Luận văn: BẢN SẮC TÀY TRONG THƠ Y PHƯƠNG VÀ DƯƠNG THUẤN
Số trang: 119
Loại file: pdf
Dung lượng: 604.18 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Dân tộc Tày có một nền văn học khá phát triển so với những dân tộckhác. Bên cạnh những tác phẩm văn học chữ Hán được ra đời từ rất sớm, đếnđầu thế kỷ XX, văn học Tày đã đánh dấu sự trưởng thành của nhiều gươngmặt như Hoàng Văn Thụ, Nông Quốc Chấn, Nông Minh Châu, Nông ViếtToại, Triều Ân, Ma Trường Nguyên, Mai Liễu, Vi Thị Kim Bình, Y Phương,Dương Thuấn... Có thể thấy ở mỗi tác giả đều gắn với những hoàn cảnh vàđiều kiện xã hội cụ thể, trong đó không thể phủ nhận vai trò...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn: BẢN SẮC TÀY TRONG THƠ Y PHƯƠNG VÀ DƯƠNG THUẤN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------***------------- NGUYỄN THỊ THU HUYỀN BẢN SẮC TÀY TRONG THƠ Y PHƢƠNG VÀ DƢƠNG THUẤN CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22.34 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LƢU KHÁNH THƠ THÁI NGUYÊN - 2009Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn LỜI CẢM ƠN Được sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình, chu đáo của PGS.TS Lưu Khánh Thơ,em đã hoàn thành song luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn cô. Xin chânthành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Ngữ văn, Khoa Sau đại học trườngĐại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã nhiệt tình giảng dạy em trongthời gian học tập tại trường. Xin được cảm ơn đến những người thân: gia đình, bạn bè... đã độngviên, giúp đỡ tôi để luận văn được hoàn thành. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2009 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu HuyềnSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn MỤC LỤCPhần I: Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................. 1 2. Lịch sử vấn đề ...................................................................................... 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................ 4 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 4 5. Những đóng góp mới của luận văn ....................................................... 5 6. Cấu trúc luận văn................................................................................... 5Phần II: Nội dung Chương 1: Thơ Y Phương, Dương Thuấn trong nguồn mạch văn hoá dân tộc Tày ................................................................................ 6 1.1. Vài nét về văn hoá vùng Việt Bắc.............................................. ......... 6 1.2. Hành trình sáng tạo của Y Phương và Dương Thuấn............... ......... 12 1.2.1. Nhà thơ Y Phương…………………………………….. ................. 12 1.2.2. Nhà thơ Dương Thuấn……………………………….... ................ 14 1.3. Sự tiếp nhận văn hoá Việt Bắc từ truyền thống dân tộc trong thơ Y Phương và Dương Thuấn …………………………………………… ................16 Chương 2: Bản sắc dân tộc nhìn từ phương diện nội dung trữ tình ... 22 2.1. Hình ảnh thiên nhiên………………………………………… ........... 22 2.2. Hình ảnh con người………………………………………….. .......... 35 2.3. Phong tục, tập quán vùng cao……………………………….. ........... 46 2.4. Các sắc thái tình yêu………………………………………… ........... 63 Chương 3: Bản sắc dân tộc nhìn từ một số phương diệ n nghệ thuật .. 75 3.1. Hình ảnh thơ………………………………………………… ........... 75 3.2. Ngôn ngữ……………………………………………………. ........... 90 3.3. Giọng điệu…………………………………………………. ........... 100Phần III: Kết luận………………………………………………... ............ 109Phần IV: Tài liệu tham khảo …………………………………… ............ .112Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Dân tộc Tày có một nền văn học khá phát triển so với những dân tộckhác. Bên cạnh những tác phẩm văn học chữ Hán đ ược ra đời từ rất sớm, đếnđầu thế kỷ XX, văn học Tày đã đánh dấu sự trưởng thành của nhiều gươngmặt như Hoàng Văn Thụ, Nông Quốc Chấn, Nông Minh Châu, Nông ViếtToại, Triều Ân, Ma Trường Nguyên, Mai Liễu, V i Thị Kim Bình, Y Phương,Dương Thuấn... Có thể thấy ở mỗi tác giả đều gắn với những hoàn cảnh vàđiều kiện xã hội cụ thể, trong đó không thể phủ nhận vai trò góp sức củanhiều yếu tố khác trong xã hội. Hầu hết những gương mặt trên là những trí thức sống gắn bó với quêhương dân tộc mình. