Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Biểu tượng văn hóa Chăm trong thơ Chăm đương đại
Số trang: 188
Loại file: docx
Dung lượng: 275.70 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án góp phần làm sáng tỏ phương diện chủ đề và biểu tượng văn hoá trong thơ Chăm đương đại (từ năm 1990 đến nay). Mặt khác, chúng tôi muốn làm rõ tư tưởng thực sự chi phối thơ ca Chăm đương đại để có thể thẩm định nó từ góc độ tiếp cận văn học dưới góc nhìn văn hoá nhằm góp phần làm rõ quy luật khách quan trong hành trình văn hoá và văn học dân tộc Chăm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Biểu tượng văn hóa Chăm trong thơ Chăm đương đại BỘGIÁODỤCVÀĐÀOTẠO TRƯỜNGĐẠIHỌCSƯPHẠMHÀNỘI TRẦNHOÀINAM BIỂUTƯỢNGVĂNHÓACHĂM TRONG THƠCHĂMĐƯƠNGĐẠI Chuyênngành: Líluậnvănhọc Mãsố: 62.22.01.20 LUẬNÁNTIẾNSĨNGỮVĂNNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TSKHNguyễnNghĩaTrọng HÀNỘI201722 LỜICAMĐOANTôixincamđoanluậnántiếnsĩ“BiểutượngvănhóaChămtrongthơChămđươngđại”làcôngtrìnhnghiêncứucủariêngtôi.Cácsố liệuvàtàiliệutrongluậnánlàtrungthựcvàchưađượ ccôngbố trongbấtkỳ công trìnhnghiêncứunào.Tấtcả nhữngthamkh ảovàkế thừađềuđượ ctrích dẫnvàthamchiếuđầyđủ. Nghiêncứusinh TrầnHoàiNam LỜICẢMƠN Trongquátrìnhthựchiệnđề tài“BiểutượngvănhóaChămtrongthơChămđươngđại”,tôiđãnhậnđượcrấtnhiềusựgiúpđỡ,tạođiềukiệncủa BanGiámHiệu,PhòngSauĐạihọc,khoaNgữ văn,tổ Líluậnvănhọc… trườngĐạihọcSư phạmHàNội.Tôixinchânthànhcảmơnvề sự giúpđỡđó. Tôixintỏ lòngbiết ơnsâusắctớiPGS.TSKHNguyễnNghĩaTrọng–ngườitrựctiếphướngdẫnvàchỉbảotôihoànthànhluậnánnày. Cuốicùng,tôixinchânthànhcảmơnbạnbè,đồngnghiệpvàgiađìnhđãđộngviên,khíchlệ,tạođiềukiệnvàgiúpđỡtrongsuốtquátrìnhthựchiệnvàhoànthànhluậnán. TÁCGIẢLUẬNÁN NCS:TrầnHoàiNam MỤCLỤC7 MỞĐẦU1.Lýdochọnđềtài 1.1.TrongnềnvănhọcđươngđạiViệtNam,dòngvănhọccủacácdântộcthiểusốngàycàngthựcsựcótiếngnóivàđangdầnkhẳngđịnhvịtríngàycàngổnđịnhbêncạnhnềnvănhọccủangườiKinh.Trongthờigiangầnđây,nềnvănhọcChămnóichung,thicaChămnóiriêngcũngđãđạtđượcnhữngthànhtựuđángchúý.Nhiềutêntuổimớiđãđịnhhìnhphongcáchvàítnhiều đểlạidấu ấncủamìnhtrongdòngchảychungcủanềnvănhọcnhữngthập niêncuốithếkỉXX–thậpniênđầuthếkỉXXI.Cóthểđiểmđượcsơbộhơn mườicáitênđanglàmnêndiệnmạovănhọcChămhiệnnay:TTTuệNguyên (Michelia),TràMaHani,TràVigia,TrầnWũKhang,JalauAnưk,BáMinhTrí, Chế Mỹ Lan,DiễmSơn,HuyTuấn,HuyềnHoa,Inrasara,Jalau,Kahat,L ộTrungThiện,MihTơm,QuỳnhChi,Simhapura,Sonputra,Th ạchGiángHạ,TràThyMưlan,TrầmNgọcLan, ĐồngChuôngTử,CahyaMưlơng,ĐặngTịnh,Hlapah,JayaHamuTanran,JayaYutCam,MinhTrí,PhúĐạm,PhutraNoroya…trongsố gần100nhàthơ Chămđươngđại.Sự độcđáocủathơChămcógốcrễsâuxatronglịchsửtừchínhbảnsắccủavănhoávàvănhọctruyềnthốngcủadântộcChăm.Nóbắtnguồntừ lốisống,cáchcảmnghĩriêngcủangườiChăm.VănhọcChămtrongquákhứ đãcónhiềutácphẩmxuấtsắc(Akayet–SửthiChăm;AriyaCam–TrườngcaChăm,GlơngAnak, PauhCatwai…).