Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hát Xoan Phú Thọ trong bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam
Số trang: 293
Loại file: pdf
Dung lượng: 5.24 MB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn hóa học "Hát Xoan Phú Thọ trong bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam" trình bày bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam và quá trình ghi danh di sản Hát Xoan Phú Thọ; Diện mạo của Hát Xoan Phú Thọ sau ghi danh di sản; Di sản hóa Hát Xoan: Những vấn đề bàn luận.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hát Xoan Phú Thọ trong bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ THỊ NHUNG HÁT XOAN PHÚ THỌ TRONG BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC HÀ NỘI - 2022 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ THỊ NHUNG HÁT XOAN PHÚ THỌ TRONG BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM Ngành: Văn hóa học Mã số: 9.22.90.40 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Hồng Lý HÀ NỘI - 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận án Tiến sỹ này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học, chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu nào khác. Kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước đã được tác giả tiếp thu chân thực, cẩn trọng trong luận án. Tác giả luận án MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ........................................................ 10 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu................................................................ 10 1.1.1. Những nghiên cứu về di sản hóa và tính chính trị của di sản ............ 10 1.1.2. Những nghiên cứu về Hát Xoan và di sản hóa Hát Xoan................. 17 1.2. Khái quát chung về Hát Xoan .................................................................... 21 1.2.1. Hát Xoan: những vấn đề về thể loại và nguồn gốc............................ 21 1.2.2. Tổ chức, lệ tục Hát Xoan ................................................................... 29 1.2.3. Diễn xướng Hát Xoan ........................................................................ 34 1.3. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 38 1.3.1. Các khái niệm công cụ dùng trong luận án ....................................... 38 1.3.2. Nghiên cứu Hát Xoan trong bối cảnh di sản hóa ............................... 42 Tiểu kết Chƣơng 1 .............................................................................................. 47 Chƣơng 2: BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM VÀ QUÁ TRÌNH GHI DANH DI SẢN HÁT XOAN PHÚ THỌ ................................................. 48 2.1. Bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam ................................................................. 48 2.1.1. Bối cảnh kinh tế, chính trị, văn hóa ................................................... 48 2.1.2. Bối cảnh văn hóa, chính trị và những tác động đến thực hành Hát Xoan ...................................................................................................... 58 2.2. Quá trình ghi danh di sản Hát Xoan ......................................................... 64 2.2.1. Quá trình lựa chọn Hát Xoan ............................................................. 64 2.2.2. Quá trình xây dựng hồ sơ di sản Hát Xoan ....................................... 69 2.3. Di sản hóa Hát Xoan trong quá trình ghi danh di sản ............................ 76 2.3.1. Lập hồ sơ di sản và quá trình mở rộng quyền sở hữu........................ 76 2.3.2. Chọn lọc các yếu tố để có một hồ sơ di sản có tính truyền thống và có tính xác thực ........................................................................... 78 Tiểu kết Chƣơng 2 .............................................................................................. 80 Chương 3: DIỆN MẠO HÁT XOAN PHÚ THỌ SAU GHI DANH DI SẢN....... 81 3.1. Hoạt động kiểm kê, sƣu tầm, sáng tác, ký âm bài bản Xoan .................. 81 3.1.1. Hoạt động kiểm kê tư liệu Hát Xoan ................................................. 82 3.1.2. Hoạt động sưu tầm và ký âm Xoan ................................................... 84 3.1.3. Đặt lời mới và sáng tác dựa trên ngữ liệu Xoan cổ ........................... 89 3.2. Hoạt động trình diễn và truyền dạy Hát Xoan hậu ghi danh di sản ...... 90 3.2.1. Những không gian Xoan sau ghi danh .............................................. 91 3.2.2. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan sau ghi danh tại các làng Xoan cổ ........................................................................................................ 94 3.2.3. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan tại các CLB Hát Xoan và dân ca Phú Thọ .......................................................................................... 100 3.2.4. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan tại công sở, trường học ........... 106 3.2.5. Thực hành và trình diễn Hát Xoan trong quảng bá du lịch và văn hóa ....................................................................................................... 119 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................. 122 Chƣơng 4: DI SẢN HÓA HÁT XOAN: NHỮNG VẤN ĐỀ BÀN LUẬN... 123 4.1. Hát Xoan và nguy cơ nhất thể hóa bài bản Xoan, xu hƣớng bảo tồn bảo tàng hóa và vai trò, nhu cầu của cộng đồng chủ .................................... 123 4.2. Hát Xoan: củng cố ý thức bảo vệ di sản hay một hình thức phổ quát hóa di sản .................................................................................................. 135 4.3. Giữ gìn, bảo vệ Hát Xoan và đời sống riêng của di sản ......................... 138 4.4. Di sản Hát Xoan và sự định giá di sản .................................................... 