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và xây dựng hoàbình, họ sống, lao động, chiến đấu gắn bó với thực tế và nhiều người trong sốđó được học tập đào tạo, bồi dưỡng trở thành văn nghệ sỹ chuyên nghiệp nhưTriều Ân, Mã Thế V inh, Y Phương, Ma Trường Nguyên... Hiện nay chúng tađã có một đội ngũ nhà thơ dân tộc thiểu số vững vàng về tay nghề và có đónggóp đáng kể cho nền văn học dân tộc nước nhà. Tro ng số đó Y Phương vàDương Thuấn là hai nhà thơ dân tộc Tày có bản sắc riêng khá tiêu biểu. Họ đãcó những đóng góp quan trọng đối với văn học dân tộc thiểu số nói riêng vàđối với thơ ca Việt Nam hiện đại nói chung. Nhà thơ Y Phương (1948) bắt đầu đời thơ của mình bằng những bài thơđánh giặc dung dị, càng về sau sáng tác của ông càng thể hiện sự đằm chíntrong sáng tác. Y Phương đã xuất bản các tác phẩm: Tiếng hát tháng giêng(1986), Lửa hồng một góc trời (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996),Thơ Y Phương (Tuyển tập thơ - 2002). Đọc thơ anh ta thấy có sự từng trảitrong cuộc sống, các đề tài mở rộng: có đồng bằng và biển, có phố phườngSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vnsầm uất, có cả thị thành, cả những cuộc chiến đấu anh dũng và cuộc sốngvùng cao bình dị. Thơ Y Phương nặng lòng với đất nước, quê hương. Cùng với các h viết hiện đại, thông minh, anh viết rất hay về hình ảnhngười phụ nữ đậm chất vùng cao, trong thơ Y Phương thường bắt đầu là kểbằng giọng rất nhẹ nhàng mà gửi gắm sâu xa. Thơ anh mộc mạc, hồn nhiên vàđậm chất miền núi. Đến th ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn: BẢN SẮC TÀY TRONG THƠ Y PHƯƠNG VÀ DƯƠNG THUẤN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------***------------- NGUYỄN THỊ THU HUYỀN BẢN SẮC TÀY TRONG THƠ Y PHƢƠNG VÀ DƢƠNG THUẤN CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22.34 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LƢU KHÁNH THƠ THÁI NGUYÊN - 2009Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn LỜI CẢM ƠN Được sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình, chu đáo của PGS.TS Lưu Khánh Thơ,em đã hoàn thành song luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn cô. Xin chânthành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Ngữ văn, Khoa Sau đại học trườngĐại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã nhiệt tình giảng dạy em trongthời gian học tập tại trường. Xin được cảm ơn đến những người thân: gia đình, bạn bè... đã độngviên, giúp đỡ tôi để luận văn được hoàn thành. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2009 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu HuyềnSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn MỤC LỤCPhần I: Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................. 1 2. Lịch sử vấn đề ...................................................................................... 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................ 4 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 4 5. Những đóng góp mới của luận văn ....................................................... 5 6. Cấu trúc luận văn................................................................................... 5Phần II: Nội dung Chương 1: Thơ Y Phương, Dương Thuấn trong nguồn mạch văn hoá dân tộc Tày ................................................................................ 6 1.1. Vài nét về văn hoá vùng Việt Bắc.............................................. ......... 6 1.2. Hành trình sáng tạo của Y Phương và Dương Thuấn............... ......... 12 1.2.1. Nhà thơ Y Phương…………………………………….. ................. 12 1.2.2. Nhà thơ Dương Thuấn……………………………….... ................ 