![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí Quần thể di tích cố đô Huế
Số trang: 201
Loại file: pdf
Dung lượng: 7.49 MB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án chứng minh và khẳng định sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí ở QTDTCĐH được tồn tại từ thế kỷ thứ XIX cho đến ngày nay. Luận án hướng đến xác lập những căn cứ khoa học và thực tiễn của sơn truyền thống để làm sáng tỏ giá trị thẩm mỹ kiến trúc, hiện vật và những kiểu thức trang trí được thăng hoa trong DTCĐH.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí Quần thể di tích cố đô HuếBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đỗ Xuân PhúSƠN TRUYỀN THỐNG TRONG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ QUẦN THỂ DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS NGUYỄN QUỐC HÙNG Hà Nội - 2018 1 LỜI CAM ĐOAN Công trình nghiên cứu luận án của NCS, được thực hiện dưới sựhướng dẫn của PGS,TS. Nguyễn Quốc Hùng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Disản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự góp ý nhiệt tình của cácnhà khoa học, các nhà quản lý.... Luận án tiến sĩ: Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí Quầnthể di tích cố đô Huế là do NCS viết và chưa công bố. Các trích dẫn, số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có xuấtxứ rõ ràng. NCS xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận án Đỗ Xuân Phú 2 MỤC LỤC TrangLỜI CAM ĐOAN............................................................................................ 1DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................. 3DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN............................................ 4MỞ ĐẦU……...………………...……………………...........…..…............... 5Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊNCỨU VỀ SƠN TRUYỀN THỐNG TRONG NGHỆ THUẬT TRANGTRÍ QTDTCĐH.............................................................................................151.1. Khái niệm sơn truyền thống và một số thuật ngữ ....................................151.2. Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí thời Nguyễn…....................191.3. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu ...........................................................42Tiểu kết chương 1............................................................................................54Chương 2. NHỮNG GIÁ TRỊ TIÊU BIỂU NGHỆ THUẬT TRANG TRÍCỦA SƠN TRUYỀN THỐNG TRONG QTDTCĐH................................562.1. Hiệu quả trang trí trong các đề tài mỹ thuật ............................................562.2. Giá trị tạo hình nghệ thuật trang trí trên sơn truyền thống ......................672.3. Tính biểu đạt của sơn truyền thống..........................................................912.4. Giá trị bền vững của chất liệu kết dính.....................................................972.5. Hội tụ và lan tỏa của sơn truyền thống trong đời sống VHXH................99Tiểu kết chương 2...............….…………………….....…..……...…............103Chương 3. BÀN LUẬN VỀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỦA SƠN TRUYỀNTHỐNG CÓ TÍNH KHOA HỌC TRONG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍQTDTCĐH……...................................................................…………........1053.1. Cơ sở khoa học chứng minh sơn truyền thống.......................................1063.2. Vị trí của sơn truyền thống trong dòng chảy..........................................1153.3. Vai trò quan trọng của mỗi loại sơn ......................................................1283.4. Một vài biện luận về tính mới của luận án.............................................138Tiểu kết chương 3.....……………………..........................……...................141KẾT LUẬN………………….…....……………......……………...............144DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU..........................................151TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………............................….................152PHỤ LỤC………….........................…………………………....................164 3DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁNChữ viết tắt Chữ viết đầy đủB.A.V.H. : Bulletin des Amis du Vieux Huế (Những người bạn cố đô Huế)C : ChươngDTCĐH : Di tích cố đô HuếGS : Giáo sưH : HìnhHS : Họa sĩKĐĐNHĐSL : Khâm định Đại Nam hội điển sự lệNCS : Nghiên cứu sinhNKT : Ngoài Kinh thànhNxb : Nhà xuất bảnPGS : Phó giáo sưPL : Phụ lụcQTDTCĐH : Quần thể Di tích cố đô HuếTCT : Tử Cấm ThànhTHT : Trong Hoàng thànhTKT : Trong Kinh thànhTLTK : Tài liệu tham khảoTp : Thành phốtr : trangTS : Tiến sĩTTBTDTCĐH : Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô HuếVHXH : Văn hóa xã hộiXb : Xuất bản 4 DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN TrangBảng 1. Thống kê các họa tiết trang trí bằng sơn truyền thống.......................31Bảng 2. Thống kê số lượng của các hiện vật trong nội và ngoại thất kiến trúc gỗ được trang trí bằng sơn truyền thống.........................................31Bảng 3. Họa tiết trang trí trên 11 ô hộc tại án thờ Thế Miếu..........................64Bảng 4. Họa tiết trang trí trên 11 ô hộc tại án thờ Hưng Miếu (mặt tiền)......64Bảng 5. Họa tiết trang trí trên 13 ô hộc tại án thờ Hưng Miếu (mặt hậu).......65Bảng 6. Thành phần và tính chất của bột màu................................................82Bảng 7. Vị trí sơn truyền thống ngoài Kinh thành (NKT) và kiểu thức trang