141 4.5. Di sản hóa H ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hát Xoan Phú Thọ trong bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ THỊ NHUNG HÁT XOAN PHÚ THỌ TRONG BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC HÀ NỘI - 2022 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ THỊ NHUNG HÁT XOAN PHÚ THỌ TRONG BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM Ngành: Văn hóa học Mã số: 9.22.90.40 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Hồng Lý HÀ NỘI - 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận án Tiến sỹ này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học, chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu nào khác. Kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước đã được tác giả tiếp thu chân thực, cẩn trọng trong luận án. Tác giả luận án MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ........................................................ 10 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu................................................................ 10 1.1.1. Những nghiên cứu về di sản hóa và tính chính trị của di sản ............ 10 1.1.2. Những nghiên cứu về Hát Xoan và di sản hóa Hát Xoan................. 17 1.2. Khái quát chung về Hát Xoan .................................................................... 21 1.2.1. Hát Xoan: những vấn đề về thể loại và nguồn gốc............................ 21 1.2.2. Tổ chức, lệ tục Hát Xoan ................................................................... 29 1.2.3. Diễn xướng Hát Xoan ........................................................................ 34 1.3. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 38 1.3.1. Các khái niệm công cụ dùng trong luận án ....................................... 38 1.3.2. Nghiên cứu Hát Xoan trong bối cảnh di sản hóa ............................... 42 Tiểu kết Chƣơng 1 .............................................................................................. 47 Chƣơng 2: BỐI CẢNH DI SẢN HÓA Ở VIỆT NAM VÀ QUÁ TRÌNH GHI DANH DI SẢN HÁT XOAN PHÚ THỌ ................................................. 48 2.1. Bối cảnh di sản hóa ở Việt Nam ................................................................. 48 2.1.1. Bối cảnh kinh tế, chính trị, văn hóa ................................................... 48 2.1.2. Bối cảnh văn hóa, chính trị và những tác động đến thực hành Hát Xoan ...................................................................................................... 58 2.2. Quá trình ghi danh di sản Hát Xoan ......................................................... 64 2.2.1. Quá trình lựa chọn Hát Xoan ............................................................. 64 2.2.2. Quá trình xây dựng hồ sơ di sản Hát Xoan ....................................... 69 2.3. Di sản hóa Hát Xoan trong quá trình ghi danh di sản ............................ 76 2.3.1. Lập hồ sơ di sản và quá trình mở rộng quyền sở hữu........................ 76 2.3.2. Chọn lọc các yếu tố để có một hồ sơ di sản có tính truyền thống và có tính xác thực ........................................................................... 78 Tiểu kết Chƣơng 2 .............................................................................................. 80 Chương 3: DIỆN MẠO HÁT XOAN PHÚ THỌ SAU GHI DANH DI SẢN....... 81 3.1. Hoạt động kiểm kê, sƣu tầm, sáng tác, ký âm bài bản Xoan .................. 81 3.1.1. Hoạt động kiểm kê tư liệu Hát Xoan ................................................. 82 3.1.2. Hoạt động sưu tầm và ký âm Xoan ................................................... 84 3.1.3. Đặt lời mới và sáng tác dựa trên ngữ liệu Xoan cổ ........................... 89 3.2. Hoạt động trình diễn và truyền dạy Hát Xoan hậu ghi danh di sản ...... 90 3.2.1. Những không gian Xoan sau ghi danh .............................................. 91 3.2.2. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan sau ghi danh tại các làng Xoan cổ ........................................................................................................ 94 3.2.3. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan tại các CLB Hát Xoan và dân ca Phú Thọ .......................................................................................... 100 3.2.4. Thực hành và truyền dạy Hát Xoan tại công sở, trường học ........... 106 3.2.5. Thực hành và trình diễn Hát Xoan trong quảng bá du lịch và văn hóa ....................................................................................................... 119 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................. 122 Chƣơng 4: DI SẢN HÓA HÁT XOAN: NHỮNG VẤN ĐỀ BÀN LUẬN... 123 4.1. Hát Xoan và nguy cơ nhất thể hóa bài bản Xoan, xu hƣớng bảo tồn bảo tàng hóa và vai trò, nhu cầu của cộng đồng chủ .................................... 123 4.2. Hát Xoan: củng cố ý thức bảo vệ di sản hay một hình thức phổ quát hóa di sản .................................................................................................. 135 4.3. Giữ gìn, bảo vệ Hát Xoan và đời sống riêng của di sản ......................... 138 4.4. Di sản Hát Xoan và sự định giá di sản .................................................... 141 4.5. Di sản hóa H ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Văn hóa học Hát Xoan Phú Thọ Hát Xoan cổ Di sản hóa ở Việt Nam Phát huy di sản văn hóaGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 433 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 386 1 0 -
174 trang 341 0 0
-
206 trang 308 2 0
-
228 trang 273 0 0
-
32 trang 231 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 229 0 0 -
208 trang 221 0 0
-
27 trang 200 0 0
-
27 trang 190 0 0
-
124 trang 178 0 0
-
143 trang 175 0 0
-
259 trang 169 0 0
-
293 trang 168 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Quy chiếu thời gian trong tiếng Việt từ góc nhìn Ngôn ngữ học tri nhận
201 trang 166 0 0 -
24 trang 162 0 0
-
13 trang 158 0 0
-
200 trang 158 0 0
-
261 trang 151 0 0
-
29 trang 148 0 0