Đâylànềnvănhoá,vănhọccónhiềunétriêng,cóvẻ đẹp thẩmmỹ hấpdẫn…đãvàđanglàmgiàucónềnvănhoávàvănhọccủatổquốcViệtNam. Việcnghiêncứuvănhoá,vănhọcdântộcChăm,nhấtlànềnvănhọcChămđươngđại,nềnvănhọcđanglàmnênhơithở sứcsốngcủadântộc này,lâunaychưađượcquantâmnhiều,đâylà khoảngđất cònnhiềuchỗ8trống,trongđócóvấnđề biểutượngvănhoá,chonghiêncứunóichungvàchonhữngaisaymêsứccuốnhútcủanềnvănhoá,vănhọcnàynóiriêng.Tìm hiểuvănhọcChăm,nhấtlàthơChămđươngđạihứahẹnđemlạinhiềuphát hiệnmớimẻ. 1.2.Trongsángtạovănhọc,biểutượngđượcxemnhư mộtphương thứctư duynghệthuậtcủanhàvăn,nhàthơmangđếnnhữnghìnhtượngcụthểcảmtính,đanghĩa,đượclặpđilặplạivàgiàugiátrịnghệthuật.“Những biểutượngdoconngườisángtạoralàchiếcchìakhoákìdiệucủavănhoá nhânloại.Nắmđượcchìakhoácóthểnắmbắtđượctấtcảsựbímậtcủavăn hoáconngười”[dẫntheo24,1].Trongtiếpcậnvănhọc,việcnghiêncứu,giảimãbiểutượngchínhlàchìakhoáđể đisâuvàohànhtrìnhthámmãthế giới nghệthuật.Hơnnữa,việctìmhiểuvềbiểutượngcòngiúptagiảithíchthấutriệtnhữnghiệntượngvănhọcphứctạptừ ngọnnguồnvănhoá,đồngthờithấyđượctàinăng,bảnlĩnh,phongcáchnghệ thuậtcủamỗinhàvăncũngnhưmộttràolưu,mộtgiaiđoạn,mộtthờikìvănhọcnhấtđịnh. Chúngtôidự kiến,mộtmặt,sẽ làmsángtỏ phươngdiệnchủ đề vàbiểutượngvănhoátrongthơ Chămđươngđại ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Biểu tượng văn hóa Chăm trong thơ Chăm đương đại BỘGIÁODỤCVÀĐÀOTẠO TRƯỜNGĐẠIHỌCSƯPHẠMHÀNỘI TRẦNHOÀINAM BIỂUTƯỢNGVĂNHÓACHĂM TRONG THƠCHĂMĐƯƠNGĐẠI Chuyênngành: Líluậnvănhọc Mãsố: 62.22.01.20 LUẬNÁNTIẾNSĨNGỮVĂNNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TSKHNguyễnNghĩaTrọng HÀNỘI201722 LỜICAMĐOANTôixincamđoanluậnántiếnsĩ“BiểutượngvănhóaChămtrongthơChămđươngđại”làcôngtrìnhnghiêncứucủariêngtôi.Cácsố liệuvàtàiliệutrongluậnánlàtrungthựcvàchưađượ ccôngbố trongbấtkỳ công trìnhnghiêncứunào.Tấtcả nhữngthamkh ảovàkế thừađềuđượ ctrích dẫnvàthamchiếuđầyđủ. Nghiêncứusinh TrầnHoàiNam LỜICẢMƠN Trongquátrìnhthựchiệnđề tài“BiểutượngvănhóaChămtrongthơChămđươngđại”,tôiđãnhậnđượcrấtnhiềusựgiúpđỡ,tạođiềukiệncủa BanGiámHiệu,PhòngSauĐạihọc,khoaNgữ văn,tổ Líluậnvănhọc… trườngĐạihọcSư phạmHàNội.Tôixinchânthànhcảmơnvề sự giúpđỡđó. Tôixintỏ lòngbiết ơnsâusắctớiPGS.TSKHNguyễnNghĩaTrọng–ngườitrựctiếphướngdẫnvàchỉbảotôihoànthànhluậnánnày. Cuốicùng,tôixinchânthànhcảmơnbạnbè,đồngnghiệpvàgiađìnhđãđộngviên,khíchlệ,tạođiềukiệnvàgiúpđỡtrongsuốtquátrìnhthựchiệnvàhoànthànhluậnán. TÁCGIẢLUẬNÁN NCS:TrầnHoàiNam MỤCLỤC7 MỞĐẦU1.Lýdochọnđềtài 