t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí Quần thể di tích cố đô HuếBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Đỗ Xuân PhúSƠN TRUYỀN THỐNG TRONG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ QUẦN THỂ DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS NGUYỄN QUỐC HÙNG Hà Nội - 2018 1 LỜI CAM ĐOAN Công trình nghiên cứu luận án của NCS, được thực hiện dưới sựhướng dẫn của PGS,TS. Nguyễn Quốc Hùng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Disản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự góp ý nhiệt tình của cácnhà khoa học, các nhà quản lý.... Luận án tiến sĩ: Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí Quầnthể di tích cố đô Huế là do NCS viết và chưa công bố. Các trích dẫn, số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có xuấtxứ rõ ràng. NCS xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận án Đỗ Xuân Phú 2 MỤC LỤC TrangLỜI CAM ĐOAN............................................................................................ 1DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................. 3DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN............................................ 4MỞ ĐẦU……...………………...……………………...........…..…............... 5Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊNCỨU VỀ SƠN TRUYỀN THỐNG TRONG NGHỆ THUẬT TRANGTRÍ QTDTCĐH.............................................................................................151.1. Khái niệm sơn truyền thống và một số thuật ngữ ....................................151.2. Sơn truyền thống trong nghệ thuật trang trí thời Nguyễn…....................191.3. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu ...........................................................42Tiểu kết chương 1............................................................................................54Chương 2. NHỮNG GIÁ TRỊ TIÊU BIỂU NGHỆ THUẬT TRANG TRÍCỦA SƠN TRUYỀN THỐNG TRONG QTDTCĐH................................562.1. Hiệu quả trang trí trong các đề tài mỹ thuật ............................................562.2. Giá trị tạo hình nghệ thuật trang trí trên sơn truyền thống ......................672.3. Tính biểu đạt của sơn truyền thống..........................................................912.4. Giá trị bền vững của chất liệu kết dính.....................................................972.5. Hội tụ và lan tỏa của sơn truyền thống trong đời sống VHXH................99Tiểu kết chương 2...............….…………………….....…..……...…............103Chương 3. BÀN LUẬN VỀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỦA SƠN TRUYỀNTHỐNG CÓ TÍNH KHOA HỌC TRONG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍQTDTCĐH……...................................................................…………........1053.1. Cơ sở khoa học chứng minh sơn truyền thống.......................................1063.2. Vị trí của sơn truyền thống trong dòng chảy..........................................1153.3. Vai trò quan trọng của mỗi loại sơn ......................................................1283.4. Một vài biện luận về tính mới của luận án.............................................138Tiểu kết chương 3.....……………………..........................……...................141KẾT LUẬN………………….…....……………......……………...............144DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU..........................................151TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………............................….................152PHỤ LỤC………….........................…………………………....................164 3DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁNChữ viết tắt Chữ viết đầy đủB.A.V.H. : Bulletin des Amis du Vieux Huế (Những người bạn cố đô Huế)C : ChươngDTCĐH : Di tích cố đô HuếGS : Giáo sưH : HìnhHS : Họa sĩKĐĐNHĐSL : Khâm định Đại Nam hội điển sự lệNCS : Nghiên cứu sinhNKT : Ngoài Kinh thànhNxb : Nhà xuất bảnPGS : Phó giáo sưPL : Phụ lụcQTDTCĐH : Quần thể Di tích cố đô HuếTCT : Tử Cấm ThànhTHT : Trong Hoàng thànhTKT : Trong Kinh thànhTLTK : Tài liệu tham khảoTp : Thành phốtr : trangTS : Tiến sĩTTBTDTCĐH : Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô HuếVHXH : Văn hóa xã hộiXb : Xuất bản 4 DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN TrangBảng 1. Thống kê các họa tiết trang trí bằng sơn truyền thống.......................31Bảng 2. Thống kê số lượng của các hiện vật trong nội và ngoại thất kiến trúc gỗ được trang trí bằng sơn truyền thống.........................................31Bảng 3. Họa tiết trang trí trên 11 ô hộc tại án thờ Thế Miếu..........................64Bảng 4. Họa tiết trang trí trên 11 ô hộc tại án thờ Hưng Miếu (mặt tiền)......64Bảng 5. Họa tiết trang trí trên 13 ô hộc tại án thờ Hưng Miếu (mặt hậu).......65Bảng 6. Thành phần và tính chất của bột màu................................................82Bảng 7. Vị trí sơn truyền thống ngoài Kinh thành (NKT) và kiểu thức trang t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án tiến sĩ Luận án tiến sĩ Nghệ thuật Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Lịch sử Mỹ thuật Quần thể di tích cố đô Huế Nghệ thuật trang tríTài liệu liên quan:
-
205 trang 447 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 394 1 0 -
174 trang 358 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
Terrarium - trồng cây sạch trong nhà
3 trang 281 0 0 -
228 trang 276 0 0
-
32 trang 248 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 241 0 0 -
208 trang 230 0 0
-
27 trang 209 0 0