14 1.3. Sự tiếp nhận văn hoá Việt Bắc từ truyền thống dân tộc trong thơ Y Phương và Dương Thuấn …………………………………………… ................16 Chương 2: Bản sắc dân tộc nhìn từ phương diện nội dung trữ tình ... 22 2.1. Hình ảnh thiên nhiên………………………………………… ........... 22 2.2. Hình ảnh con người………………………………………….. .......... 35 2.3. Phong tục, tập quán vùng cao……………………………….. ........... 46 2.4. Các sắc thái tình yêu………………………………………… ........... 63 Chương 3: Bản sắc dân tộc nhìn từ một số phương diệ n nghệ thuật .. 75 3.1. Hình ảnh thơ………………………………………………… ........... 75 3.2. Ngôn ngữ……………………………………………………. ........... 90 3.3. Giọng điệu…………………………………………………. ........... 100Phần III: Kết luận………………………………………………... ............ 109Phần IV: Tài liệu tham khảo …………………………………… ............ .112Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Dân tộc Tày có một nền văn học khá phát triển so với những dân tộckhác. Bên cạnh những tác phẩm văn học chữ Hán đ ược ra đời từ rất sớm, đếnđầu thế kỷ XX, văn học Tày đã đánh dấu sự trưởng thành của nhiều gươngmặt như Hoàng Văn Thụ, Nông Quốc Chấn, Nông Minh Châu, Nông ViếtToại, Triều Ân, Ma Trường Nguyên, Mai Liễu, V i Thị Kim Bình, Y Phương,Dương Thuấn... Có thể thấy ở mỗi tác giả đều gắn với những hoàn cảnh vàđiều kiện xã hội cụ thể, trong đó không thể phủ nhận vai trò góp sức củanhiều yếu tố khác trong xã hội. Hầu hết những gương mặt trên là những trí thức sống gắn bó với quêhương dân tộc mình. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và xây dựng hoàbình, họ sống, lao động, chiến đấu gắn bó với thực tế và nhiều người trong sốđó được học tập đào tạo, bồi dưỡng trở thành văn nghệ sỹ chuyên nghiệp nhưTriều Ân, Mã Thế V inh, Y Phương, Ma Trường Nguyên... Hiện nay chúng tađã có một đội ngũ nhà thơ dân tộc thiểu số vững vàng về tay nghề và có đónggóp đáng kể cho nền văn học dân tộc nước nhà. Tro ng số đó Y Phương vàDương Thuấn là hai nhà thơ dân tộc Tày có bản sắc riêng khá tiêu biểu. Họ đãcó những đóng góp quan trọng đối với văn học dân tộc thiểu số nói riêng vàđối với thơ ca Việt Nam hiện đại nói chung. Nhà thơ Y Phương (1948) bắt đầu đời thơ của mình bằng những bài thơđánh giặc dung dị, càng về sau sáng tác của ông càng thể hiện sự đằm chíntrong sáng tác. Y Phương đã xuất bản các tác phẩm: Tiếng hát tháng giêng(1986), Lửa hồng một góc trời (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996),Thơ Y Phương (Tuyển tập thơ - 2002). Đọc thơ anh ta thấy có sự từng trảitrong cuộc sống, các đề tài mở rộng: có đồng bằng và biển, có phố phườngSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vnsầm uất, có cả thị thành, cả những cuộc chiến đấu anh dũng và cuộc sốngvùng cao bình dị. Thơ Y Phương nặng lòng với đất nước, quê hương. Cùng với các h viết hiện đại, thông minh, anh viết rất hay về hình ảnhngười phụ nữ đậm chất vùng cao, trong thơ Y Phương thường bắt đầu là kểbằng giọng rất nhẹ nhàng mà gửi gắm sâu xa. Thơ anh mộc mạc, hồn nhiên vàđậm chất miền núi. Đến th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận văn văn hoá vùng Việt Bắc Nhà thơ Dương Thuấn sắc thái tình yêu phương diện nghệ thuật tập quán vùng caoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thảo luận đề tài: Mối quan hệ giữa đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sâu
98 trang 302 0 0 -
Luận văn: Thiết kế xây dựng bộ đếm xung, ứng dụng đo tốc độ động cơ trong hệ thống truyền động điện
63 trang 235 0 0 -
79 trang 225 0 0
-
Đồ án: Kỹ thuật xử lý ảnh sử dụng biến đổi Wavelet
41 trang 218 0 0 -
Tiểu luận: Phân tích chiến lược của Công ty Sữa Vinamilk
25 trang 213 0 0 -
LUẬN VĂN: TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP HỌC TÍCH CỰC VÀ ỨNG DỤNG CHO BÀI TOÁN LỌC THƯ RÁC
65 trang 210 0 0 -
Báo cáo thực tập nhà máy đường Bến Tre
68 trang 208 0 0 -
BÀI THUYẾT TRÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN
11 trang 204 0 0 -
Báo cáo bài tập môn học : phân tích thiết kế hệ thống
27 trang 200 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ
74 trang 198 0 0