1.1.TrongnềnvănhọcđươngđạiViệtNam,dòngvănhọccủacácdântộcthiểusốngàycàngthựcsựcótiếngnóivàđangdầnkhẳngđịnhvịtríngàycàngổnđịnhbêncạnhnềnvănhọccủangườiKinh.Trongthờigiangầnđây,nềnvănhọcChămnóichung,thicaChămnóiriêngcũngđãđạtđượcnhữngthànhtựuđángchúý.Nhiềutêntuổimớiđãđịnhhìnhphongcáchvàítnhiều đểlạidấu ấncủamìnhtrongdòngchảychungcủanềnvănhọcnhữngthập niêncuốithếkỉXX–thậpniênđầuthếkỉXXI.Cóthểđiểmđượcsơbộhơn mườicáitênđanglàmnêndiệnmạovănhọcChămhiệnnay:TTTuệNguyên (Michelia),TràMaHani,TràVigia,TrầnWũKhang,JalauAnưk,BáMinhTrí, Chế Mỹ Lan,DiễmSơn,HuyTuấn,HuyềnHoa,Inrasara,Jalau,Kahat,L ộTrungThiện,MihTơm,QuỳnhChi,Simhapura,Sonputra,Th ạchGiángHạ,TràThyMưlan,TrầmNgọcLan, ĐồngChuôngTử,CahyaMưlơng,ĐặngTịnh,Hlapah,JayaHamuTanran,JayaYutCam,MinhTrí,PhúĐạm,PhutraNoroya…trongsố gần100nhàthơ Chămđươngđại.Sự độcđáocủathơChămcógốcrễsâuxatronglịchsửtừchínhbảnsắccủavănhoávàvănhọctruyềnthốngcủadântộcChăm.Nóbắtnguồntừ lốisống,cáchcảmnghĩriêngcủangườiChăm.VănhọcChămtrongquákhứ đãcónhiềutácphẩmxuấtsắc(Akayet–SửthiChăm;AriyaCam–TrườngcaChăm,GlơngAnak, PauhCatwai…).Đâylànềnvănhoá,vănhọccónhiềunétriêng,cóvẻ đẹp thẩmmỹ hấpdẫn…đãvàđanglàmgiàucónềnvănhoávàvănhọccủatổquốcViệtNam. Việcnghiêncứuvănhoá,vănhọcdântộcChăm,nhấtlànềnvănhọcChămđươngđại,nềnvănhọcđanglàmnênhơithở sứcsốngcủadântộc này,lâunaychưađượcquantâmnhiều,đâylà khoảngđất cònnhiềuchỗ8trống,trongđócóvấnđề biểutượngvănhoá,chonghiêncứunóichungvàchonhữngaisaymêsứccuốnhútcủanềnvănhoá,vănhọcnàynóiriêng.Tìm hiểuvănhọcChăm,nhấtlàthơChămđươngđạihứahẹnđemlạinhiềuphát hiệnmớimẻ. 1.2.Trongsángtạovănhọc,biểutượngđượcxemnhư mộtphương thứctư duynghệthuậtcủanhàvăn,nhàthơmangđếnnhữnghìnhtượngcụthểcảmtính,đanghĩa,đượclặpđilặplạivàgiàugiátrịnghệthuật.“Những biểutượngdoconngườisángtạoralàchiếcchìakhoákìdiệucủavănhoá nhânloại.Nắmđượcchìakhoácóthểnắmbắtđượctấtcảsựbímậtcủavăn hoáconngười”[dẫntheo24,1].Trongtiếpcậnvănhọc,việcnghiêncứu,giảimãbiểutượngchínhlàchìakhoáđể đisâuvàohànhtrìnhthámmãthế giới nghệthuật.Hơnnữa,việctìmhiểuvềbiểutượngcòngiúptagiảithíchthấutriệtnhữnghiệntượngvănhọcphứctạptừ ngọnnguồnvănhoá,đồngthờithấyđượctàinăng,bảnlĩnh,phongcáchnghệ thuậtcủamỗinhàvăncũngnhưmộttràolưu,mộtgiaiđoạn,mộtthờikìvănhọcnhấtđịnh. Chúngtôidự kiến,mộtmặt,sẽ làmsángtỏ phươngdiệnchủ đề vàbiểutượngvănhoátrongthơ Chămđươngđại ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn Luận án Tiến sĩ Tiến sĩ Ngữ văn Luận án Ngữ văn Lí luận văn học Biểu tượng văn hóa ChămGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 431 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 385 1 0 -
174 trang 336 0 0
-
206 trang 305 2 0
-
228 trang 272 0 0
-
32 trang 230 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 226 0 0 -
208 trang 219 0 0
-
27 trang 199 0 0
-
27 trang 188 0 0