Luận văn: BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG CỦA NAM XƯƠNG - NGUYỄN CÁT NGẠC
Số trang: 114
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.68 MB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Với hai kịch bản nổi tiếng một thời (giai đoạn đầu thế kỷ XX) là Ông Tây An Nam và Chàng Ngốc, trong mấy chục năm qua, Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc đã được các nhà nghiên cứu văn học ở Việt Nam khẳng định là một trong những tác giả đầu tiên tham gia xây dựng nền móng của nền kịch nói Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, ngoài sự khẳng định trên, cho đến nay, sự nghiệp của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc chưa được nghiên cứu một cách hệ thống và đầy đủ, cho dù...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn: BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG CỦA NAM XƯƠNG - NGUYỄN CÁT NGẠC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------------------------- NGUYỄN THUÝ QUỲNH BƢỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU SỰ NGHIỆP VĂNCHƢƠNG CỦA NAM XƢƠNG - NGUYỄN CÁT NGẠC(Ở HAI THỂ LOẠI: KỊCH BẢN VĂN HỌC VÀ TRUYỆN NGẮN) Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 60.22.34 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN NGƢỜI HƢỚNG DẪN K HOA HỌC P GS – TS Trần Thị Việt Trung THÁI NGUYÊN – 2008 1S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn MỤC LỤCPhần mở đầu:…………………………………………………………………..2Chương I: Vài nét về đời sống xã hội - văn hóa Việt Nam giai đoạnđầu thế kỷ XX và tác giả Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc…………………91.1. Đời sống xã hội – văn hoá Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX ảnh hưởngđến việc hình thành ngòi bút Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………...91.2. Cuộc đời và sự nghiệp văn học của tác giả Nam Xương- Nguyễn Cát Ngạc………………………………………………………… 17Chương II. Một số đặc điểm về nội dung và nghệ thuật kịch bảncủa Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc……………………………………...262.1.Tóm tắt các kịch bản của Nam Xương…………………………………....262.2. Một số đặc điểm nổi bật về nội dung tư tưởng củakịch Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………………………..312.3. Một số đặc điểm nổi bật về nghệ thuậtcủa kịch Nam Xương- Nguyễn Cát Ngạc……………………………………49Chương III. Một số đặc điểm về nội dung và nghệ thuậttruyện ngắn của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………...673.1. Vài nét về tình hình sáng tác truyện ngắn của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………………………..673.2. Một số đặc điểm nổi bật về nội dung truyện ngắncủa Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc…………………………………………693.3. Một số đặc điểm nổi bật về nghệ thuật truyện ngắn củaNam Xương - Nguyễn Cát Ngạc ……………………………………………..93Kết luận ………………………………………………………….. ……….107Tài liệu tham khảo ………………………………………………………. ..110 2S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn P HẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với hai kịch bản nổi tiếng một thời (giai đoạn đầu thế kỷ XX) là ÔngTây An Nam và Chàng Ngốc, trong mấy chục năm qua, Nam Xương - NguyễnCát Ngạc đã được các nhà nghiên cứu văn học ở Việt Nam khẳng định là mộttrong những tác giả đầu tiên tham gia xây dựng nền móng của nền kịch nóiViệt Nam hiện đại. Tuy nhiên, ngoài s ự khẳng định trên, cho đến nay, sựnghiệp của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc chưa được nghiên cứu một cáchhệ thống và đầy đủ, cho dù sau khi hy sinh ở miền Nam vào năm 1958, ôngđã để lại một di sản văn chương khá phong phú. Trên thực tế, ngoài việc giớithiệu khái quát tên tuổi của Nam Xương trong một số công trình nghiên cứuvề văn học và sân khấu Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX, tên tuổi ông ítđược nhắc tới, và các nhà nghiên cứu cũng thường xem xét ông trong tư cáchtác giả kịch bản. Như ng cuộc đời và sự nghiệp của Nam Xương - Nguyễn CátNgạc không chỉ có vậy. Với lòng yêu nước s âu s ắc , ngay từ đầu, ông đã dấnthân vào phong trào yêu nước, rồi gia nhập đội ngũ của những người cộngs ản, ông đã hai lần nhận án tử hình của Nhật và Pháp, và cuối cùng ông đã hys inh ở miền Nam năm 1958 với cương vị là chiến sĩ tình báo của cách mạng.Trên bước đường hoạt động ấy, Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc vẫn tiếp tụcs áng tác trên nhiều thể loại, từ kịch bản tới tiểu thuyết, truyện ngắn, một vàithể loại khác và bộ phận chủ yếu của di sản này vẫn chưa được công bố. Vìthế, giới nghiên cứu vẫn chưa có điều kiện tiếp xúc và khảo sát to àn bộ nhữngs áng tác của ông, và đó là lý do giải t hích vì sao s ự nghiệp văn chương c ủaông lại chỉ được nghiên c ứu một c ách hạn hẹp. 3S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc bắt đầu sáng tác từ đầu những năm bamươ i của thế kỷ trước. Trong giai đoạn này, c ông cuộc hiện đại hoá văn họcViệt Nam, như một yêu cầu khách quan c ủa lịch s ử, được hình thành từ giaiđoạn giao thời, đã phát triển một cách toàn diện. Sự ra đời của Thơ mới, củatiểu thuyết và truyện ngắn, của nghệ thuật tạo hình, sân khấu kịch nói… đã tạonên một diện mạo mới của n ền văn học - nghệ thuật nước nhà, tạo đà cho cácbước phát triển sau này. Chính vì thế, việc nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, đầyđủ hơn về bối cảnh lịch sử - xã hội - văn hóa, về các tác giả đã đi tiên phongtrong giai đoạn đầu của công cuộc