Danh mục

Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội (giai đoạn 1986-2019)

Số trang: 311      Loại file: pdf      Dung lượng: 18.55 MB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của luận án là làm sáng tỏ những nét đặc sắc trong tạo dáng và trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986-2019. Từ đó, nội dung luận án đưa ra những nhận định về giá trị nghệ thuật tạo dáng và trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của luận án đóng góp cho việc nghiên cứu giá trị nghệ thuật trong sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam theo quan điểm thiết kế ngày nay. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội (giai đoạn 1986-2019)BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Lê Khánh Trang NGHỆ THUẬT TẠO DÁNG, TRANG TRÍ SẢN PHẨM MÂY TRE ĐAN HÀ NỘI (GIAI ĐOẠN 1986-2019) LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội – 2021BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Lê Khánh Trang NGHỆ THUẬT TẠO DÁNG, TRANG TRÍ SẢN PHẨM MÂY TRE ĐAN HÀ NỘI (GIAI ĐOẠN 1986-2019) Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Phan Thanh Thảo Hà Nội – 2021 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản Luận án tiến sĩ Nghệ thuật tạo dáng, trang trí sảnphẩm mây tre đan Hà Nội (giai đoạn 1986-2019) là công trình nghiên cứu dotôi viết và chưa công bố. Các kết quả nghiên cứu cũng như kết luận trong luậnán này là trung thực. Trong quá trình thực hiện luận án, tôi đã kế thừa nguồntài liệu của các nhà nghiên cứu đi trước và thực hiện trích dẫn cũng như ghinguồn đầy đủ theo quy định. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 16 tháng 5 năm 2021 Tác giả luận án ii MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. iDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẲT ........................................................... ivMỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬNVÀ KHÁI QUÁT SẢN PHẨM MÂY TRE ĐAN HÀ NỘI ......................... 91.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu................................................................. 91.2. Cơ sở lý luận của đề tài luận án ............................................................... 201.3. Khái quát nghề mây tre đan Việt Nam và Hà Nội ................................... 34Tiểu kết ............................................................................................................ 57Chương 2 HÌNH THỨC BIỂU HIỆN NGHỆ THUẬT TẠO DÁNG,TRANG TRÍ SẢN PHẨM MÂY TRE ĐAN HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 1986-2019 ................................................................................................................. 592.1. Kỹ thuật, vật liệu trong tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nộigiai đoạn 1986-2019 ........................................................................................ 592.2. Hình thức tạo dáng của sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986-2019......................................................................................................................... 742.3. Hình thức trang trí trên sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986-2019......................................................................................................................... 93Tiểu kết .......................................................................................................... 115Chương 3 SỰ CHUYỂN BIẾN, ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TẠO DÁNG,TRANG TRÍ SẢN PHẨM MÂY TRE ĐAN HÀ NỘI ............................. 117GIAI ĐOẠN 1986-2019 VÀ BÀN LUẬN .................................................. 1173.1. Sự chuyển biến trong tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội giaiđoạn 1986-2019 ............................................................................................. 1173.2. Một số đặc điểm trong tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội....................................................................................................................... 134 iii3.3. Bàn luận về giá trị thẩm mỹ, kinh tế, văn hóa và thiết kế phát triển sảnphẩm mây tre đan trong xã hội ngày nay ...................................................... 149Tiểu kết .......................................................................................................... 159KẾT LUẬN .................................................................................................. 162DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ......... 169TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 170PHỤ LỤC ..................................................................................................... 186 iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẲTH. HìnhHN Hà NộiHSB Hà Sơn BìnhMTĐ Mây tre đanMTCN Mỹ thuật công nghiệpMTƯD Mỹ thuật ứng dụngNCS Nghiên cứu sinhNN Nghệ nhânNxb. Nhà xuất bảnPL. Phụ lụcSP. Sản phẩmTCMN Thủ công mỹ nghệTCVN Thủ công Việt NamTp. Thành phốTr. Trang 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở Việt Nam, các làng nghề gốm, sơn mài, thêu ren, khảm trai, mây tređan đã tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với những đặc trưng riêng củachất liệu, của vùng miền. Nhìn lại lịch sử, nghệ thuật thủ công mỹ nghệ củanước ta đã có từ lâu đời, nhiều làng nghề ở miền Bắc đã tạo nên những sảnphẩm truyền thống mang nét đặc trưng. Riêng nghề mây tre đan không nhữnggắn với đời sống bình dị của người Việt mà còn vươn qua biên giới ra thị trườngquốc tế ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: