Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Các loại hình cơ bản của truyện ngắn hiện đại (trên cơ sở cứ liệu truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930-1945)
Số trang: 211
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.71 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đề tài "Các loại hình cơ bản của truyện ngắn hiện đại (trên cơ sở cứ liệu truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930-1945)" là đề tài có tính chất lý thuyết- lịch sử, dựa trên thành tựu truyện ngắn 1930-1945, giai đoạn mang tính bước ngoặt từ cận đại sang hiện đại trong lịch sử phát triển truyện ngắn Việt Nam. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Các loại hình cơ bản của truyện ngắn hiện đại (trên cơ sở cứ liệu truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930-1945)BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘINGUYỄN VĂN ĐẤUCÁC LOẠI HÌNH CƠ BẢNCỦA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI(TRÊN CƠ SỞ CỨ LIỆU TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1930 – 1945)Chuyên ngành : Lý thuyết và lịch sử văn họcMã số: 5.04.01LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂNNgười hướng dẫn khoa họcPGS.TS LA KHẮC HÒAHÀ NỘI – 2001MỤC LỤCTRANG PHỤ BÌATrangLỜI CAM ĐOANMỤC LỤC ................................................................................................................................. 2MỞ ĐẦU.................................................................................................................................... 5CHƯƠNG 1: ĐẶC TRƯNG VÀ VẤN ĐỀ LOẠI HÌNH HÓA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI.................................................................................................................................................. 241.1 Đặc trưng của truyện ngắn hiện đại ................................................................................... 241.1.1. Truyện ngắn – tác phẩm tự sự cỡ nhỏ ............................................................................ 241.1.2. Truyện ngắn – tác phẩm tự sự hiện đại .......................................................................... 291.2 VẤN ĐỀ LOẠI HÌNH HÓA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI ............................................. 451.2.1. Phương pháp loại hình trong nghiên cứu văn học ......................................................... 451.2.2. Loại hình hóa truyện ngắn theo cấu trúc chức năng ...................................................... 481.2.3. Các bình diện và cấp độ nghiên cứu truyện ngắn .......................................................... 58CHƯƠNG 2: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - KỊCH HÓA” ............................................. 622.1. Cốt truyện trong “ truyện ngắn - kịch hóa”....................................................................... 632.1.1. Chức năng thể hiện trạng thái nhân thể của cốt truyện. ................................................. 632.1.2. “Sự kiện hành động” giàu kịch tính là chất liệu cơ bản của cốt truyện. ........................ 672.1.3. Nguyên tắc tạo gút tỉ mỉ và mở gút bất ngờ trong xây dựng cốt truyện ........................ 722.2. Nhân vật trong “truyện ngắn - kịch hóa” .......................................................................... 762.2.1. Nhân vật loại hình trong “truyện ngắn - kịch hóa”. ....................................................... 762.2.2. Chi tiết mô tả ngoại hình và hành động là chất liệu cơ bản trong xây dựng nhân vật. .. 812.2.3. Đối lập trong hành động là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng nhân vật. ..................... 862.3. Trần thuật trong “truyện ngắn - kịch hóa” ........................................................................ 902.3.1. Trào phúng - chức năng nghệ thuật cơ bản của trần thuật. ............................................ 902.3.2. Lời văn mô tả ngoại hình và hành động nhân vật là thành phần cơ bản của trần thuật . 972.3.3. Nguyên tắc tương phản và tăng cấp trong trần thuật. .................................................. 101CHƯƠNG 3: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - TRỮ TÌNH HÓA” .................................. 1063.1. Cốt truyện trong “truyện ngắn - trữ tình hóa”................................................................. 1063.1.1. Chức năng bộc lộ trạng thái tâm tưởng của cốt truyện ................................................ 1063.1.2. “Sự kiện nội tâm” - chất liệu cơ bản của cốt truyện .................................................... 1133.1.3. Nguyên tắc “chuyển hóa và lặp lại” trong tổ chức cốt truyện ..................................... 1173.2. Nhân vật trong “truyện ngắn - trữ tình hóa” ................................................................... 1213.2.1. Nhân vật tư tưởng và nhân vật loại hình ...................................................................... 1213.2.2. Chi tiết nội tâm - chất liệu chủ yếu trong xây dựng nhân vật ...................................... 1263.2.3. Xung đột nội tâm – cơ sở cho cấu trúc nhân vật. ......................................................... 1313.3. Trần thuật trong “truyện ngắn - trữ tình hóa” ................................................................. 1353.3.1. Chức năng gợi cảm của trần thuật ............................................................................... 1353.3.2. Lời văn mô tả - thành phần cơ bản của trần thuật ........................................................ 1393.3.3. Nguyên tắc “trùng điệp” trong trần thuật ..................................................................... 144CHƯƠNG 4: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - TIỂU THUYẾT HÓA” .......................... 1494.1. Cốt truyện trong “truyện ngắn - tiểu thuyết hóa”. .......................................................... 1504.1.1. Chức năng ph ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Các loại hình cơ bản của truyện ngắn hiện đại (trên cơ sở cứ liệu truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930-1945)BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘINGUYỄN VĂN ĐẤUCÁC LOẠI HÌNH CƠ BẢNCỦA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI(TRÊN CƠ SỞ CỨ LIỆU TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1930 – 1945)Chuyên ngành : Lý thuyết và lịch sử văn họcMã số: 5.04.01LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂNNgười hướng dẫn khoa họcPGS.TS LA KHẮC HÒAHÀ NỘI – 2001MỤC LỤCTRANG PHỤ BÌATrangLỜI CAM ĐOANMỤC LỤC ................................................................................................................................. 2MỞ ĐẦU.................................................................................................................................... 5CHƯƠNG 1: ĐẶC TRƯNG VÀ VẤN ĐỀ LOẠI HÌNH HÓA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI.................................................................................................................................................. 241.1 Đặc trưng của truyện ngắn hiện đại ................................................................................... 241.1.1. Truyện ngắn – tác phẩm tự sự cỡ nhỏ ............................................................................ 241.1.2. Truyện ngắn – tác phẩm tự sự hiện đại .......................................................................... 291.2 VẤN ĐỀ LOẠI HÌNH HÓA TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI ............................................. 451.2.1. Phương pháp loại hình trong nghiên cứu văn học ......................................................... 451.2.2. Loại hình hóa truyện ngắn theo cấu trúc chức năng ...................................................... 481.2.3. Các bình diện và cấp độ nghiên cứu truyện ngắn .......................................................... 58CHƯƠNG 2: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - KỊCH HÓA” ............................................. 622.1. Cốt truyện trong “ truyện ngắn - kịch hóa”....................................................................... 632.1.1. Chức năng thể hiện trạng thái nhân thể của cốt truyện. ................................................. 632.1.2. “Sự kiện hành động” giàu kịch tính là chất liệu cơ bản của cốt truyện. ........................ 672.1.3. Nguyên tắc tạo gút tỉ mỉ và mở gút bất ngờ trong xây dựng cốt truyện ........................ 722.2. Nhân vật trong “truyện ngắn - kịch hóa” .......................................................................... 762.2.1. Nhân vật loại hình trong “truyện ngắn - kịch hóa”. ....................................................... 762.2.2. Chi tiết mô tả ngoại hình và hành động là chất liệu cơ bản trong xây dựng nhân vật. .. 812.2.3. Đối lập trong hành động là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng nhân vật. ..................... 862.3. Trần thuật trong “truyện ngắn - kịch hóa” ........................................................................ 902.3.1. Trào phúng - chức năng nghệ thuật cơ bản của trần thuật. ............................................ 902.3.2. Lời văn mô tả ngoại hình và hành động nhân vật là thành phần cơ bản của trần thuật . 972.3.3. Nguyên tắc tương phản và tăng cấp trong trần thuật. .................................................. 101CHƯƠNG 3: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - TRỮ TÌNH HÓA” .................................. 1063.1. Cốt truyện trong “truyện ngắn - trữ tình hóa”................................................................. 1063.1.1. Chức năng bộc lộ trạng thái tâm tưởng của cốt truyện ................................................ 1063.1.2. “Sự kiện nội tâm” - chất liệu cơ bản của cốt truyện .................................................... 1133.1.3. Nguyên tắc “chuyển hóa và lặp lại” trong tổ chức cốt truyện ..................................... 1173.2. Nhân vật trong “truyện ngắn - trữ tình hóa” ................................................................... 1213.2.1. Nhân vật tư tưởng và nhân vật loại hình ...................................................................... 1213.2.2. Chi tiết nội tâm - chất liệu chủ yếu trong xây dựng nhân vật ...................................... 1263.2.3. Xung đột nội tâm – cơ sở cho cấu trúc nhân vật. ......................................................... 1313.3. Trần thuật trong “truyện ngắn - trữ tình hóa” ................................................................. 1353.3.1. Chức năng gợi cảm của trần thuật ............................................................................... 1353.3.2. Lời văn mô tả - thành phần cơ bản của trần thuật ........................................................ 1393.3.3. Nguyên tắc “trùng điệp” trong trần thuật ..................................................................... 144CHƯƠNG 4: LOẠI HÌNH “TRUYỆN NGẮN - TIỂU THUYẾT HÓA” .......................... 1494.1. Cốt truyện trong “truyện ngắn - tiểu thuyết hóa”. .......................................................... 1504.1.1. Chức năng ph ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn Luận án Tiến sĩ Lý thuyết và lịch sử văn học Loại hình truyện ngắn hiện đại Truyện ngắn hiện đại Việt NamTài liệu liên quan:
-
205 trang 433 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 387 1 0 -
174 trang 343 0 0
-
206 trang 309 2 0
-
228 trang 273 0 0
-
32 trang 233 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 231 0 0 -
208 trang 221 0 0
-
27 trang 201 0 0
-
27 trang 192 0 0