hiện đại văn học Việt Nam là hết sức quantrọng và cần thi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn: BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG CỦA NAM XƯƠNG - NGUYỄN CÁT NGẠC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------------------------- NGUYỄN THUÝ QUỲNH BƢỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU SỰ NGHIỆP VĂNCHƢƠNG CỦA NAM XƢƠNG - NGUYỄN CÁT NGẠC(Ở HAI THỂ LOẠI: KỊCH BẢN VĂN HỌC VÀ TRUYỆN NGẮN) Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 60.22.34 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN NGƢỜI HƢỚNG DẪN K HOA HỌC P GS – TS Trần Thị Việt Trung THÁI NGUYÊN – 2008 1S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn MỤC LỤCPhần mở đầu:…………………………………………………………………..2Chương I: Vài nét về đời sống xã hội - văn hóa Việt Nam giai đoạnđầu thế kỷ XX và tác giả Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc…………………91.1. Đời sống xã hội – văn hoá Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX ảnh hưởngđến việc hình thành ngòi bút Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………...91.2. Cuộc đời và sự nghiệp văn học của tác giả Nam Xương- Nguyễn Cát Ngạc………………………………………………………… 17Chương II. Một số đặc điểm về nội dung và nghệ thuật kịch bảncủa Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc……………………………………...262.1.Tóm tắt các kịch bản của Nam Xương…………………………………....262.2. Một số đặc điểm nổi bật về nội dung tư tưởng củakịch Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………………………..312.3. Một số đặc điểm nổi bật về nghệ thuậtcủa kịch Nam Xương- Nguyễn Cát Ngạc……………………………………49Chương III. Một số đặc điểm về nội dung và nghệ thuậttruyện ngắn của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………...673.1. Vài nét về tình hình sáng tác truyện ngắn của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc………………………………………..673.2. Một số đặc điểm nổi bật về nội dung truyện ngắncủa Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc…………………………………………693.3. Một số đặc điểm nổi bật về nghệ thuật truyện ngắn củaNam Xương - Nguyễn Cát Ngạc ……………………………………………..93Kết luận ………………………………………………………….. ……….107Tài liệu tham khảo ………………………………………………………. ..110 2S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn P HẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với hai kịch bản nổi tiếng một thời (giai đoạn đầu thế kỷ XX) là ÔngTây An Nam và Chàng Ngốc, trong mấy chục năm qua, Nam Xương - NguyễnCát Ngạc đã được các nhà nghiên cứu văn học ở Việt Nam khẳng định là mộttrong những tác giả đầu tiên tham gia xây dựng nền móng của nền kịch nóiViệt Nam hiện đại. Tuy nhiên, ngoài s ự khẳng định trên, cho đến nay, sựnghiệp của Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc chưa được nghiên cứu một cáchhệ thống và đầy đủ, cho dù sau khi hy sinh ở miền Nam vào năm 1958, ôngđã để lại một di sản văn chương khá phong phú. Trên thực tế, ngoài việc giớithiệu khái quát tên tuổi của Nam Xương trong một số công trình nghiên cứuvề văn học và sân khấu Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX, tên tuổi ông ítđược nhắc tới, và các nhà nghiên cứu cũng thường xem xét ông trong tư cáchtác giả kịch bản. Như ng cuộc đời và sự nghiệp của Nam Xương - Nguyễn CátNgạc không chỉ có vậy. Với lòng yêu nước s âu s ắc , ngay từ đầu, ông đã dấnthân vào phong trào yêu nước, rồi gia nhập đội ngũ của những người cộngs ản, ông đã hai lần nhận án tử hình của Nhật và Pháp, và cuối cùng ông đã hys inh ở miền Nam năm 1958 với cương vị là chiến sĩ tình báo của cách mạng.Trên bước đường hoạt động ấy, Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc vẫn tiếp tụcs áng tác trên nhiều thể loại, từ kịch bản tới tiểu thuyết, truyện ngắn, một vàithể loại khác và bộ phận chủ yếu của di sản này vẫn chưa được công bố. Vìthế, giới nghiên cứu vẫn chưa có điều kiện tiếp xúc và khảo sát to àn bộ nhữngs áng tác của ông, và đó là lý do giải t hích vì sao s ự nghiệp văn chương c ủaông lại chỉ được nghiên c ứu một c ách hạn hẹp. 3S ố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc -tnu.edu.vn Nam Xương - Nguyễn Cát Ngạc bắt đầu sáng tác từ đầu những năm bamươ i của thế kỷ trước. Trong giai đoạn này, c ông cuộc hiện đại hoá văn họcViệt Nam, như một yêu cầu khách quan c ủa lịch s ử, được hình thành từ giaiđoạn giao thời, đã phát triển một cách toàn diện. Sự ra đời của Thơ mới, củatiểu thuyết và truyện ngắn, của nghệ thuật tạo hình, sân khấu kịch nói… đã tạonên một diện mạo mới của n ền văn học - nghệ thuật nước nhà, tạo đà cho cácbước phát triển sau này. Chính vì thế, việc nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, đầyđủ hơn về bối cảnh lịch sử - xã hội - văn hóa, về các tác giả đã đi tiên phongtrong giai đoạn đầu của công cuộc hiện đại văn học Việt Nam là hết sức quantrọng và cần thi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nghệ thuật kịch bản luận văn luận văn thạc sĩ nghệ thuật truyện ngắn Nguyễn Cát Ngạc văn hóa Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 373 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 360 5 0 -
97 trang 315 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 297 0 0 -
Thảo luận đề tài: Mối quan hệ giữa đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sâu
98 trang 295 0 0 -
97 trang 288 0 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 270 1 0 -
115 trang 261 0 0
-
155 trang 260 0 0
-
64 trang 250 0 0