………………… 54 2.1.2 Cấu trúc 3 phần………………..……………………………………………………… 56 2.1.3 Cấu trúc nhiều phần……………………………………...…………………………… 572.2 Chất liệu âm nhạc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………. 60 2.2.1 Chất liệu dân ca dân vũ………………………………………………………………... 61 2.2.2 Chất liệu âm nhạc sân khấu truyền thống…………………………………………… 78 2.2.3 Chất liệu ca khúc……………………………………………………………………….. 822.3 Tính chất âm nhạc trong các tác phẩm nhạc múa Việt Nam……………………………. 85 2.3.1 Tính chất âm nhạc trong múa đơn (solo)….………………………………………… 85 2.3.2 Tính chất âm nhạc trong múa đôi (duo)…………………………………………….. 88 2.3.3 Tính chất âm nhạc trong múa ba (trio)………………………………….................. 90 2.3.4 Tính chất âm nhạc trong múa tập thể (ensemble)………………………………….. 91Tiểu kết chương 2………………………………………………………………………………… 94Chương 3: CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NHẠC MÚA TRONG MỐI QUAN HỆVỚI KỊCH BẢN VÀ HÌNH TƯỢNG MÚA.................................................................. 953.1 Xây dựng chủ đề âm nhạc theo nội dung đê tài trong mối quan hệ với kịch bản và hìnhtượng múa ……………………………………………………………………………………………. 95 3.1.1 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài ca ngợi quê hương đất nước……………………. 96 3.1.2 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài đấu tranh bảo vệ Tổ quốc……………………….…. 102 3.1.3 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài về ước mơ, khát vọng…………………………….. 106 3.1.4 Xây dựng chủ đề âm nhạc về đề tài người phụ nữ và tình yêu đôi lứa…………………………. 1093.2 Các thủ pháp phát triển chủ đề trong mối quan hệ với kịch bản và hình tượng múa.. 116 3.2.1 Thủ pháp nhắc lại nguyên dạng……………………………………………………… 116 3.2.2 Thủ pháp nhắc lại có thay đổi………………………………………………………… 1193.3 Các phương thức sử dụng luật nhịp và tiết tấu để phù hợp với kịch bản và hình tượng múa .. 122 3.3.1 Sử dụng luật nhịp……………………………………………………………………….. 122 3.3.2 Sử dụng tiết tấu ………………………………………………………………………… 1253.4 Hòa âm, phối khí …………………………………………………………………………….. 134 3.4.1 Hòa âm…………………………………………………………………………………… 134 3.4.2 Phối khí………………………………………………………………………………….. 140Tiểu kết chương 3………………………………………………………………………………… 151KẾT LUẬN………………………………………………………………………………………. 152TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………………………. 156 iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTNMVN Nhạc múa Việt NamNCS Nghiên cứu sinhNXB Nhà xuất bảnPGS Phó giáo sưPL Phụ lụcTS Tiến sĩtr. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học Nhạc múa Việt Nam Cấu trúc âm nhạc Chất liệu âm nhạc Nghệ thuật múa dân gianGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 426 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 384 1 0 -
174 trang 326 0 0
-
206 trang 302 2 0
-
228 trang 271 0 0
-
32 trang 224 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 219 0 0 -
208 trang 215 0 0
-
27 trang 195 0 0
-
27 trang 186 0 0