![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Số trang: 258
Loại file: pdf
Dung lượng: 7.48 MB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm căn cứ trên cơ sở những tài liệu lịch sử, tư liệu điền dã… kết hợp các lý luận khoa học tìm ra những giá trị nghệ thuật tạo hình của bia tiến sĩ ở VM - QTG; Đóng góp và làm sâu sắc thêm về phương pháp nghiên cứu mỹ thuật cổ mang tính liên ngành.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử GiámBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đào Thị Thúy Anh NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2018BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đào Thị Thúy Anh NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Triệu Thế Hùng Hà Nội - 2018 MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. 1DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ................................ 2MỞ ĐẦU............................................................................................................ 3Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬNCỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 91.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............................91.2. Cơ sở lý luận khoa học .......................................................................................261.3. Một số khái niệm ................................................................................................28Tiểu kết.....................................................................................................................34Chương 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU -QUỐC TỬ GIÁM ............................................................................................ 362.1. Những mốc lịch sử khoa cử Nho học Việt Nam và ý nghĩa vấn đề dựng bia tiếnsĩ ở VM - QTG .........................................................................................................362.2. Đôi nét về diễn biến bia ký của người Việt .......................................................52Tiểu kết .....................................................................................................................61Chương 3: ĐẶC TRƢNG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂNMIẾU - QUỐC TỬ GIÁM ............................................................................... 633.1. Cấu trúc liền khối và các quy thức tỉ lệ bia TS ở VM - QTG ............................633.2. Phong cách chạm khắc bia TS ở VM - QTG .....................................................713.3. Sự biến đổi linh hoạt của đường nét trong các mô típ trang trí bia TS ở VM -QTG ...........................................................................................................................873.4. Sự tương đồng và khác biệt của bia tiến sĩ ở VM - QTG thời Lê so với dòng biakhác ...........................................................................................................................98Tiểu kết ...................................................................................................................107Chương 4: GIÁ TRỊ TẠO HÌNH CỦA BIA TIẾN SĨ Ở VM - QTG TRONGDÕNG CHẢY MỸ THUẬT DÂN TỘC ........................................................ 1104.1. Nghệ thuật bố cục bia TS ở VM - QTG ...........................................................1124.2. Vẻ đẹp tạo hình của các mô típ trang trí ..........................................................1154.3. Vai trò của bia TS ở VM - QTG đối với nền tạo hình dân tộc và sự ảnh hưởngphong cách tạo hình đối với bia tiến sĩ địa phương ................................................140Tiểu kết ...................................................................................................................148KẾT LUẬN .................................................................................................... 150DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ...........................153TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 154PHỤ LỤC ...............................................................................................................166 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án với đề tài Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ ởVăn Miếu - Quốc Tử Giám là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện.Các trích dẫn, số liệu và kết quả nêu trong luận án là trung thực và có xuất xứrõ ràng. Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2018 Tác giả luận án Đào Thị Thúy Anh 2DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ĐHSP Đại học Sư phạm H Hình KHXH Khoa học Xã hội MT Mỹ thuật MTVN Mỹ thuật Việt Nam NCS Nghiên cứu sinh NTTH Nghệ thuật tạo hình Nxb Nhà xuất bản PL Phụ lục PLBB Phụ lục bảng biểu STT Số thứ tự TS Tiến sĩ Tr Trang VHNT Văn hóa Nghệ thuật VM - QTG Văn Miếu - Quốc Tử Giám 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Đảng và Nhà Nước ta luôn quan tâm đến định hướng bảo tồn nền vănhóa nghệ thuật truyền thống, điều đó đã tạo động lực cho việc nghiên cứukhoa học nghệ thuật được toàn diện và sâu sắc. Nghị quyết 9 - Ban chấp hành ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử GiámBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đào Thị Thúy Anh NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2018BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đào Thị Thúy Anh NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Triệu Thế Hùng Hà Nội - 2018 MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. 1DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ................................ 2MỞ ĐẦU............................................................................................................ 3Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬNCỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 91.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............................91.2. Cơ sở lý luận khoa học .......................................................................................261.3. Một số khái niệm ................................................................................................28Tiểu kết.....................................................................................................................34Chương 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN BIA TIẾN SĨ Ở VĂN MIẾU -QUỐC TỬ GIÁM ............................................................................................ 362.1. Những mốc lịch sử khoa cử Nho học Việt Nam và ý nghĩa vấn đề dựng bia tiếnsĩ ở VM - QTG .........................................................................................................362.2. Đôi nét về diễn biến bia ký của người Việt .......................................................52Tiểu kết .....................................................................................................................61Chương 3: ĐẶC TRƢNG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH BIA TIẾN SĨ Ở VĂNMIẾU - QUỐC TỬ GIÁM ............................................................................... 633.1. Cấu trúc liền khối và các quy thức tỉ lệ bia TS ở VM - QTG ............................633.2. Phong cách chạm khắc bia TS ở VM - QTG .....................................................713.3. Sự biến đổi linh hoạt của đường nét trong các mô típ trang trí bia TS ở VM -QTG ...........................................................................................................................873.4. Sự tương đồng và khác biệt của bia tiến sĩ ở VM - QTG thời Lê so với dòng biakhác ...........................................................................................................................98Tiểu kết ...................................................................................................................107Chương 4: GIÁ TRỊ TẠO HÌNH CỦA BIA TIẾN SĨ Ở VM - QTG TRONGDÕNG CHẢY MỸ THUẬT DÂN TỘC ........................................................ 1104.1. Nghệ thuật bố cục bia TS ở VM - QTG ...........................................................1124.2. Vẻ đẹp tạo hình của các mô típ trang trí ..........................................................1154.3. Vai trò của bia TS ở VM - QTG đối với nền tạo hình dân tộc và sự ảnh hưởngphong cách tạo hình đối với bia tiến sĩ địa phương ................................................140Tiểu kết ...................................................................................................................148KẾT LUẬN .................................................................................................... 150DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ...........................153TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 154PHỤ LỤC ...............................................................................................................166 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án với đề tài Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ ởVăn Miếu - Quốc Tử Giám là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện.Các trích dẫn, số liệu và kết quả nêu trong luận án là trung thực và có xuất xứrõ ràng. Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2018 Tác giả luận án Đào Thị Thúy Anh 2DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ĐHSP Đại học Sư phạm H Hình KHXH Khoa học Xã hội MT Mỹ thuật MTVN Mỹ thuật Việt Nam NCS Nghiên cứu sinh NTTH Nghệ thuật tạo hình Nxb Nhà xuất bản PL Phụ lục PLBB Phụ lục bảng biểu STT Số thứ tự TS Tiến sĩ Tr Trang VHNT Văn hóa Nghệ thuật VM - QTG Văn Miếu - Quốc Tử Giám 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Đảng và Nhà Nước ta luôn quan tâm đến định hướng bảo tồn nền vănhóa nghệ thuật truyền thống, điều đó đã tạo động lực cho việc nghiên cứukhoa học nghệ thuật được toàn diện và sâu sắc. Nghị quyết 9 - Ban chấp hành ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án tiến sĩ Luận án tiến sĩ Nghệ thuật Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Lịch sử Mỹ thuật Nghệ thuật tạo hình bia tiến sĩ Văn Miếu Quốc Tử GiámTài liệu liên quan:
-
205 trang 448 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 399 1 0 -
174 trang 360 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
228 trang 276 0 0
-
32 trang 250 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 241 0 0 -
208 trang 231 0 0
-
27 trang 210 0 0
-
27 trang 203 0 0